ไทยสร้างไทย ชูกระจายอำนาจลดเหลื่อมล้ำ รื้อโครงสร้าง "มหาดไทย" 

22 มี.ค. 2566 | 11:30 น.

ไทยสร้างไทย ชูกระจายอำนาจท้องถิ่น ตั้งเป้าลดเหลื่อมล้ำคนกรุง - ต่างจังหวัดลง 25 % ภายในปี 2570  หนุนปฏิรูปโครงสร้างมหาดไทยพร้อมแก้รัฐธรรมนูญหมวด 14

จากงานสัมมนา "ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง" จัดโดย เครือเนชั่น ร่วมกับ สมาคมสันนิบาตเทศบาล ในช่วงเปิดนโยบายการกระจายอำนาจท้องถิ่นให้จากตัวแทนพรรคการเมืองร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการเพิ่มศักยภาพท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงของประเทศนั้น

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นว่า ที่ผ่านมาเป็นนโยบายทุกพรรคการเมือง ทุกยุคทุกสมัย แต่ในทางปฏิบัติไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีการรวมศูนย์แต่ละส่วนราชการไม่ขึ้นตรงต่อกัน การกระจายอำนาจจึงเกิดขึ้นไม่ได้

การกระจายอำนาจ คือ ต้องกระจายความเจริญ กระจายเงิน และกระจายการมีส่วนร่วมลงสู่ท้องถิ่นซึ่งการกระจุกตัวของรายได้ในประเทศไทยรวมอยู่ที่ กทม.มากที่สุดจึงต้องดูว่าจะจัดสรรงบประมาณ กำลังคน และการมีส่วนร่วมอย่างไร

โดยทางพรรคไทยสร้างไทยนั้นมุ่งมั่นจะทำนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างจริงจัง เริ่มจากการลดความเหลื่อมล้ำของ กทม.และต่างจังหวัดลงให้ได้ 25% ภายในปี 70 เพราะที่ผ่านมารวยกระจุก จนกระจาย ทำให้ความเหลื่อมล้ำของไทยติดอันดับโลกจึงต้องทำให้ท้องถิ่นโตได้ด้วยตัวเอง 

2.สร้างคลัสเตอร์ทางเศรษฐกิจ ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการจัดการตนเอง ให้ประชาชนปกครองตนเองได้อย่างจริงจัง โดยต้องปรับทั้งระบบไม่ให้เกิดเป็น 2 ขาใหญ่ ๆ ในจังหวัด คือ มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายก อบจ. เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้และทำงานไม่ซ้ำซ้อนกัน

ที่สำคัญคือ ต้องเกิดความเชื่อมโยงกันระหว่างจังหวัดเพื่อแลกเปลี่ยนบุคลากรตั้งแต่ระดับการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลก แต่ละจังหวัดจะผลิตคนของตัวเอง และรู้ว่าในพื้นที่ต้องการแรงงานทางด้านไหน สาขาใดบ้าง เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างผู้ว่าฯ และ นายก อบจ. ได้มีการตั้งโรดแมประยะสั้น กลาง และยาว คือ จังหวัดไหนที่มีพร้อมสามารถเลือกตั้งได้เอาให้ชัด เลือกว่าระหว่างผู้ว่าฯ กับนายก อบจ.จะเอาอะไร

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เราพูดกันสวยหรูแต่ทางปฏิบัติทั้งหมดไปรวมอำนาจอยู่ที่ นายกรัฐมนตรี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคเกิดใหม่พรรคหนึ่งใช้เวลาไม่กี่เดือนไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 400 เขตภายในเวลาไม่ถึงเดือน

วันนี้การกระจายอำนาจไม่ใช่เพียงอย่างเดียวแต่ต้องครอบคลุมเรื่องของการกระจายความเจริญ กระจายทุกสิ่งทุกอย่างให้กับชุมชนให้สามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยพรรคสนับสนุให้มีการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ หมวด14 ตั้งแต่มาตรา 249 - 254 และยืนยันว่า การกระจายอำนาจคือการปฏิรูประบบราชการของส่วนราชการที่ชื่อ กระทรวงมหาดไทย และต้องทำทั้งหมดเพื่อให้ตอบสนองประโยชน์ของพี่น้องประชาชน