เพื่อไทย หนุนปลดล็อกคำสั่ง คสช. ยกเครื่องคกก.กระจายอำนาจท้องถิ่น

22 มี.ค. 2566 | 13:00 น.

เพื่อไทย หนุนปลดล็อกคำสั่ง คสช. พร้อมยกเครื่อง คกก.กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ลุยแก้รัฐธรรมนูญให้อำนาจท้องถิ่นบริหารจัดการตนเอง

จากงานสัมมนา "ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง" จัดโดย เครือเนชั่น ร่วมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลในช่วงเปิดนโยบายการกระจายอำนาจท้องถิ่นให้จากตัวแทนพรรคการเมืองร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการเพิ่มศักยภาพท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงของประเทศ

นายจาตุรงค์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในโลกปัจจุบันมีเรื่องใหญ่มากเลยที่รัฐบาลต้องทำและทำไม่ทัน รัฐบาลในส่วนกลางไม่ควรแย่งงานท้องถิ่น ไม่ควรทำแทนท้องถิ่น นี่คือหลักการใหญ่ ประเทศไทยกำลังต้องการกระจายอำนาจ

9 ปีมานี้จนถึงปัจจุบันการกระจายอำนาจของไทยถอยหลังที่สุดในรอบ 25 ปี เช่น การกำกับควบคุมจากส่วนกลางมีเต็มไปหมด คำสั่งครอบองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อยู่ การทำแผนต้องสอดคล้องกับแผนจังหวัดซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดเพราะงานคนละส่วนกัน ท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องขึ้นกับจังหวัด แต่กฎหมายทำให้ต้องทำตามแผน 

นอกจากนี้โครงการจำนวนมากต้องผ่านการอนุมัติของอำเภอและผู้ว่าฯก็ผิดหลักอีก ทั้งที่ควรให้สภาฯท้องถิ่นอนุมัติไป ขณะเดียวกันคำสั่ง คสช.เรื่องการบริหารงานบุคคล หรือแต่งตั้งโยกย้ายก็ครอบไว้อีก ทำให้ท้องถิ่นอยากจะได้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จึงทำไม่ได้ ทำได้ช้า

รวมถึงการโยกย้ายที่ต้องให้ท้องถิ่นมีบทบาทมากขึ้นสามารถดูได้ว่าจะได้บุคลากรอย่างไร และให้เส้นทางความก้าวหน้าของข้าราชการท้องถิ่นไปได้อย่างไร ต้องสมดุลกัน ส่วนเรื่องการถ่ายโอนภารกิจชะงักไปมาก มีการดึงกลับไปส่วนกลาง การแบ่งงานไม่ชัดเจน เกิดความซ้ำซ้อน ทำอะไรไม่ได้จำนวนมาก เช่น ท้องถิ่นจัดงานประเพณี จัดกีฬาท้องถิ่น ไม่สามารถทำได้ เป็นต้น 

ปัญหาใหญ่อยู่ที่คณะกรรมการกระจายอำนาจ ไม่ได้จัดแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน หากต้องการให้ท้องถิ่นรีสกิล อัพสกิล ส่งเสริมนวัตกรรม ฝึกอาชีพ สตง.อ้างว่าทำไม่ได้ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยมีนโยบายเรื่องจังหวัดจัดการตนเอง ต้องการทำเรื่องนี้จริงจัง จังหวัดไหนมีความพร้อม มีเงื่อนไขเหมาะสม เลือกตั้ง ผู้ว่าฯจังหวัดนำร่อง ประมาณ 4-5 จังหวัด

สิ่งที่ต้องทำคือยกเครื่องคณะกรรมการกระจายอำนาจ จัดแบ่งหน้าที่ เงินงบประมาณกันใหม่ บุคลากรดูแลใหม่ ขั้นต่อไปแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องที่กดทับท้องถิ่น สุดท้าย คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญเอาท้องถิ่นกลับมาในรัฐธรรมนูญเพื่อให้สถานะกลับมาเหมือนเดิม