“เจ้าสัวบุญชัย" เปิดใจขายทิ้งหุ้น “DTAC” (มีคลิป)

18 พ.ย. 2566 | 00:16 น.

“เจ้าสัวบุญชัย” เปิดใจขายทิ้งหุ้น “DTAC” เผย เทเลนอร์ฯ พันธมิตรทางธุรกิจ อยากไปก็ต้องปล่อย พร้อมให้เหตุผลรวมกับ “TRUE” เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุดสามารถแข่งขันกับ AIS ได้แบบเสมอภาค

ผ่านไปกว่า 6 เดือน ที่ TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ควบรวมกับ DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผลสำเร็จ  ส่วนแบรนด์ยังคงชื่อ “TRUE-DTAC” คงไว้เหมือนเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปีตามเงื่อนไขมติบอร์ด กสทช.

สำหรับ “DTAC” ใครๆ ก็รู้ว่า เจ้าสัวบุญชัย (บุญชัย เบญจรงคกุล) เป็นผู้ก่อตั้งและคว้าสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 800 และ 1800 เมกะเฮิตรซ์ จาก การสื่อสารแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  

 

 

อย่างไรก็ตาม เครือเนชั่นกรุ๊ป ได้จัดหลักสูตร WELATH OF WISDOM รุ่นที่ 3  นอกเหนือจากเรียนในห้องเรียนแล้วหลักสูตรดังกล่าวยังให้ศึกษาดูงานนอกสถานที่อีกด้วย  ซึ่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK  เป็นหนึ่งในสถานที่หลักสูตร WOW บรรจุอยู่ในหลักสูตรดังกล่าวและได้รับเกียรติจากเจ้าสัวบุญชัย ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย พาชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ เจ้าสัวบุญชัย ถึงเหตุผลขายหุ้น “DTAC” อ่านรายละเอียดจากบรรทัดถัดจากนี้

เหตุผลที่ขายหุ้น “DTAC”

เค้า “เทเลนอร์เอเชีย”   บอกว่าจะไปก็แค่นั้น  เหมือนสามีภรรยาวันดีคืนดีเค้าอยากจะไปก็ต้องปล่อยไป เทเลนอร์ฯ ได้คุยเรื่องควบรวมธุรกิจกับ ซีพี  เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี  โดย  เทเลนอร์ฯ  ก็ให้เหตุผลที่ดีถึงการควบรวมแล้วทำให้ธุรกิจอยู่รอด ข้อสำคัญการควบรวมมีโอกาสแข่งขันกับ AIS (บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง "เรา" ไม่เคยทำได้เลยตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา

ดังนั้นถ้า เรา ทำไม่ได้แต่คนอื่นสามารถทำได้ก็ไม่ต้องคัดค้านปล่อยให้ทำไปจะดีกว่า  “คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย สามคนส่วนเกิน” ที่สำคัญการลงทุนใน DTAC ไม่เคยทำเงินให้มีแต่เอาเงินเราไป สิ่งที่ได้กลับมา คือ  DTAC ให้ชื่อเสียง  ให้มูลค่าในตลาดหลักทรัพย์ แต่ เรา ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เคยขายหุ้นเอากำไร มือถือที่น้องชาย (วิชัย บญจรงคกุล) เคยขายได้ในยุคโมโตโรล่า เข้ามาทำตลาดจำหน่ายได้มากกว่า 10 ล้านเครื่อง ซึ่ง โมโตโรล่า ขายก่อนที่ iPhone จะผลิตและจำหน่าย คือ มีรายได้มากกว่า การให้บริการคลื่นความถี่เสียอีก เพราะเครื่องโทรศัพท์เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อไปยังปลายทาง

 

บุญชัย เบญจรงคกุล

 

ธุรกิจมือถือให้บทเรียนอย่างไรบ้าง

ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ในเรื่องของการเชื่อมต่อ (connectivity) ให้กับผู้คนเพื่อนำไปใช้งานและสร้างอาชีพได้

ธุรกิจที่คุณบุญชัย ลงทุนตอนนี้มีอะไรบ้าง

ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไร ปัจจุบันก็ดูพิพิธภัณฑ์ MOCA BANGKOK  บทบาทของผมทำหน้าที่คล้ายประธานบริษัทฯเหมือนประธานบริษัทญี่ปุ่น ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา และ ตื่นตัวตลอดเวลาโลกวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับการขายพันธบัตรบอนด์ที่สหรัฐอเมริกานำขายออกไป ทำไมสหรัฐอเมริกาต้องขายบอนด์เพราะอะไร ถ้าเค้ามาถามก็ต้องตอบให้คำตอบได้เช่นเดียวกัน

ส่วนพิพิธภัณฑ์แม้อยู่แบบเดิมได้ แต่ตอนนี้ไม่สามารถทำแบบเดิมได้แล้วเพราะว่าต่อไปหาก ONE BANGKOK และ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดกลางใจเมืองมีพิพิธภัณฑ์ และ มีพื้นที่มากกว่า 50,000 ตารางเมตร มีพื้นที่มากกว่า MOCA BANGKOK   ถึงสองเท่าเลยทีเดียว ที่สำคัญตั้งอยู่กลางใจเมือง ขณะที่ MOCA BANGKOK   ตั้งอยู่ชานเมืองและต้องนั่งรถไฟฟ้าถึงสองต่อกว่าจะมาถึงพิพิธภัณฑ์

ดังนั้น MOCA BANGKOK ซึ่งเปิดมากกว่า 12 ปี จากเดิมเคยวางโพสิชั่นนิ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ไทยร่วมสมัย ได้ปรับโพสิชั่นนิ่งเมื่อสองปีที่แล้วเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ไทย และ ศิลปะไทย เริ่มนำเอาหน้ากาก และ หัวโขน นำมาโชว์ในพิพิธภัณฑ์ เข้ามาร่วมแสดงโชว์อีกด้วย

สัดส่วนคนไทย กับ ต่างชาติ เข้ามาชมพิพิธภัณฑ์

ต่างชาติมากกว่าคนไทย เป็นนักศึกษาโดยเฉพาะที่ผ่านมาเป็นนักศึกษาของประเทศเวียดนาม

รายละเอียดเข้าชมพิพิธภัณฑ์ MOCA BANGKOK  

ผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน นักศึกษา (แสดงบัตร) 100 บาท.

พิพิธภัณฑ์โมค่า
พิพิธภัณฑ์โมค่า