“อินเดีย” ยักษ์หลับในโลกอวกาศที่กำลังตื่น “จันทรายาน-3”ลงจอดดวงจันทร์

24 ส.ค. 2566 | 06:20 น.

“อินเดีย” ยักษ์หลับในโลกอวกาศที่กำลังตื่น หลังภารกิจ “จันทรายาน-3” Chandrayaan 3 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ เป็นชาติแรกที่ส่งยานลงจอดขั้วใต้ และเป็นชาติที่ 4 ที่ส่งยานลงจอดดวงจันทร์รองจากสหภาพโซเวียต สหรัฐฯ และจีน

“ภารกิจดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จของอินเดียไม่ใช่แค่ของอินเดียเท่านั้น แต่ความสำเร็จนี้เป็นของมนุษยชาติทั้งหมด”  นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย  ซึ่งอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม BRICS ที่นครโจฮันเนสเบิร์ก แถลงหลัง Chandrayaan 3 ลงจอดสำเร็จ และเราทุกคนสามารถปรารถนาที่จะไปดวงจันทร์และที่อื่น ๆ ได้ โมดีกล่าวเสริม

ภารกิจ “จันทรายาน-3” ของอินเดีย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลก ลงจอดบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ของวันที่ (23 ส.ค.66) ความสำเร็จนี้ทำให้อินเดียเป็นประเทศที่ 4 ต่อจากสหรัฐอเมริกา จีน และ อดีตสหภาพโซเวียต ลงจอดยานอวกาศบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ เเละเป็นชาติแรกที่ส่งยานลงจอดขั้วใต้

“เราดีใจที่ได้เป็นพันธมิตรของคุณในภารกิจนี้” บิล เนลสัน ผู้ดูแลระบบ NASA แสดงความยินดีในโพสต์บน X  

“อินเดีย” ยักษ์หลับในโลกอวกาศที่กำลังตื่น “จันทรายาน-3”ลงจอดดวงจันทร์

ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์กลายเป็นสถานที่ที่น่าสนใจในการสำรวจ เนื่องจากมีการค้นพบร่องรอยของน้ำแข็งบนดวงจันทร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ก่อนหน้านี้อินเดียพยายามลงจอดที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ในเดือนกันยายน 2019 แต่ความล้มเหลวของซอฟต์แวร์ทำให้ภารกิจ Chandrayaan-2 ตกสู่พื้นผิว

สำนักข่าว CNBC สัมภาษณ์ เวนดี วิทแมน คอบบ์ ศาสตราจารย์ด้านกลยุทธ์และการศึกษาด้านความปลอดภัยที่ โรงเรียนการศึกษาทางอากาศและอวกาศขั้นสูงของกองทัพอากาศสหรัฐฯ เขาบอกว่า ขั้วโลกใต้เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจมาก ทั้งทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และธรณีวิทยา ซึ่งหลายประเทศกำลังพยายามเข้าถึง ซึ่งสามารถใช้เป็นฐานสำหรับการสำรวจในอนาคตได้ เเละการค้นพบน้ำที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์สำคัญมาก เนื่องจากสามารถใช้เป็นแหล่งเชื้อเพลิงสำหรับจรวดและยานอวกาศได้

ไม่กี่วันก่อนการลงจอดของ Chandrayaan-3 รัสเซียพยายามลงจอดยานอวกาศลำแรกบนดวงจันทร์ในรอบเกือบ 50 ปี แต่ภารกิจลูนา-25 พุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.66) หน่วยงานอวกาศรัสเซีย “รอสคอสมอส” (Roscosmos) แถลงว่า หลังขาดการติดต่อกับยานสำรวจลูนา-25 พบว่ายานสำรวจได้พุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ไปแล้ว ก่อนหน้านั้น มีรายงานว่ายานลูนา-25 เผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินในระหว่างที่พยายามจะเข้าสู่วงโคจร ก่อนที่จะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ และพุ่งชนดวงจันทร์ในเวลาต่อมา ขณะที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทไอสเปซของญี่ปุ่นพยายามลงจอดครั้งแรกก็ประสบอุบัติเหตุในช่วงสุดท้ายเช่นกัน 

"อินเดีย" ผู้เล่นอันดับต้นๆ ในอวกาศในเชิงภูมิรัฐศาสตร์มากขึ้น

นายกรัฐมนตรีอินเดียเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระหว่างนั้นได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อเข้าร่วม ข้อตกลงอาร์เทมิส และร่วมมือเพิ่มเติมในภารกิจระหว่าง ISRO (องค์การอวกาศอินเดีย Indian Space Research Organisation – ISRO) และ NASA ซึ่งปีหน้า 2024 หน่วยงานอวกาศคาดว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งนักบินอวกาศชาวอินเดียไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

นอกจากนี้ อินเดียยังทำได้มากกว่า มีรายงานว่าใช้งบประมาณน้อยกว่าประเทศชั้นนำของโลก โดยงบประมาณประจำปีของ ISRO นั้นน้อยกว่าของ NASA ในปี 2020 ซึ่ง ISRO ประเมินว่าภารกิจ Chandrayaan-3 จะมีราคาประมาณ 75 ล้านดอลลาร์

ขณะที่งบประมาณด้านอวกาศของอินเดียเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กระทรวงอวกาศซึ่งเป็นผู้นำทั้งภารกิจพลเรือนและการทหาร ได้รับการจัดสรรเพียง 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นเศษเสี้ยวของงบประมาณประจำปีของ NASA หรือ Space Force

ด้านเอกชน อินเดียอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศต่างๆ ที่มีการลงทุนในหุ้นในอวกาศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ Space Capital แต่ยังคงเป็นเพียง 3% ของกองทุนที่ลงทุนทั่วโลกตั้งแต่ปี 2014 ถึงปัจจุบัน

เมื่อย้อนกลับไปดูคำสัมภาษณ์ของ Mike Gold ผู้ซึ่งช่วยเป็นผู้นำในการสร้าง Artemis Accords กับ CNBC เขาบอกว่า อินเดียไม่เพียงเติมเต็มช่องว่างที่รัสเซียกำลังจะจากไปเท่านั้น แต่ยังเกินกว่านั้นอีกด้วย ความสามารถของอินเดียในการมีส่วนร่วม สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เชิงพาณิชย์ จะต้องเหนือกว่าทุกสิ่งที่รัสเซียเคยทำได้

ข้อมูล 

Investing in Space: India is the industry’s ‘sleeping giant,’ according to an expert behind the international Artemis Accords

NASA, International Partners Advance Cooperation with First Signings of Artemis Accords

Chandrayaan-3

isro