กกต.ดับฝันไม่ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อน 14 เม.ย.โชว์บัตร

10 เม.ย. 2566 | 09:43 น.

กกต.ไม่ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ยึดกฎเข้าระบบตามเวลา  เตรียมเปิดเผยบัตรเลือกตั้งก่อน 14 เม.ย.นี้ มั่นใจระบบความปลอดภัยแน่น 

วันนี้ (10 เม.ย. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อห่วงกังวลเรื่องบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะตกค้างทำให้ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ทันเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ว่า ยอมรับว่าเคยเกิดขึ้นจริง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะได้รับการแก้ไขจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ด้วยการหาวิธีการเพื่อนำบัตรเลือกตั้งทุกใบ มาถึงสถานที่นับคะแนนก่อนวันที่ 12 พฤษภาคม ขอให้ความมั่นใจว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก จะไม่มีตกหล่นประมาณ  เหมือน 4 ปีที่แล้ว เพราะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับทุกหน่วยงาน

ส่วนกรณีที่ระบบการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ นายแสวง กล่าวว่า  ตามปกติการเลือกตั้ง ถ้ามีใครมาแสดงตัวที่หน้าหน่วยเลือกตั้งภายในเวลา 17.00 น. เราก็ให้เลือกตั้ง  ดังนั้นเราจะเอาหลักการนี้ มาเป็นตัวตั้งในกรณีของระบบลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่า ใครที่พยายามเข้าระบบลงทะเบียน เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา แต่ไม่สำเร็จ 

“ในฐานข้อมูลจะมีบันทึกอยู่ หากดึงข้อมูลเสร็จ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อมูลแล้วจะมีการตรวจสอบและประมวลผลว่า ใคร คือ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พฤษภาคม หรือเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก่อนจะทำหนังสือแจ้งเจ้าบ้านให้ทราบต่อไป”

ด้าน ว่าที่ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เนื่องจากช่วงหัวค่ำของวันที่ 9 เมษายน จนกระทั่งถึงตอนดึกมีประชาชน เข้ามาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก  แต่ระบบรองรับได้ 5 พันต่อวินาที  ทำให้มีประชาชนจำนวนมากกว่าระบบที่จะรองรับได้ ส่งผลให้เว็บสะดุดเป็นบางช่วง 

แต่ทีมงานของสำนักบริหารกลางทะเบียน ได้สแตนบายแก้ปัญหาอยู่ตลอดจนถึงเวลา 24.00 น. โดยรายชื่อที่ประชาชน ได้ลงทะเบียนไว้ยืนยันว่าได้เข้าสู่ระบบของสำนักบริหารกลางลงทะเบียน และภายหลังเวลา 24.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามเก็บตกรายชื่อประชาชนที่แจ้งลงทะเบียนไว้ในระบบเซิร์ฟเวอร์ พยายามดึงข้อมูลออกมาให้มากที่สุดเกือบ 100 % ส่วนจะมีการขยาย เวลาลงทะเบียนเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมปฏิบัติถ้าได้รับการประสานจากทาง กกต. 

นอกจากนี้ นายแสวง บุญมี ยังกล่าวถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า บัตรเลือกตั้งทั้ง 2  รูปแบบจะแบ่งเป็นสี 2 สี ประกอบด้วยบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และ แบบบัญชีรายชื่อ โดยทางกกต.มีระบบเข้ารหัสรักษาความปลอดภัยเป็นบัตรเฉพาะของหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ จึงไม่กังวลว่าจะมีใครสามารถไปทำอะไรบัตรเลือกตั้งได้ 

ทั้งนี้บัตรเลือกตั้งทั้งหมดถูกส่งไปพิมพ์แล้ว และจะมีการเปิดเผยก่อนวันที่ 14 เม.ย. ที่จะส่งบัตรเลือกตั้งชุดแรกไปยังนอกราชอาณาจักร ส่วนบัตรเป็นสีอะไรนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเพราะยังมีเวลาที่จะประชาสัมพันธ์อยู่

ด้าน นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับการส่งบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรนั้น ในเดือน เม.ย.นี้ ไปรษณีย์ไทยจะเริ่มจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส.1/6) จำนวนกว่า 52 ล้านรายชื่อ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งไปยังประชาชนกว่า 18 ล้านครัวเรือน ภายใน 20 วันก่อนเลือกตั้ง

พร้อมทั้งการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทาง ผ่านระบบขนส่งทางอากาศยาน ดำเนินการระหว่างวันที่ 14 – 15 เม.ย.2566 มีการขนส่งด้วยระบบภาคพื้นสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด 

และหลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7 – 13 พ.ค.2566 จะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วไปยัง กกต. โดยระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน เพื่อคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และใช้รถยนต์ขนส่งไม่ต่ำกว่า 500 เที่ยว ทั้งนี้เรามั่นใจประสิทธิภาพของไปรษณีย์ไทยว่าจะควบคุมขั้นตอนต่างๆ ได้