เปิดตัวเต็งคนใน-นอก “ไตรรัตน์ VS ปกรณ์" ชิงเก้าอี้เลขาธิการ กสทช.

05 ก.ค. 2566 | 23:10 น.

เปิดตัวเต็งคนใน-นอก “ไตรรัตน์ VS ปกรณ์" ชิงเก้าอี้เลขาธิการ กสทช. ล่าสุด ประธาน กสทช.ให้ผู้ผ่านคุณสมบัติ 9 ราย เตรียมแสดงวิสัยทัศน์ ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค. ใครเป็นใครอ่านที่นี่

ใกล้งวดเข้ามาทุกขณะแล้ว สำหรับการคัดเลือกตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช. บรรดาผู้สมัครผ่านคุณสมบัติการคัดเลือกจำนวน 9 คน ได้แก่

  • นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ
  • นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล
  • พันเอกธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์
  • นายปกรณ์ อาภาพันธุ์
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ พลวรรธน์ วิทูรกลชิต
  • รองศาสตราจารย์พิสิฐ บุญศรีเมือง
  • นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา
  • นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน 
  • นางสุรางคณา วายุภาพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. หลังจาก นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ลาออกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม  2563 บอร์ด กสทช. จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช. ผ่านไป 3 ปี บอร์ด กสทช. ยังไม่สรรหาและคัดเลือกได้ เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของการสรรหา กรรมการ กสทช. มาดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ 

“ไตรรัตน์” คนในตัวเต็ง เลขาธิการ กสทช.

ตัวเต็งคนใน กสทช. คงหนีชื่อ ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาการเลขาธิการ กสทช. อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ "ไตรรัตน์" รักษาการเลขาธิการ กสทช. ครบ 3 ปี แม้มติบอร์ด กสทช. ล่าสุดมีมติออกมาว่าให้ “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” หยุดปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช. บรรดาชมรมคนรักหนุ่ม (ชื่อเล่นไตรรัตน์) แจ้งไลน์กรุ๊ปให้แต่งชุดดำในวันที่ 12 มิ.ย. แต่สุดท้ายก็ล้มเลิก

ถัดจากนั้นมีเอกสารเผยแพร่ออกมาจาก พันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำ ประธาน กสทช. ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ยังไม่ได้มีคำสั่งยกเลิกหรือเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล จากการเป็นรักษาการเลขาธิการ กสทช. และ ยังไม่มีคำสั่งแต่งตั้งนายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริกุล รองเลขาธิการ ให้รักษาการเลขาธิการ กสทช. แทน นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล แต่อย่างใด ดังนั้น นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ กสทช. ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่และมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับเลขาธิการ กสทช.ทุกประการจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

จำนวน 9 รายชื่อผ่านคุณสมบัติคัดเลือกเลขาธิการ กสทช.

 

 แม้มีมติบอร์ด  กสทช. 4:2:1 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา ให้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาการเลขาธิการ กสทช. หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย กรณีนำเงินกองทุน กทปส.จำนวน 600 ล้านบาท ไปสนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ไม่ปฏิบัติตามกฏมัสต์แคร์รี่ แม้มติเสียงข้างมากสรุปเป็นทางการ แต่ ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ไม่ลงนามคำสั่งแต่อย่างใด อ้างว่าเป็นเพียงรับทราบ ไม่ใช่มติของบอร์ด

จับตาคนนอก “นายปกรณ์ อาภาพันธุ์”

ทำไมเพราะอะไรให้จับตา นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ เมื่อพลิกไปดูการปรับโครงสร้างแต่งตั้งโยกย้ายล่าสุดมีรายชื่อ นายกีรติ อาภาพันธุ์ เศรษฐกรเชี่ยวชาญพิเศษ ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการรองเลขาธิการ กสทช. สายงานวิชาการ  เป็นน้องชายของ นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ เพิ่งถูกแต่งตั้งและโยกย้ายล่าสุด ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า “ปกรณ์” น่าจะเป็นตัวเต็งคนนอกที่มาชิงเก้าอี้ตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.

วันที่ 17-21 ก.ค. ผู้ผ่านคุณสมบัติคัดเลือกเลขาธิการ กสทช. โชว์วิสัยทัศน์

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติทั้ง 9 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ ต่อ บอร์ด กสทช. ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค. โดยเรียงตามตัวอักษร ซึ่งประธาน กสทช. ได้ส่งหนังสือให้บอร์ด กสทช. จำนวน 6 คน มารับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ผ่านการคัดเลือกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยถ้าเห็นด้วยเพราะอะไร และ ถ้าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร จะได้สรุปและลงมติอย่างเป็นทางการ

แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ บอร์ด กสทช. เริ่มมีความเห็นต่างหลายเรื่อง ดังนั้น บทสรุปคัดเลือก เลขาธิการ กสทช. จะลงตัวได้หรือไม่นั้น อันนี้ก็น่าคิด เพราะช่วงเวลานี้รอยร้าว บอร์ด กสทช. แปลกแยกจนน่ากังวล องค์กรอิสระแห่งนี้หลังจากนี้จะเป็นเช่นไร