เบื้องหลัง“อุ๊งอิ๊ง”ถกก้าวไกลแจ้งจำเป็นต้องพึ่งพรรค"ลุงป้อม”ตั้งรัฐบาล

10 ส.ค. 2566 | 14:35 น.

เปิดเบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” นำทีมถก“ก้าวไกล”ไม่ได้ไปขอเสียงโหวตนายกฯ แต่แจ้งความจำเป็นต้องดึง “พลังประชารัฐ” ของ “ลุงป้อม” ร่วมตั้งรัฐบาล หลังยืดเยื้อมานาน

วันนี้(10 ส.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค เดินจากที่ทำการพรรคเพื่อไทย  ไปยังตึกไทยซัมมิท ซึ่งเป็นที่ทำการของพรรคก้าวไกล  เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา 

โดยได้พบหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

มีรายงานว่า การหารือดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ไปขอเสียงโหวตจาก 150 ส.ส.พรรคก้าวไกล ในการสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ แต่เป็นการพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล 

รวมถึงการพูดคุยกับ ส.ว. ที่มีจุดยืนว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาล และมีความเป็นจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามาหลายเดือนแล้ว 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย แม้ไม่ได้รับคะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง และให้โอกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

ดังนั้น น.ส.แพทองธาร ที่มาพร้อมคณะ จึงมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

จากสัญาณดังกล่าว ส่งผลให้ในวันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. นายไผ่ ลิกค์ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคว่า ส.ส.ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ขณะที่ส.ว.หลายคนได้ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊คในทิศทางเดียวกัน