ChatGPT vs Baidu จับตาศึกแชทบอทเขย่าโลก AI

30 ม.ค. 2566 | 06:16 น.

ChatGPT vs Baidu จับตาศึกแชทบอทเขย่าโลก AI หลังมีรายงานว่าไป่ตู้ในจีนวางแผนเตรียมเปิดตัวแชทบอทคล้ายกับแชตจีพีที

แชทบอทยอดนิยมที่ถูกพูดถึงตอนนี้คงจะหนีไม่พ้น  "ChatGPT" แชทบอท AI ที่สามารถสนทนา สร้างข้อความโต้ตอบเลียนแบบคล้ายเหมือนมนุษย์ ระยุที่ผ่านมาจะเห็นว่าถูกนำไปใช้งานในหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น การเขียนบทความ การเขียนโปรแกรม แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการแปล ด้านบริษัท ด้วยข้อมูลเป็นประโยคที่ชัดเจน เรียบง่าย ให้คำตอบที่ผ่านการรวบรวมข้อมูลและประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ 

ล่าสุด Statista รายงานยอดผู้ใช้งานแตะ 1 ล้านคน หลังเปิดตัว 5 วัน ถ้าเทียบกับแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมอื่นๆ แต่ก็กำลังสร้างเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียเช่นกัน  ด้านไมโครซอฟต์ได้ประกาศดำเนินความร่วมมือกับ OpenAI ผู้พัฒนาแชตบอตชื่อดัง “ChatGPT”

แม้เเต่ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา บรรดาซีอีโอ ก็มีการพูดถึงสถานการณ์ปัญญาประดิษฐ์ AI ประเภท Generative ที่กำลังจะเป็นอนาคตของโลก หลังโลกได้รู้จัก ChatGPT AI 

 

 

อย่างไรก็ตามนอกจาก ChatGPT ยังมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งประเทศจีน ล่าสุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไป่ตู้ อิงค์ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ที่สุดของจีน มีแผนจะเปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ รูปแบบเดียวกับ ChatGPT ใน เดือนมี.ค.นี้ จะฝังลงในบริการค้นหาหลักของบริษัทฯ เเต่ยังไม่มีชื่อเรียกเป็นทางการ โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้รับผลการค้นหาในลักษณะการสนทนาแบบเดียวกับ ChatGPT

ไป่ตู้ทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการวิจัย AI เเละพยายามมาหลายปี เพื่อเปลี่ยนแปลงจากการตลาดออนไลน์ไปสู่เทคโนโลยี โดยระบบเออร์นีโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงขนาดใหญ่จะเป็นฐานของเครื่องมือที่กำลังจะมีขึ้น

ไป่ตู้ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และไบต์แดนซ์ ต่างก็ควบคุมอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ของจีน ซึ่งไป่ตู้พยายามฟื้นการเติบโตในยุคมือถือ หลังจากเริ่มเป็นฝ่ายตามหลังคู่แข่งยักษ์ใหญ่ด้านต่าง ๆ  เช่น โฆษณาบนมือถือ วิดีโอ โซเชียลมีเดีย นอกจากการวิจัยเกี่ยวกับ AI ไป่ตู้อยู่ระหว่างพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติด้วย