"กสทช."ถกสื่อทีวีดิจิทัล หาแนวทางก่อนใบอนุญาตหมดอายุปี 72

05 ก.ย. 2566 | 03:37 น.

"กสทช." ถกสื่อทีวีดิจิทัล ศึกษาแนวทางเกี่ยวกับการจัดให้มีต้นแบบของแพลตฟอร์มดีจิทัล สำหรับการเข้าถึงในกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลก่อนใบอนุญาตหมดอายุปี 72

การประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดให้มีต้นแบบของแพลตฟอร์มดีจิทัล สำหรับการเข้าถึงกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลนั้น ได้เชิญผู้บริหารของทีวีดิจิทัลของ แต่ละช่องมาร่วมปรึกษาหารือ เช่น Nation TV, Mono29, PPTV, Mcot, Thaipbs, TNN รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการศึกษาผลกระทบ และวางแผนสู่อนาคต ของกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป รับชมสื่อผ่านช่องทางที่หลากหลาย ผู้ประกอบกิจการในประเทศไทยได้รับผลกระทบมูลค่าโฆษณาหรือรายได้บางส่วนไหลออกนอกประเทศ

 

ซึ่งหากมีการผนึกรวมข้อมูลทั้งเนื้อหารายการ โฆษณา และข้อมูลผู้บริโภคเอาไว้ด้วยกันบนแพลตฟอร์มกลาง คือการไหลเวียนของเงินโฆษณาจะอยู่ภายในประเทศ แทนที่จะไหลออกไปที่ global digital platform และผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์น่าจะได้ส่วนแบ่งรายได้ที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น จะได้นำรายได้มาพัฒนาเนื้อหาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงโดยคาดว่าจะยังไม่มีการขออนุญาตช่องรายการทางธุรกิจและการอนุญาตให้บริการโครงข่ายเพิ่มเติมจึงเห็นควรกำหนดกรอบแนวทางเบื้องต้นเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กิจการโทรทัศน์ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมการปรับปรุงหลักเกณฑ์หรือกฎระเบียบให้ทันสมัยสอดคล้องกับบริบทที่เกิดขึ้นก่อนการสิ้นสุดอายุใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องในปี 72

 

 

ดังนั้นจึงมีประเด็นที่จะหารือเกี่ยวกับความเห็นต่อแนวคิดเบื้องต้นและแผนการดำเนินงานแนวทางภายหลังสิ้นสุดใบอนุญาตดิจิทัลทีวีเพื่อให้เกิดการต่อยอดอย่างยั่งยืน รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ