เทียบชัดๆรายได้ธุรกิจ "ฟู้ดเดลิเวอรี่”ขาดทุนแต่เนื้อหอมไม่เลิก

13 ธ.ค. 2565 | 14:52 น.

ส่องขุมทรัพย์ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ไทย ขาดทุนทุกราย แต่ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน ล่าสุดไลน์แมน วงใน เจรจาซื้อ ฟูัดแพนด้า ด้วยดีลมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 3 พันล้านบาท หวังแซงหน้าแกร็บ ขึ้นแท่นฟู้ดเดลิเวอรี่เบอร์หนึ่ง

ภายหลังจากที่กระแสข่าวไลน์แมน วงใน จะเข้าซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า  ประเทศไทย  ที่อยู่ภายใต้บริษัทเดลิเวอรี่ ฮีโร่  ประเทศไทย (จำกัด)  ด้วยมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ ประมาณ 3,000 ล้านบาท   เพื่อก้าวขึ้นไปสู่ผู้นำอันดับหนึ่งธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่  

 

“ฐานเศรษฐกิจ” จึงได้ทำการสืบค้นผลประกอบการของผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ จาก Creden Data ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร พบว่าทุกรายประสบปัญหาการขาดทุน รวมกันเกือบหมื่นล้านบาท   เนื่องจากการแข่งขันในตลาดสูง และอยู่ในช่วงการลงทุนสร้างตลาดขี้นมา    

เทียบชัดๆรายได้ธุรกิจ \"ฟู้ดเดลิเวอรี่”ขาดทุนแต่เนื้อหอมไม่เลิก

รายได้-กำไร (ขาดทุน) บริษัทฟู้ดเดลิเวอรี่

 

แกร็บ

รายได้ 12,744 ล้านบาท 

สัดส่วนรายได้  44% ของตลาดรวม

กำไร(ขาดทุน) -219 ล้านบาท

 

ฟู้ดแพนด้า

รายได้ 6,786 ล้านบาท

สัดส่วนรายได้  23.4% ของตลาดรวม

กำไร(ขาดทุน) -4,721 ล้านบาท

 

ไลน์แมน วงใน

รายได้ 9,460 ล้านบาท

สัดส่วนรายได้  32.6% ของตลาดรวม

กำไร (ขาดทุน) -3,569 ล้านบาท

 

โรบินฮู้ด

รายได้ 15.7 ล้านบาท

สัดส่วนรายได้ 0.1% ของตลาดรวม

กำไร (ขาดทุน) -1,335 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามธุรกิจดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนเพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่มีอนาคต  โดยมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง  รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความสะดวกสบาย  ทั้งยังสามารถต่อยอดบริการไปยังเซอร์วิสที่หลากหลาย  

 

โดยก่อนหน้านี้  ไลน์แมน วงใน    เพิ่งระดมทุนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รอบซีรีส์บี มูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9,700 ล้านบาท)  ทำให้บริษัทมีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.7 หมื่นล้านบาท) ขึ้นเป็นยูนิคอร์นเทคสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดของไทยเมื่อวัดจากมูลค่าบริษัท   

 

ข่าวไลน์แมน วงใน เจรจาซื้อกิจการ “ฟู้ดแพนด้า”  ที่ประสบปัญหาขาดทุนสะสมมากกว่าหมื่นล้านบาท ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท หรือ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หากสำเร็จจะทำให้ไลน์แมน วงใน  ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่เมืองไทยโดยทันที  โดยมีรายได้รวมกันมากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท  แซงหน้าแกร็บ  ที่มีรายได้ 12,744ล้านบาท

 

 นอกจากนี้ยังได้เครือข่ายพาร์ทเนอร์ ทั้งร้านอาหาร  และไรเดอร์ ของฟู้ดแพนด้า ที่มีอยู่ไม่น้อย มาเติมเต็มในอีโคซิสเต็ม  รวมไปฐานลูกค้าของฟู้ดแพนด้า  ซึ่งเป็นชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย   และด้วยสเกลธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น ยังทำให้ไลน์แมน วงในขยายบริการใหม่ออกสู่ตลาดในวงกว้างได้ง่ายขึ้น