"รวมไทยสร้างชาติ" ตั้ง 8 ขุนพลเศรษฐกิจ “สุพัฒนพงษ์” นั่งหัวหน้าทีม

22 มี.ค. 2566 | 06:22 น.

"พรรครวมไทยสร้างชาติ" เปิดตัว ทีมเศรษฐกิจ 8 คน ดึง “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” นั่งหัวหน้าทีม พร้อมทั้ง ไตรรงค์ สุวรรณคีรี- ชโยทิต กฤดากร - ชวิน อรรถกระวีสุนทร - จุติ ไกรกฤษ์ -จักร บุญหลง พร้อมนักวิชาการ ร่วมทีม

มีความชัดเจนแล้ว สำหรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยเตรียมเปิดตัวทีมเศรษฐกิจเพื่อสู้ศึก "เลือกตั้ง 2566" หลังจากคณะกรรมการบริหารพรรค ได้หารือกันถึงรายละเอียดเสร็จสิ้นแล้ว

แหล่งข่าวจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคที่จะเปิดตัววันที่ 23 มีนาคม นี้ มีด้วยกัน 8 คน ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ดังนี้ 

  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ 
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ 
  • นายไตรรรงค์ สุวรรณคีรี 
  • ม.ล.ชโยทิต กฤดากร
  • นายจักร บุญหลง
  • นายชวิน อรรถกระวีสุนทร
  • นายวิท วรรณไกรโรจน์
  • นายวินท์ สุธีรชัย

โดยมีหัวหน้าทีมคือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ปัจจุบันนั่งเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มือเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนทีมเศรษฐกิจประกอบไปด้วย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ซึ่งปัจจุบันนั่งอยู่ในตำแหน่ง ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล ซึ่งทำงานร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ มาตั้งแต่แรก 

ทั้งนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปิดตัวทีมเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มีนาคม นี้ เวลา 13.00 น. ณ ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ

แหล่งข่าวระบุว่า ในการทำงานของทีมเศรษฐกิจจะดึงผู้มีความเชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ร่วมกันออกนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง โดยหลังจากเปิดตัวแล้วทีมงานทั้งหมดจะนัดประชุมแบ่งงาน และอาจมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ มาร่วมมือเพิ่มเติมด้วย

ประวัติ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์"

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลปัจจุบัน อายุ 63 ปี เดิมทำงานในภาคธุรกิจพลังงาน และเคยนั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของพีทีที โกลบอล เคมิคอล ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึงเดือนกันยายน 2562 และได้เข้ามาทำงานร่วมกับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยเป็นทีมงานด้านเศรษฐกิจ และเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ

โดยหลังจากทีมเศรษฐกิจรัฐบาลของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้ออกจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จึงตั้งนายสุพัฒนพงษ์ ขึ้นเป็นรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจแทน ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จนถึงปัจจุบัน

ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี จาก ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทจาก ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

อย่างไรก็ตามในตลอดระยะเวลาของการดำรงตำแหน่ง นายสุพัฒนพงษ์ มักบอกกับผู้สื่อข่าวเสมอว่า ไม่อยากเข้ามาเล่นการเมือง เพราะเป็นห่วงสุขภาพตัวเอง และตอนนี้ก็อายุมากแล้ว และยังเคยบอกด้วยว่า เมื่อสิ้นสุดอายุรัฐบาลก็ตั้งใจอยากอยู่บ้านเลี้ยงหลานมาโดยตลอด

ประวัติ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร

 

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร อายุ 56 ปี ปัจจุบันมีตำแหน่งอยู่ในรัฐบาลเป็น ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และยังเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล มีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกับรองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ กับการดึงดูดการลงทุน และคลอดนโยบายด้านการดึกดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในประเทศ

ประสบการณ์ในการทำงานเคยดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง พฤศจิกายน 2563 และยังได้นั่งเป็นกรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ด้วย

ด้านสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมสาขา Economic History จาก University of London และหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 4 (วตท. 4) สถาบันวิทยาการตลาดทุน

ส่วนการเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาลนั้น ม.ล.ชโยทิต ได้เข้ามาทำงานร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ ตั้งแต่ปี 2564 โดยได้แต่งตั้ง ม.ล.ชโยทิต ให้เป็นหัวหน้าทีมในการติดต่อทาบทามนักลงทุนรายใหญ่ในประเทศ และภาคเอกชนในต่างประเทศ ต่อมานี 2565 นายกฯ ได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยด้วย

ประวัติ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

 

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี

 

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อายุ 78 ปี อดีต ส.ส.หลายสมัย เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่มีชื่อเสียงอย่างยาวนาน ปัจจุบันนั่งเป็นประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในอดีตยังเคยเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และที่มีชื่อเสียงจนหลายคนจำได้ คือ ในช่วงแรกของเส้นทางการเมืองได้เป็นโฆษกรัฐบาลยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยได้รับฉายาว่า "โฆษกสามสี"

ด้านการศึกษาเขาจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ก่อนจะจบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2510 และต่อปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2515 ก่อนจะสำเร็จปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2518 

ประสบการณ์ทำงานของ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ถือเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญงานด้านการเมือง และเศรษฐกิจมาโดยตลอด เพราะเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดคือเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งยังเคยนั่งเป็นรัฐมนตรีอีกหลายสมัย ทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม (ชื่อเดิม) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 

แต่ท้ายที่สุดก็ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2565 และได้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทย เป็นประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ ในปัจจุบัน

ประวัติ ชวิน อรรถกระวีสุนทร

 

ชวิน อรรถกระวีสุนทร

 

ชื่อของ ชวิน อรรถกระวีสุนทร หรือ "กล้า" นับเป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะของนักธุรกิจรุ่นใหม่ เขาเคยเป็นกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ดูแลโครงการอสังหาริมทรัพย์หรูย่านทองหล่อ ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท อีเดน เอสเตท คอร์เปอเรชั่น จำกัด 

โดยจากข้อมูลบริษัทอีเดน เอสเตท คอร์เปอเรชั่น พบว่าได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อกรรมการ โดย ชวิน อรรถกระวีสุนทร ได้เปลี่ยนมือบริหาร โดยให้ คีรินทร์ ชูธรรมสถิต เป็นเข้ามาเป็นกรรมการแทน 

ด้านการศึกษาพบข้อมูลว่า ชวิน อรรถกระวีสุนทร ดีกรีไม่ธรรมดาโดยจบการศึกษา เกียรตินิยมจาก London School of Economics and Political Sciences (LSE) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

โดยข้อมูลจาก Propholic ระบุประวัติเพิ่มเติมว่า ชวิน อรรถกระวีสุนทร มีประสบการณ์การทำงานเป็นวาณิชธนากร (ที่ปรึกษาทางการเงิน) โดยเริ่มต้นจากได้เข้าไปฝึกงานที่ JP Morgan New York ก่อนจะกลับมาทำงานที่ JP Morgan ประเทศไทย เป็นมือขวาให้กับหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ทำหน้าที่ดูแลด้านวาณิชธนกิจ เป็นเวลากว่า 4 ปี 

อีกทั้งยังมีประสบการณ์ด้านธุรกิจการโรงแรมจากการทำหน้าที่ดูแลจัดการการลงทุนกลุ่มในเอเชียและญี่ปุ่นที่โรงแรมดุสิตอินเตอร์เนชั่นแนล จนในที่สุดก็มีการรายงานว่า ได้เข้าสู่แวดวงการเมืองโดยเป็นหนึ่งในทีมงานเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเข้ามาร่วมทำงานกับ หม่อมหลวงชโยทิต อีกครั้ง

ประวัติ จุติ ไกรฤกษ์

 

นายจุติ ไกรฤกษ์

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ ชื่อเล่นว่า ไก่ ปัจจุบันอายุ 66 ปี โดยเข้ามาอยู่ในเส้นทางการเมืองมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2526 โดยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คือนายโกศล ไกรฤกษ์ ซึ่งเป็นพ่อของนายจุติ ต่อมาเมื่อปี 2531 เป็น ส.ส.พิษณุโลก เขต 2 พรรคประชากรไทย สมัยที่ 1 และในปี 2538 เป็น ส.ส.พิษณุโลก เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ สมัยที่ 2

ต่อมาในปี 2554 นายจุติ ได้ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และยังได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในรัฐบาลหลายครั้ง โดยเฉพาะการเป็นรัฐมนตรี โดยครั้งแรกได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ชื่อเดิม) ในสมัยรัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อนจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนถึงปัจจุบัน

ด้านการศึกษา เรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์ ประเทศออสเตรเลีย และปริญญาโท Business Administration Queensland ประเทศออสเตรเลีย รวมทั้งยังเข้าร่วมหลักสูตร ผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.รุ่น20) ด้วย
 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : propholic