ย้อนรอยปมร้อนพิษบอลโลก “ไตรรัตน์" แตกหักฟ้อง 4 บอร์ด กสทช.

13 ก.ย. 2566 | 00:57 น.

ย้อนรอยปมร้อนบอลโลก 2022 “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล" แตกหักฟ้อง 4 บอร์ด กสทช. กล่าวหาเรื่องสนับสนุนค่าใช้จ่ายซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 600 ล้าน เปลี่ยนรักษาการเลขาธิการ กสทช. แทนตัวเอง

ยากยิ่งจะหากาวใจมาเยียวยาเสียแล้ว เมื่อนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. และ รักษาการเลขาธิการ กสทช. เป็นโจทก์ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รายละเอียดผู้โดนยื่นฟ้องปรากฏชื่อดังนี้

  • พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ที่ 1
  • ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต ที่ 2
  •  รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ที่ 3
  •  รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ที่ 4
  • ผู้ช่วย ศาสตราจารย์ ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ ที่ 5 เป็นจำเลย

(ตามที่ ฐานเศรษฐกิจ ได้รายงานไปก่อนหน้านี้)

 

 

“ไตรรัตน์” ยื่นฟ้อง 4 บอร์ด กสทช. ปมลิขสิทธิ์บอลโลก 2022

 

ปมร้อนพิษบอลโลก 2022 ยื่นฟ้องบอร์ด กสทช.

ถ้าจำกันได้เมื่อปลายปี 2565 ฟีฟ่า จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022  ระหว่างวันที่ 20 พ.ย. – 18 ธ.ค. 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์  แต่ปรากฏว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ไม่มีเงินสนับสนุนเพียงพอที่จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ถัดจากนั้น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.บึ่งรถมาซอยสายลม จับเข่าคุยบอร์ด กสทช. เพื่อขอเงินสนับสนุนตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการคืนความสุขให้กับประชาชน เพื่อถ่ายทอดสดทั้งหมด 64 คู่  จนในที่สุด บอร์ด กสทช.อนุมัติวงเงิน 600 ล้านบาท โดยใช้เงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือ กทปส.ให้กกท.ไปซื้อลิขสิทธิ์

แทนที่จะได้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 แฟนบอลจะได้รับชมแบบราบรื่น แต่ปรากฏว่า กกท. ได้ไปลงนามฯกับ ‘กลุ่มทรู’ ผ่านบริษัทลูก 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด ,บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนค่าซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฯ เป็นเงิน 300 ล้านบาทในแพลตฟอร์มของ ทรูวิชันส์ ทั้งหมด

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล

 

ส่งผลให้ ทีวีดิจิทัล ไม่สามารถถ่ายทอดสดได้ เกิดปัญหาจออดำ ทั้งๆ จึงไม่เป็นไปตามตามกฎ มัสต์แคร์รี่ ( Must Carry )  ปัญหาจอดำกลายเป็นแรกงกดดันให้ กลุ่มทรู คืนโควต้าถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายจำนวน 16 นัด กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน

แม้ฟุตบอลโลก 2022 จบลงไปแล้วก็ตาม แต่ กกท.ยังไม่คืนเงินสนับสนุน 600 ล้านบาทคืนกลับมายัง กสทช. เป็นผลให้ บอร์ด กสทช.ลงมติ 4:2 ปลด “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล”

นั้นจึงเป็นที่มาที่ล่าสุด ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ได้ฟ้องกับบอร์ดเสียงข้างมากจำนวน 4 คน กับ รองเลขาธิการด้านกระจายเสียง 1 คน รวม 5 คน กล่าวหาเรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เปลี่ยนรักษาการเลขาธิการ กสทช. แทนตัวเอง โดยมิชอบ

ต้องบอกว่าบอร์ด กสทช.ชุดนี้ยากเกินจะหากาวใจมาเยียวยาเสียแล้ว เหตุบอร์ดเสียงข้างน้อย นำโดย ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ กับ บอร์ดเสียงข้างมากจำนวน 4 คน ที่ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ยื่นฟ้องศาลอาญาฯ จะกลับมาสมานฉันท์ได้หรือไม่

เพราะเรื่องนี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส รับรู้ข้อมูลปมขัดแย้งภายใน กสทช.แล้ว.