“เศรษฐา” นำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย.นี้

02 ก.ย. 2566 | 09:50 น.

“เศรษฐา” เตรียมนำ ครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย.นี้ ชี้โควตา รมต.“ไผ่ ลิกค์-พิชิต” ยังอยู่ แต่ไม่ชัดเจนเรื่องคุณสมบัติ จึงขอถอนตรวจสอบให้แน่นอนก่อน  

วันที่ 2 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ครม. ว่า กระบวนการหลังจากนี้จะมีการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 ก.ย.นี้ เวลา 17.00 น.

จากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกำหนดวัน เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 8 หรือ 11 ก.ย. แต่อาจจะใช้เวลาในการแถลงนโยบาย 2 วัน  เช่น วันที่ 8-9 ก.ย. หรือ 11-12 ก.ย. โดยก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการนัดประชุม ครม.นัดพิเศษ ในพุธวันที่ 6 ก.ย. เพื่อหารือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ในการเตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้การจัดทำคำแถลงนโยบายใกล้เสร็จแล้ว

ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ไม่มีชื่อ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่ติดโผ จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าวยังเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และตนยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้าไปแทนที่

โดยเหตุผลที่ไม่มีชื่อของ นายไผ่ ลิกค์ เป็นเพราะ นายไผ่ ลิกค์ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องของคุณสมบัติ เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ขอถอนตัว เพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนก่อนทั้ง 2 คน เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และคณะรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้

“โควตาทั้ง 2 คนยังอยู่ และไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา หรือมีใครจะมาทดแทน แต่หากตรวจสอบครบถ้วนแล้ว ทั้ง 2 คนก็ยังมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้”

ส่วนถ้าหากตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง 2 คนเสร็จแล้ว จะมีการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมหรือปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า “ใจเย็นๆ”

ทั้งนี้ กรณี นายพิชิต ชื่นบาน ที่ประกาศถอนตัวเป็นเพราะต้องการลดแรงกดดันจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า นายพิชิต ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ เพียงแต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาเยอะ นายพิชิตจึงไม่อยากทำให้ ครม.ลำบากใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความหนักใจกับการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรคหรือไม่ เพราะมีความหลากหลาย นายเศรษฐายืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะทุกพรรคทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมา ตระหนักดีถึงปัญหาความเร่งด่วน ของบ้านเมืองที่ต้องมีการแก้ไข

ดังนั้น เราทุกคนทราบกันดีว่าปัญหาไม่รอคอย วันนี้เราทำงานทุกวันพยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้ครบทั้งหมด จึงไม่มีความเป็นห่วงเพราะได้มีการพูดคุยกันแล้วหลายรัฐมนตรีก็มีความห่วงใยเรื่องปัญหาบ้านเมือง

ส่วนภารกิจการประชุม สมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.นี้ นายเศรษฐา ยืนยันว่า ตนจะเดินทางไป โดยจะออกเดินทางในคืนวันที่ 18 ก.ย. และเริ่มภารกิจทันทีในวันที่ 19 ก.ย.

โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคนร่วมเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง 5-8 ก.ย.นี้ ตนไม่สามารถเดินทางไปได้