อัปเดตน้ำท่วมจีน ปักกิ่งจมบาดาล ดับแล้ว11 ไต้ฝุ่นขนุนจ่อถล่มซ้ำ

01 ส.ค. 2566 | 18:22 น.

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมจีน เมืองหลวงปักกิ่งกลายสภาพเป็นเมืองบาดาลจมใต้น้ำสีขุ่นคลั่กเมื่อวันจันทร์จนถึงขณะนี้ หลังฝนถล่มต่อเนื่อง บางพื้นที่น้ำท่วมสูงทำให้รถยนต์ถูกพัดลอยน้ำ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย11 ราย ประชาชนนับแสนถูกอพยพหนีน้ำ

น้ำท่วมในจีน ยังน่าเป็นห่วง ถนนหลายร้อยสายใน นครปักกิ่ง เมืองหลวง ถูกน้ำท่วมจนมิดเพราะฤทธิ์ของ พายุโซนร้อน "ทกซูรี" ที่นำพาฝนปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์เข้ามา ขณะที่คาดว่า ไต้ฝุ่นขนุน ที่พัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกก็จ่อเข้าสู่ทะเลจีนตะวันออกในวันนี้ (2 ส.ค.) หลังพาดผ่านญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า ในเบื้องต้นมีรายงานยืนยันพบผู้เสียชีวิตสองรายในแม่น้ำขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินหน้าปฏิบัติการลาดตระเวนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของเมือง แต่หลังจากนั้น ก็มีการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม จนถึงวันอังคาร (1 ส.ค.) สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งประจำเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีน รายงานว่าพายุฝนที่พัดถล่มปักกิ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 11 รายแล้ว และมีผู้สูญหาย 27 ราย

รายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตอยู่ในเขตเหมินโถวโกว 4 ราย และเขตฝางซาน 2 ราย ซึ่งเป็นเขตที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ส่วนผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ อยู่ในเขตชางผิง 4 ราย และเขตไห่เตี้ยน 1 ราย ด้านผู้สูญหายอยู่ในเขตเหมินโถวโกว 13 ราย เขตชางผิง 10 ราย และเขตฝางซาน 4 ราย

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนระบุว่า นครปักกิ่งมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 257.9 มิลลิเมตร ส่วนย่านกลางเมืองมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 235.1 มิลลิเมตร เมื่อนับถึง 06.00 น. ของวันอังคาร (1 ส.ค.) ด้านเขตเหมินโถวโกวและเขตฝางซานมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 470.2 มิลลิเมตร และ 414.6 มิลลิเมตร

ปัจจุบันมีการโยกย้ายผู้อยู่อาศัยทั่วปักกิ่งเนื่องด้วยผลกระทบจากฝนตกหนักราว 127,000 คนแล้ว

ภาพจากสื่อโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นสภาพถนนที่ถูกน้ำท่วมสูงในนครปักกิ่ง

นอกจากนครปักกิ่งแล้ว ฝนที่ตกหนักยังพัดเข้าถล่มเมืองเทียนจินที่อยู่ติดๆ กัน ขณะที่ มณฑลเหอเป่ยซึ่งมีขนาดเกือบ ๆ เท่ากับอังกฤษทั้งประเทศ ก็ถูกกระหน่ำด้วยแรงพายุโซนร้อนทกซูรีที่อ่อนกำลังลงมาจากระดับพายุไต้ฝุ่นตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบิน-ยังคงเตือนภัยระดับสูงสุด

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำ 3 ใน 5 สายที่รวมกันเป็นลุ่มแม่น้ำไห่ (Hai River)ได้ปรับสูงขึ้นจนถึงจุดที่เป็นอันตรายเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) และบ้านเรือนของประชาชนบางหลังที่ตั้งอยู่ริมฝั่งก็ถูกซัดลงแม่น้ำหย่งติ้ง (Yongding River)ไปแล้ว ขณะที่ประชาชนเกือบ 55,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในเมืองเป่าติ้งด้วย

ส่วนในนครปักกิ่ง ช่วงต้นสัปดาห์มีการอพยพประชาชนกว่า 31,000 คนออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัย แต่หลังจากนั้นก็มีจำนวนผู้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1.27 แสนคนวานนี้ (1 ส.ค.) ทางการปักกิ่งยังสั่งระงับโครงการก่อสร้างกว่า 4,000 โครงการ โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการตรวจสอบความเสียหายของอาคารเกือบ 20,000 แห่ง

ผลกระทบจากลมพายุและฝนกตกหนัก ยังทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยวที่บินเข้า-ออกเมืองหลวงของจีนนับตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ ขณะที่มีเที่ยวบินที่ประสบปัญหาล่าช้าแล้วราว 600 เที่ยวบิน ตามข้อมูลจากแอป Flight Master

พื้นที่ที่น้ำลดลงปรากฏดินโคลนและเศษซากกิ่งไม้ระเกะระกะ รอการทำความสะอาดครั้งใหญ่ (ภาพข่าวซินหัว)

สถานการณ์ที่ยังน่าวิตกกังวล ทำให้นครปักกิ่งยังคงการเตือนภัยที่ระดับ “สีแดง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุดต่อไป ขณะที่สถานีอุทกวิทยากรุงปักกิ่งยกระดับคำเตือนเกี่ยวกับน้ำท่วมขึ้นอีก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ฝนจะตกหนักขึ้นและน้ำในแม่น้ำต่าง ๆ จะเอ่อล้นฝั่งต่อไป

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์จนถึงวันจันทร์พุ่งสูงทำลายสถิติรายวันของสถานีตรวจวัดอากาศ 14 จุดในนครปักกิ่ง มณฑลเหอเป่ย ชานซี และซานตง ไปแล้ว

นอกจากสถานการณ์จะยังไม่คลี่คลาย แม้พยากรณ์อากาศจะประเมินว่า พายุโซนร้อนทกซูรีจะอ่อนแรงลงเรื่อย ๆ แต่ความกังวลระลอกใหม่ก็จ่อโถมเข้ามา เนื่องจากมีคำเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมระวังภัยจากไต้ฝุ่น “ขนุน” (Typhoon Khanun) ที่กำลังเคลื่อนตัวด้วยกำลังแรงมุ่งหน้าเข้าสู่ทะเลจีนตะวันออกซึ่งคาดว่าจะเป็นเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) หลังจากพาดผ่านขึ้นฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร ทำให้มีประกาศแจ้งเตือนเมืองชายฝั่งด้านตะวันออกของจีนให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกและคลื่นลมแรง