ไขข้อสงสัย “ประธาน กสทช.” ขยายเวลารับ เลขาธิการ ก่อนกำหนด

08 เม.ย. 2566 | 04:08 น.

ไขข้อสงสัย “ประธาน กสทช.” ออกประกาศก่อนกำหนด 7 เม.ย. 66 ขยายเวลารับสมัคร เลขาธิการ กสทช. ออกไปอีก 1 เดือน ขีดเส้นวันรับสมัครวันสุดท้าย 7 พ.ค. 66

กลายเป็นคำถามหลัง ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์  ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ออกประกาศลงวันที่  5 เมษายน 2566  เรื่อง ขยายระยะเวลาการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. ตามที่ได้มีประกาศประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ลงวันที่ 17 มีนาคม 2566 โดยกำหนดระยะเวลาให้ผู้ประสงค์จะสมัครมายื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร ตั้งแต่วันที่ 20  มีนาคม 2566 ถึงวันที่  7 เมษายน 2566 ในวันและเวลาทำการ

 

อ้างเร่งออกประกาศติดวันหยุดราชการ

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเหตุผลที่ ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์  ประธานกรรมการ กสทช. ออกประกาศวันที่ 5 เม.ย.66 เนื่องจากระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-4 เม.ย. ไม่มีผู้สมัคร ทำให้ในช่วงเช้า ประธาน กสทช. จึงตัดสินใจออกประกาศขยายระยะเวลารับสมัคร แต่ปรากฏว่าหลังออกประกาศในวันเดียวกัน มีผู้สมัคร 1 ราย คือ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาเลขาธิการ กสทช.

“เหตุที่ออกประกาศก่อนวันหมดเขตรับสมัคร เนื่องจากว่า วันที่ 6 เม.ย.ตรงกับวันจักรี เป็นวันหยุดราชการ  มีผู้สมัครเพียงรายเดียว ถ้าไม่ขยายระยะเวลาสมัครเลขาธิการ กสทช.ออกไปจะหาว่า ล็อกสเปก แต่พอออกประกาศว่าขยายเวลายื่นสมัครปรากฏวันสุดท้ายมีผู้สมัครเพิ่มเติมอีก 6 คน”

 

กสทช.ประกาศขยายเวลารับสมัคร เลชาธิการ กสทช.

 

ภารกิจเลขาธิการ กสทช.

  • สำหรับภารกิจ เลขาธิการ กสทช. วาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี 
  • ดูแลรับผิดชอบพนักงาน กสทช.จำนวน 1,900 คน
  • เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการ กระจายเสีง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ
  •  ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ กสทช. พ.ศ.2553 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม กฏหมายว่าด้วยการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กฏหมายว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคม กฏหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคม และ ตามระเบียบ ประกาศ มติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติมอบหมาย

เปิดรายชื่อผู้สมัครชิงเก้าอี้เลขาธิการ กสทช. 7 คน 

1.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาการเลขาธิการกสทช.

2.พ.อ.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม

3.นายพิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์โทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า

5.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

6.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บมจ.ธนาคารกรุงไทย

7.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ดด้า (ETDA)

อดสงสัยไม่ได้เลยว่า ประธาน กสทช.ออกประกาศขยายเวลารับสมัครเลขาธิการ กสทช.หรือว่ายังไม่มีใครเข้าตา.