เศรษฐา คอนเฟิร์ม “ฟรีวีซ่าจีน” นทท.จีนไม่ต้องขอวีซ่า เริ่ม 1 ต.ค.นี้

02 ก.ย. 2566 | 09:43 น.

“เศรษฐา” คอนเฟิร์ม “ฟรีวีซ่าจีน” นักท่องเที่ยวจีนไม่ต้องขอวีซ่า เข้าไทย จ่อเริ่ม 1 ต.ค.นี้ ยันให้ชั่วคราวเฉพาะไฮซีซัน หวังกระตุ้นท่องเที่ยว ลั่นหารือฝ่ายความมั่นคงแล้ว ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประชาชน มีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง หวั่นทัวร์ศูนย์เหรียญ ทุนจีนสีเทา

จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของมาตรการ “ฟรีวีซ่า” สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทย  ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างตั้งข้อสงสัยว่า “ฟรีวีซ่าจีน” ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการผลักดัน คือ การฟรีวีซ่า ที่หมายถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งเคยเป็นมาตรการที่เคยมีการนำมาใช้ก่อนหน้าเป็นช่วงๆเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หรือ ฟรีวีซ่า ที่หมายถึงนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ล่าสุดนายกเศรษฐา คอนเฟริมแล้วว่า “ฟรีวีซ่าจีน”  ที่จะผลักดันคือ นักท่องเที่ยวจีนไม่ต้องขอวีซ่า เมื่อเดินทางเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวเกี่ยวกับเรื่อง ฟรีวีซ่าจีน ว่า ตนเองหมายถึงไม่ต้องขอวีซ่า เพราะฉะนั้นถ้าไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศ ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า ซึ่งเป็นความประสงค์ ที่เราได้พูดคุยกันมาโดยตลอด และ มั่นใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่า เรายกเว้นการขอวีซ่า ซึ่งน่าจะเป็นชั่วคราว ในช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยได้หารือกับกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง  รวมไปถึงบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.ด้วย เพื่อพิจารณาทั้งหมด

เศรษฐา ทวีสิน

ทั้งการเดินทางเข้าประเทศ การอำนวยความสะดวก รวมไปถึงรถโดยสารสาธารณะ ที่จะเข้าไปรับผู้โดยสารในสถานบินด้วย  มีการพูดคุยกันแล้วและเห็นชอบในหลักการ รวมทั้งได้พูดคุยกับว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งก็เห็นด้วยและพร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นได้ คาดว่าจะเริ่มต้นมาตรการนี้ได้ภายใน 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการทางท่องเที่ยวในช่วงต้นไตรมาส 4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตามจากมาตรการฟรีวีซ่าจีนที่จะเกิดขึ้น ทางผู้ประการท่องเที่ยวมองว่าการอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญ ที่มีกำลังซื้อสูง เป็นการใช้ยาแรงที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยตามเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ แต่ก็ยอมรับว่ายังมีความกังวลว่าหากเปิดรับโดยไม่คัดครอง อาจมีปัญหาด้านความมั่นคง โดยเฉพาะทุนจีนสีเทา

ขณะที่คนทั่วไปก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่มีความกังวลว่า ปัจจุบันคนจีนมาอยู่ในไทย ตอนนี้ มากมายแล้ว เดี่ยวเจอทัวร์ศูนย์เหรียญอีกรอบใหม่ ทำให้ไทยจะสูญเสียทรัพยากรโดยไม่ได้อะไรจากทัวร์พวกนี้ บางคนก็อยากจะให้ทบทวนให้ดีก่อน เพราะโดยปกติก็ไม่ได้เข้ามายากขนาดนั้น อย่างน้อยวีซ่าก็ช่วยคัดกรองคนคุณภาพได้บ้าง ถ้าเปิดฟรีแบบนี้เราจะได้ทัวร์แบบไม่มีเงิน อยากได้นักท่องเที่ยวแบบคุณภาพดีกว่า  เป็นต้น

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามาหารือกัน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังมีเรื่องกองทุนพัฒนากีฬา เข้าใจว่าอีกไม่ถึงเดือนก็จะถึงกีฬาเอเชียนเกมส์แล้ว แต่หลายสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน และค้างกันมาหลายล้านบาท ก็ฝากผู้ดูแลทางด้านกองทุนพัฒนากีฬาด้วยว่า หากจ่ายเงินได้ก็จะเป็นกำลังใจแก่นักกีฬาไทย ที่จะไปช่วงชิงเหรียญทองมา เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ประเทศชาติ เพราะเท่าที่ฟังมาหลายๆสมาคมเดือดร้อน และ ค่อนข้างน่าเป็นห่วง