NASA เปิดรับสมัครผู้ร่วมภารกิจจำลองอยู่บนดาวอังคารนาน 1 ปี

19 ก.พ. 2567 | 17:01 น.

NASA เปิดรับสมัคร 4 คน ผู้ร่วมภารกิจจำลองอยู่บนดาวอังคารนาน 1 ปี ต้องมีร่างกายแข็งแรง จบปริญญาโทด้าน STEM หรือนักบินที่มีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง เริ่มภารกิจในปี 2025

NASA ยังไม่สามารถส่งใครไปดาวอังคารได้ แต่ก็กำลังหาผู้ร่วมภารกิจ 4 คน สำหรับไปอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมแบบ ดาวอังคาร และได้รับเงินเดือนเหมือนพนักงานคนอื่นๆ ของนาซา โดยมีการประกาศรับสมัครเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มปฎิบัติภารกิจในฤดูใบไม้ผลิปี 2568

ภายใต้ ภารกิจ CHAPEA 2 พร้อมไปอยู่อาศัยที่ Mars Dune Alpha ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ที่พักมีห้องพักส่วนตัว ห้องทำงาน ห้องพยาบาล พื้นที่นั่งเล่น และพื้นที่สำหรับเพาะปลูกอาหาร ด้วยเนื้อที่รวม 158 ตารางเมตร

ผู้สมัครทั้้ง 4 คนที่ได้รับคัดเลือก ต้องดำรงชีวิต ปฏิบัติหน้าที่ เช่น สั่งการหุ่นยนต์ออกไปสำรวจพื้นผิวดาว บำรุงรักษาที่อยู่อาศัย บันทึกการเติบโตของพืช เผชิญหน้ากับสถานการณ์จำลองเสมือนอยู่บนดาวอังคาร เช่น การมีทรัพยากรที่จำกัด ความผิดพลาดของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร ความเครียดจากการตัดขาดโลกภายนอก

สิ่งที่ NASA ต้องการจากนักบินอวกาศจำลองดาวอังคาร

  • ผู้มีสัญชาติอเมริกัน หรือเป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐอเมริกา
  • มีอายุระหว่าง 30-55 ปี
  • ไม่สูบบุหรี่
  • สื่อสารภาษาอังกฤษได้ชำนาญ
  • จบการศึกษาระดับปริญญาโทในด้าน STEM หรือเป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง
  • ส่งใบสมัครได้ถึงวันที่ 2 เมษายน 2024

โฆษกของ NASA บอกกับ Business Insider ทางอีเมลว่าการจ่ายเงินให้กับผู้เข้าร่วม CHAPEA นั้นสอดคล้องกับค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่เข้าร่วมในภารกิจอะนาล็อกอื่น ๆ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ผู้สมัครควรมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการผจญภัยที่คุ้มค่าและมีความสนใจในการมีส่วนร่วมในงานของ NASA เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางของมนุษย์ครั้งแรกสู่ดาวอังคาร ตามแถลงการณ์ของหน่วยงาน 

การรับสมัครนักบินอวกาศครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เเล้ว การทำภารกิจ CHAPEA ชุดแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2566 และจะสิ้นสุดในวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากภารกิจนี้จะช่วยให้สามารถหาทางแก้ปัญหาการใช้ชีวิตบนดาวอังคารของลูกเรือ ทั้งด้านสุขภาพ และการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ก่อนที่จะส่งมนุษย์ไปทำภารกิจบนดาวอังคารจริงๆ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ลูกเรือภารกิจที่ 1 ของ CHAPEA เครดิตภาพ : NASA