เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐสนใจเลือกตั้งส.ส.สนามสุพรรณบุรี

30 มี.ค. 2566 | 09:36 น.

รองที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าหารือ “สมมาตร วิสุทธิวงษ์” ผู้สมัครส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 ประชาธิปัตย์ คาดหวังให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2566 นายสมมาตร วิสุทธิวงษ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ให้การต้อนรับ นางรีเบ็คก้า ฮันเตอร์ รองที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และคณะ เข้าพบปะหารือเพื่อสนทนาประเด็นการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งส.ส.ของจังหวัดสุพรรณบุรี  ณ ห้องรับรองร้านสาลี่เอกชัย ถนนสุพรรณ-บางบัวทอง

โดยประเด็นที่หารือทั้งในเรื่อง สภาพเศรษฐกิจ สังคม โดยทางสถานฑูตสหรัฐ ให้ความสนใจการเลือกตั้งที่จะมาถึงวันที่ 14 พ.ค. 2566 ในจังหวัดที่มีการแข่งขันและมีตัวแปรสูง 

นายสมมาตร ได้ให้ความเห็นว่า จากการลงพื้นที่ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยนำบทบาทการเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงพาณิชย์ ที่อยู่ในการดูแลของพรรคประชาธิปัตย์ มาขับเคลื่อนช่วยเหลือประชาชน 

โดยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ประสานนำรถฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิดจากกรมปศุสัตว์ มาฉีดให้บริการตลอดระยะเวลาที่โควิดระบาด นำรถแบคโฮจากกรมชลประทานมาช่วยกำจัดวัชพืชในคู่คลอง ให้เข้าถึงการใช้น้ำที่สะอาด นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสูบระบายน้ำในพื้นที่แปลงนาเกษตรกร ให้สามารถเพาะปลูกได้ ช่วยปลูกซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุพิการ กลุ่มเปราะบางอย่างต่อเนื่องนับ 100 หลัง 

ทั้งนี้พบว่า จังหวัดสุพรรณบุรียังมีความเหลื่อมล้ำในด้านคุณภาพชีวิต มีครอบครัวเปราะบางสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ระดับรายได้เฉลี่ยครัวเรือนต่อเดือน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ยังไม่พ้นเกณฑ์เส้นความยากจน เมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัดกาญจนบุรี และ ราชบุรี ที่มีสัดส่วนพื้นที่ประชากรใกล้เคียงกัน   

                          เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ เข้าหารือกับ สมมาตร วิสุทธิวงษ์  ผู้สมัครส.ส.สุพรรณบุรี พรรคประชาธิปัตย์

ประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงกลไกภาครัฐได้อย่างเต็มที่ เพราะสุพรรณบุรี มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งสิ้น 3.3 ล้านไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ทำนาประมาณ 1.3 ล้านไร่โดยประมาณ 34% ยังคงประสบปัญหาการเข้าถึงทรัพยากรน้ำแทบทุกปีเมื่อเมื่อถึงฤดูฝน 

เขตอำเภอเมืองและอำเภอบางปลาม้า สองพี่น้อง ประสบภาวะน้ำท่วม เมื่อหมดฝนก็จะแล้งทันที ไม่สามารถบริหารจัดการเก็บกักน้ำไว้ใช้ วนเวียนเช่นนี้ จนชาวบ้านหมดความหวังกับนักการเมืองหน้าเดิมๆ ขาดการส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกพืชทางเลือกอื่นอย่างจริงจัง รายได้ลดลง 

บวกกับสุพรรณบุรี เข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ประเทศที่ 26% มีผู้สูงอายุที่พิการร่วมด้วยถึง 60% ของผู้พิการทั้งหมด34,000 คน คิดเป็น 4% ของประชากรทั้งจังหวัด  นี่คือปัญหาที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจริงจังตลอดระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา

นายสมมาตร มีความมั่นใจและคาดหวังว่า การทำงานของ กกต. ทั้งจากส่วนกลางและระดับจังหวัดครั้งนี้ จะเป็นกลาง มีผอ.หน่วยระดับเขตเป็นผอ.โรงเรียนสถานศึกษา และบุคลากรครูเป็นผู้นับคะแนนทุกคูหาหน่วยเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ นางรีเบคก้า ฮันเตอร์ รองที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองสถานฑูตสหรัฐ คาดหวังให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม