เปิด 11 นโยบายรัฐบาลใหม่ “เศรษฐา” นำทีมแถลงต่อรัฐสภา 8 ก.ย.นี้

03 ก.ย. 2566 | 06:59 น.

เปิด 11 นโยบาย “เศรษฐา” แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 8 ก.ย.นี้ หลังรัฐบาลใหม่ นำโดย "ครม.เศรษฐา1” พร้อมกับรัฐมนตรีรวม 34 ตำแหน่ง นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ‘นายกฯ เศรษฐา’ เตรียมประชุม ครม.นัดพิเศษ 6 ก.ย.เคาะก่อนแถลงรัฐสภา ย้ำ ทุกพรรคตระหนักปัญหาเร่งด่วน

หลังราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี "ครม.เศรษฐา1" ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกับรัฐมนตรีรวม 34 ตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไป นายเศรษฐา จะนำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ตามรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้นมีรายงานว่าในวันที่ 6 ก.ย. 66 จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ และจะมีการเร่งแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 66 และจะมีการประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 ก.ย. 66 ตามมา

ครม.เศรษฐา1

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของนโยบายของรัฐบาลนั้นใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตนฯ เรียบร้อยแล้วจะเชิญคณะรัฐมนตรีประชุมนัดพิเศษ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะต้องแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน

“ทุกพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมกันทำงาน เราตระหนักดีถึงปัญหาความเร่งด่วนของบ้านเมืองที่ต้องแก้ไข ทุกคนทราบกันดีว่าเวลาไม่คอยใครและปัญหาก็ถาโถมเข้ามาเยอะ เราก็ทำงานกันทุกวัน พยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ๆ ที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนมาแก้ไขให้ได้ทั้งหมด โดยได้พูดคุยกับรัฐมนตรีหลายท่านแล้วทุกท่านก็มีความกังวลใจในเรื่องบ้านเมือง” นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำ

ไทม์ไลน์ครม.เศรษฐา 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 66 เบื้องต้นคาดว่ามี 11 นโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะแถลงต่อรัฐสภา มีดังนี้

1.กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

2. ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570

3. เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

4. เกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ

5. เพิ่มราคาพืชผลทางการเกษตร

6. แก้ปัญหาความขัดแย้ง-สร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้

7. กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ

8. แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น คงหมวดที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์

9. แก้ปัญหายาเสพติด-ยึดทรัพย์

10. การยกระดับรักษาพยาบาล 30 บาทรักษาทุกโรค

11. แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม