แบงก์กรุงเทพ ชี้แจงแล้ว “นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์” ไม่ได้นั่งบอร์ดธนาคาร

23 ธ.ค. 2566 | 04:15 น.

แบงก์กรุงเทพ ออกหนังสือชี้แจง “ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์” ประธานกรรมการ กสทช. ไม่ได้นั่งบอร์ดธนาคาร

จากกรณีที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้มีหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ลงวันที่ 28 กันยายน 2566  เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบคุณสมบัติของ ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช. โดยขอให้วุฒิสภาตรวจสอบว่าศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 7 (12) และ กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน ตามมาตรา 8 และ มาตรา 18  รวมทั้งมิได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2553 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากปรากฏข้อเท็จจริงดังกล่าว ย่อมจะส่งผลให้ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพ ได้ชี้แจงว่าตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน ว่า ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นกรรมการของธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นั้น

 

ธนาคารขอชี้แจงว่า ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ มิได้เป็นกรรมการของธนาคาร แม้ว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 จะมีมติแต่งตั้งศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ เป็นกรรมการของธนาคารก็ตาม แต่เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ได้มีหนังสือถึงธนาคารแจ้งว่าไม่ขอรับตำแหน่งกรรมการ  และธนาคารมิได้จดแจ้งชื่อศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ว่าเป็นกรรมการของธนาคารต่อนายทะเบียนแต่ประการใด จึงเรียนมาเพื่อทราบ