เลือกตั้ง 2566 เลือกอย่างไรให้ได้ ส.ส.-พรรคการเมืองที่ดี 

19 มี.ค. 2566 | 20:00 น.

เลือกตั้ง 2566 นักวิชาการ แนะเลือก ส.ส. -พรรคการเมืองที่ดีเข้าสภา อย่าทำแบบ "กบเลือกนาย" ที่สุดท้ายถูกจับกิน ตายกันหมด 

การเลือกตั้ง 2566 ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นอย่างช้าที่สุดไม่เกินพฤษภาคมนี้นั้นนับเป็นการเลือกตั้งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในส่วนของภาคประชาชนคือผู้ที่กำหนดอนาคตของประเทศว่า จะให้ก้าวไปในทิศทางไหนและเดินไปทางใด ด้วยการหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งเพียงครั้งเดียวเพื่อเลือก ส.ส. จากพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จะเข้าไปเป็นตัวแทนทำหน้าที่ในการบริหารประเทศในช่วง 4 ปีนับจากนี้จึงสำคัญอย่างยิ่ง  

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการทางกฎหมายและอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" โดยย้ำถึงความสำคัญในการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยที่มีสิทธิมีเสียงทุกคนเพื่อให้ไปทำหน้าที่เลือก "ผู้นำที่ดี" ที่จะมาบริหารประเทศว่า

ระบบรัฐสภาของประเทศไทยกำหนดให้เราไปเลือก ส.ส. เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งก็ไปเลือก ส.ส. พรรคไหนได้ ส.ส.เยอะก็มีโอกาสเสนอคนที่จะเป็นนายกฯ หากได้เสียงข้างมากในสภา หรือได้คะแนนมากที่สุดก็ย่อมต้องมีโอกาสมากที่สุดซึ่งนี่ไม่ใช่การเลือกตัวนายกฯ แต่เป็นการเลือก ส.ส.ที่เราอยากจะเลือก ไม่ใช่การเลือกตัวนายกฯ

กลายเป็นเราเลือก ส.ส. เมื่อพรรคไหนได้ ส.ส.มาก หัวหน้าพรรคที่มีรายชื่อเป็น แคนดิเดตก็ได้เป็น นายกฯ ดังนั้น หากเราอยากได้นายกฯ แบบไหนก็ต้องเลือก ส.ส.ที่คิดว่า จะไปเลือกคนที่เราอยากจะให้เขาเลือกเป็น นายกฯ 

"เราจะเลือกคนที่เอาปลามาให้เรากิน หรือ จะเลือกคนที่สอนให้เราเลี้ยงปลา แน่นอนว่า เลือกแบบไหนก็ได้แบบนั้น แต่ที่สำคัญ คือ อย่าเป็นแบบ "กบเลือกนาย" ที่สุดท้ายไปเลือกนกกระสามาเป็นนายทำให้ตายกันหมด 

ทั้งนี้ "กบเลือกนาย" เป็นหนึ่งในสุภาษิตที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หมายถึง คนช่างเลือก เลือกจนตัวเองเดือดร้อน สำนวนนี้มาจากนิทานอีสปเรื่อง กบเลือกนาย ซึ่งเล่าว่า มีกบฝูงหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงใหญ่ มีกบตัวหนึ่งได้พูดขึ้นว่า "อยู่ในบึงนี้ไม่มีความปลอดภัย" ซึ่งมีกบหลายตัวที่เห็นพ้องด้วย กบทั้งหมดจึงร้องทุกข์ต่อเทวดาขอให้ส่งนายมาช่วยดูแลคุ้มครอง

เทวดาจึงได้ทิ้งขอนไม้ลงมาในบึง พวกกบดีใจ พากันตะกายขึ้นมาอยู่บนขอนไม้ อยู่ได้ไม่นาน ฝูงกบเกิดความเบื่อขอนไม้ เห็นว่า ลอยน้ำอยู่เฉยๆ ไม่เห็นแสดงอำนาจอะไรเลย จึงได้ร้องขอเทวดาอีกครั้งบอกว่า ขอนายที่เก่งหน่อย

เทวดาจึงได้ปล่อยนกกระสาลงมาให้เป็นนาย กบพากันกระโดดโลดเต้นดีใจ นกกระสาจับกบกินทุกวันทีละตัวสองตัว จนกบทั้งฝูงค่อยๆ หมดไป นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่"

รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า ในเมื่อเราเป็นกบก็ต้องเลือกกบแต่จะเลือกอย่างไร ควรเลือกกบที่ตัวใหญ่แข็งแรง มีหัวคิด ช่วยทำให้บรรดากบลืมตาอ้าปากได้ ไม่ถูกนกกิน หาที่ซ่อนตัวที่ดี พัฒนาแหล่งอาหาร หาแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยกันจับแมลงได้เยอะ ๆ สืบเผ่าพันธุ์วงศ์วานกบให้ได้มากขึ้น เป็นต้น

เราเป็นกบจะไปเลือกปลา เลือกคางคก เลือกนก เราก็โดนจับกิน ดังนั้น เป็นกบก็ต้องเลือกกบแต่ต้องเลือกกบที่ดีในบรรดากบพวกเรา

ด้านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ในหัวข้อ "ส.ส.และพรรคการเมืองที่ดี ควรเลือกอย่างไร ?" ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้  

การเลือก ส.ส. ที่ดี

  • มีประวัติการทํางานหรือผลงานที่ผ่านมาดีและเป็นที่ยอมรับ
  • มีคุณธรรมและรู้จักเสียสละ
  • เข้าถึงประชาชนในพื้นที่สมํ่าเสมอ 
  • เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและนํามาแก้ไขโดยเสนอเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน
  • เป็นแบบอย่างการรักษาประโยชน์ส่วนรวมและไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง

การเลือกพรรคการเมืองที่ดี

  • มีนโยบายเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และมีแนวทางปฏิบัติให้เป็นจริงได้
  • ระบบบริหารของพรรคยึดหลักการประชาธิปไตย
  • รับฟังความคิดเห็นของประชาชน
  • ดําเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้
  • รวมคนทุกกลุ่มในสังคมเป็นสมาชิกโดยไม่ยึดติดเพียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง