"Disney" ดัน AI ขับเคลื่อนสื่อโฆษณาสตรีมมิ่ง ปรับลุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม

17 ก.พ. 2567 | 02:45 น.

ดิสนีย์ แนะนำการโฆษณารูปแบบใหม่สำหรับบริการสตรีมมิ่ง Disney+ และ Hulu ผ่านการขับเคลื่อนของเทคโนโลยี AI เพื่อให้แบรนด์ต่างๆ ปรับรูปแบบโฆษณาให้เหมาะสม

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า Disney กำลังปลุกปั้นปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อขับเคลื่อนเครื่องมือโฆษณารูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ปรับแต่งโฆษณาของตัวเองให้เข้ากับมู้ดของฉากที่เฉพาะเจาะจงในภาพยนตร์หรือซีรีส์ทางโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งเครื่องมือนี้ได้รับการขนานนามว่า "Disney's Magic Words" เป็นการแนะนำการโฆษณาตามบริบทสำหรับบริการสตรีมมิ่ง Disney+ และ Hulu ที่จะมีการใช้งานผสมผสานระหว่าง AI และการเรียนรู้ของเครื่องมือ เพื่อวิเคราะห์และแท็กฉากต่างๆ ผ่านที่จัดเก็บ (Library) การกำหนดคอนเทนต์ แบรนด์ รูปภาพ และบรรยากาศ

ยกระดับรูปแบบการโฆษณาให้เป็นมากกว่าการแนะนำแบรนด์

โดยแบรนด์สามารถใช้แท็กเหล่านี้ (Metadata) เพื่อระบุฉากหรือบรรยากาศที่เฉพาะเจาะจงในซีรีส์หรือภาพยนตร์ จากนั้นจึงนำมาปรับแต่งข้อมูลข่าวสารให้ตรงกัน เพื่อดึงดูดผู้ชมเฉพาะกลุ่ม ด้าน Geoffrey Calabrese ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Omnicom Media Group กล่าวว่า การใช้ "Disney's Magic Words" สามารถเชื่อมโยงตัวเขาเข้ากับความรู้สึกของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง และถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับเราและในระดับผู้ชมอย่างแท้จริง

ดิสนีย์เผยว่า Omnicom เป็น 1 ใน 6 บริษัทโฆษณาระดับโลกที่มีส่วนร่วมในการทดสอบเบต้าเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์โฆษณานี้ ในส่วนของพันธมิตรรุ่นเบต้าอื่นๆ นั้น ได้แก่ Dentsu, GroupM, Horizon Media, IPG Mediabrands และ Publicis Media ซึ่งทางบริษัทได้ประกาศฟีเจอร์โฆษณาใหม่นี้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว ณ งานแสดงสินค้า Consumer Electronics Show ในลาสเวกัส ด้าน Rita Ferro หัวหน้าฝ่ายขายโฆษณาทั่วโลกของ Disney ระบุว่า ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเพิ่มผลลัพธ์ของสารที่ต้องการสื่อให้สูงสุดได้ เพราะมันสะท้อนไปกับแนวคิดที่ผู้ชมประสบพบเจอ

การปรับตัวของโฆษณาในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง สู่เป้าหมายทำรายได้สูงระยะยาว

การลงทุนของ Disney ในด้านเทคโนโลยีโฆษณาแบบสตรีมมิ่งเกิดขึ้นจากบรรดาผู้ลงโฆษณาเริ่มโยกย้ายการเผยแพร่โฆษณาของตนออกจากช่องทางออกอากาศและเคเบิลทีวี ไปพร้อมๆ กันกับฐานผู้ชม อิงตามข้อมูลของ LSEG รายได้จากการโฆษณาของบริษัทลดลงเกือบ 3% ในไตรมาสแรก (ปีงบประมาณ 2024) เหลือ 3.35 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงของการดูทีวีแบบดั้งเดิม ซึ่งนักวิจัย eMarketer ประเมินว่า Disney+ มีรายได้ประมาณ 790 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ทั้งนี้ ทาง Disney ไม่ได้รายงานรายได้จากการโฆษณา

ซีอีโอ Bob Iger บอกกับนักลงทุนในระหว่างการพบปะนักลงทุนรายไตรมาสของบริษัทเมื่อวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริการ Disney+ เวอร์ชันที่รองรับโฆษณาสามารถดึงดูดผู้ลงโฆษณาได้มากกว่า 1,000 รายในไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากการเปิดตัว พร้อมระบุว่า “แนวทางการปฏิวัติเทคโนโลยีของเราทำให้มั่นใจได้ว่า พอร์ตโฟลิโอสตรีมมิ่งทั้งหมดที่เรามีจะเป็นจุดหมายปลายทางสูงสุดสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในอีกหลายปีข้างหน้า” 

ด้าน Joe Earley ประธานฝ่ายธุรกิจที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงของ Disney กล่าวว่า ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งที่สมัครใช้งาน Disney+ มีการเลือกใช้บริการเวอร์ชันราคาที่ถูกกว่า ซึ่งรวมไปถึงการโฆษณาด้วย โดยบริษัทใช้เวลาหลายปีในการปรับปรุงเทคโนโลยีโฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อสตรีมมิ่งโดยเฉพาะ ทั้งนี้ Hulu ได้เปิดตัวเป็นบริการฟรีที่รองรับการโฆษณาขึ้นในปี 2551 ในส่วนของ Disney+ นั้น Joe Earley ทิ้งท้ายว่า

"Disney+ ไม่จำเป็นต้องเร่งรัดอะไร เนื่องจากมีความพร้อมและมีความกระตือรือร้นที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างทันทีทันใด”

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)