ส่อง X.AI สตาร์ทอัพใหม่ของ “อีลอน มัสก์”  ยื่น SEC ระดมทุนพันล้านดอลล์

06 ธ.ค. 2566 | 07:42 น.

X.AI (เอ็กซ์.เอไอ) บริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายอีลอน มัสก์ ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่สหรัฐรายงานว่า X.AI (เอ็กซ์.เอไอ) ซึ่งเป็น บริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ธุรกิจใหม่ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ที่ประกาศก่อตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทเคยขายหุ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เงินทุนมาแล้วเกือบๆ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุน 4 ราย และมีข้อตกลงที่มีผลผูกพันและบังคับใช้สำหรับการซื้อหุ้นที่เหลือ

เว็บไซต์ของ X.AI ระบุว่า บริษัทมีเป้าหมายเพื่อ "เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล" และเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวแชตบอตชื่อ Grok ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายไซไฟเลื่องชื่อ “The Hitchhiker's Guide to the Galaxy” โดยแชตบอต Grok ได้เปิดตัวพร้อมเปิดฝึกอบรมมาเป็นเวลา 2 เดือน และมีข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์

สังเวียนแชตบอตแข่งกันเดือด อีลอน มัสก์ ส่ง "Grok" บุกตลาดในนามบริษัท X.AI สตาร์ทอัพใหม่ของเขา

 

"Grok ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ตอบคำถามแบบกวน ๆ ติดอารมณ์ขัน และมีแนวคิดหัวขบถ ดังนั้นโปรดอย่าใช้งานมัน หากคุณเกลียดอารมณ์ขัน" ส่วนหนึ่งของเนื้อหาบนเว็บไซต์ของ X.AI ระบุ นอกจากนี้ Grok ยังยินดีที่จะตอบคำถามแรง ๆ แบบเผ็ดร้อนซึ่งมักจะถูกปฏิเสธจากระบบเอไออื่น ๆ

X.AI ตั้งเป้าที่จะแข่งขันโดยตรงกับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง แชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ทั้งที่อันที่จริงนายมัสก์เอง ก็ได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งบริษัทโอเพนเอไอร่วมกับนายแซม อัลต์แมน (ซีอีโอและผู้ก่อตั้งโอเพนเอไอ) ก่อนที่เขาจะออกจากบริษัทไปในปี 2561 หลังจากมีความขัดแย้งกับนายอัลต์แมน นอกจากนี้ คู่แข่งรายอื่นๆ ของ Grok ยังได้แก่ แอปพลิเคชัน Bard ของกูเกิล และ Claude ของแอนโทรพิค (Anthropic)

ทั้งนี้ X.AI เป็นหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่นายอีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีโลก เป็นเจ้าของหรือมีส่วนร่วมในการบริหาร โดยเขาได้เข้าซื้อบริษัททวิตเตอร์เมื่อปี 2565 และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “เอ็กซ์” (X) นอกจากนี้ เขายังดำรงตำแหน่งซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศยาน และบริษัทเทสลา (Tesla) ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้าในระดับโลก บริษัทอื่นๆในเครืออาณาจักรธุรกิจของนายมัสก์ ยังได้แก่ บริษัทบอริง คอมปานี (Boring Company) ผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน และบริษัทนิวรัลลิงค์ (Neuralink) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสมองมนุษย์