หุ้นเทคโนโลยีจีนร่วงยกแผง หลังทางการจ่อออกกฎเหล็กคุมเด็กใช้โทรมือถือ

03 ส.ค. 2566 | 00:28 น.

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนที่มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ (2 ส.ค.) หลังทางการจีนเตรียมออกกฎห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้โทรศัพท์มือถือนานกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน

 

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีน ที่มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ได้แก่ หุ้นอาลีบาบา เจดีดอทคอม และไป่ตู้ ดิ่งลงกว่า 4% เมื่อวันพุธ (2 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) หลังมีรายงานว่า CAC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน ประกาศร่างกฎระเบียบป้องกัน การเสพติดมือถือของเยาวชน ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

เนื้อหารายละเอียดร่างกฎระเบียบใหม่ของ CAC ระบุว่า

  • เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีสามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 40 นาทีต่อวัน
  • ส่วนเด็กที่มีอายุมากกว่า 8 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน
  • และเด็กที่มีอายุ 16-17 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน
  • ร่างกฎระเบียบดังกล่าวยังกำหนดให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะต้องไม่ให้บริการใดๆต่อเด็กในช่วงเวลา 22.00 น.จนถึง 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้นการให้การศึกษา หรือการให้บริการฉุกเฉิน

ทางการจีนเตรียมออกกฎห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้โทรศัพท์มือถือนานกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ ร่างกฎระเบียบฉบับนี้ ยังกำหนดให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะต้องมีฟังก์ชัน "minor mode" สำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยฟังก์ชั่นดังกล่าวจะต้องปรากฎขึ้นบนหน้าจอทันทีที่มีการเปิดเครื่อง

อย่างไรก็ดี ร่างกฎระเบียบของ CAC ดังกล่าว ยังคงต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ ก่อนที่จะมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2021 กระทรวงศึกษาธิการของจีนเคยออกคำสั่งห้ามนักเรียนชั้นประถมและมัธยม นำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียน ยกเว้นแต่จะมีจดหมายร้องขอจากผู้ปกครองที่โรงเรียนให้การเห็นชอบแนบมาด้วย โดยในครั้งเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการจีนให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการป้องกันสายตาของเด็กๆและเยาวชน ช่วยให้พวกเขามีสมาธิในการเรียนมากขึ้น ป้องกันพวกเขาไม่ให้ติดเกมและเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และส่งเสริมให้พวกเขามีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น