กลุ่มทีวีดิจิทัล ค้าน กสทช. ประมูลคลื่น 3500 MHz หวั่นคนดู-โฆษณาหาย

18 มี.ค. 2567 | 08:54 น.

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เข้าพบ กสทช. ยื่น 2 ข้อเรียกร้องอนาคตทีวีดิจิทัล ควรเร่งแก้กฎหมายยกเลิกประมูลช่อง หลังใบอนุญาตหมดปี 2572 เบรคประมูลคลื่น 3500 MHz หวั่นกระทบยอดคนดู โฆษณาหาย

วันนี้ 18 มี.ค.2567 คณะกรรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ กสทช. นำโดย นางสาวพิรงรอง รามสูต  กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ,พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ  กรรมการ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง , นายศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์  และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์  กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่อง

อาทิ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม จาก จีเอ็มเอ็ม 25 , นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ เนชั่นทีวี ,นายวัชร วัชรพล ไทยรัฐทีวี, นายเดียว วรตั้งตระกูล ช่องวัน 31 และ นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เพื่อเจรจาหาแนวทางการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัลหลังจากใบอนุญาตหมดอายุเดือน เม.ย.2572 รวมถึงการนำคลื่น 3500 MHz มาประมูลในธุรกิจโทรคมนาคม

 

นายสุภาพ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารือร่วมกันระหว่างทีวีดิจิทัล และ กสทช. ถึงอนาคตของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล หลังหมดใบอนุญาตในเดือน เม.ย.2572 โดยมีการเสนอข้อเรียกร้อง 2 เรื่อง ได้แก่ 1. ขอให้กสทช.แก้กฎหมายการประมูลคลื่นทีวีดิจิทัล

เนื่องจากตามกฎหมายระบุว่า เมื่อสิ้นสุดใบอนุญาตต้องประมูลต่อ แต่ผู้ประกอบการทุกรายเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่ควรมีการประมูล ดังนั้นจึงต้องหารือกันต่อไปว่า หากไม่เป็นรูปแบบการประมูลแล้ว จะสามารถแก้ไขเป็นการให้ใบอนุญาตแบบใด หรือ มีการจ่ายค่าใบอนุญาตแบบไหน จึงจะเหมาะสมและไม่ถูกมองว่าผู้ประกอบการเอาเปรียบหรือกสทช.เอื้อประโยชน์ให้เอกชน

2.การแสดงเจตจำนงค์ของผู้ประกอบการที่ไม่ต้องการให้กสทช.นำคลื่น 3500 MHz ไปประมูลใช้ในกิจการโทรคมนาคม เนื่องจากข้อมูลผลการสำรวจการรับชมทีวีดิจิทัลของ บริษัท เอซีนีลเส็น จำกัด พบว่า ประชาชนรับชมทีวีดิจิทัลผ่านสัญญาณดาวเทียม 60%

ขณะที่รับชมผ่านกล่องดิจิทัลของกสทช.เพียง 10% เท่านั้น ดังนั้นหากนำคลื่น 3500 MHz ไปประมูลในกิจการโทรคมนาคม ก็จะทำให้กระทบต่อธุรกิจ คนดูและรายได้จากโฆษณาหายไป 

นายสุภาพ กล่าวว่า การแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณ จะมีค่าใช้จ่าย และการดำเนินการยุ่งยาก ดังนั้นจึงขอให้กสทช.นำข้อมูลความเดือดร้อนของผู้ประกอบการไปใส่ไว้ในรายละเอียดการประชาพิจารณ์คลื่น 3500 MHz ที่กสทช.จะดำเนินการด้วย

ด้านนายสมภพ กรรมการ กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมร่วมกับสมาคมทีวีดิจิทัล ทางกสทช.ได้รับฟังข้อเสนอแนะ และ ข้อกังวลของผู้ประกอบการทั้งหมด โดยมีทางคณะทำงานของ กสทช. เข้าร่วมรับฟังด้วย พร้อมนำการเจรจาในครั้งนี้ไปพิจารณาในที่ประชุม แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะรับข้อเสนอของผู้ประกอบการได้ทั้งหมดหรือไม่ โดยทางคณะกรรมการ กสทช. ต้องมีการหารือในบอร์ดก่อน.