Google ผุด ‘Samart Skills’ เสริมทักษะเยาวชน สร้างแรงงาน รับเศรษฐกิจดิจิทัล

14 ต.ค. 2565 | 02:22 น.

Google ร่วมมือรัฐและเอกชน ทรู-เอไอเอส ผลักดันโครงการ “Samart Skills” สร้างเสริมการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลสำหรับพร้อมทำงานให้เยาวชน 2.2 หมื่ืนราย สนองตอบการเติบโตตลาดแรงงานเศรษฐกิจดิจิทัล 1.9 ล้านล้านบาท ในปี 2568

จากความต้องการแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 ประเทศไทยจะต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลกว่า 1 ล้านคน “ไมค์ จิตติวาณิชย์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านแบรนด์ของ Google ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า Google ประเทศไทย จึงได้ต่อยอดโครงการ Saphan Digital ที่ฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไปสู่โครงการ “Samart Skills” ภายใต้ Grow with Google

 

โครงการนี้ เป็นหลักสูตรฝึกอบรมทักษะดิจิทัลสำหรับพร้อมเข้าทำงาน และช่วยจับคู่แรงงานกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสถาบันการศึกษาพันธมิตรชั้นนำ เปิดโอกาสให้นักเรียนและผู้ที่มองหางานในทุกสายอาชีพ สามารถเข้าถึงการฝึกอบรมโดยใช้หลักสูตร Google Career Certificates ที่มี 6 สาขาอาชีพ ใช้เวลาเรียน 3-6 เดือน พร้อมใบรับรองทักษะอาชีพ

Google ยังต่อยอดและเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ด้วยการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรผู้ว่าจ้างซึ่งประกอบด้วยบริษัทต่างๆ กว่า 30 ราย ที่ยอมรับคุณวุฒิจากหลักสูตรนี้ และสนใจว่าจ้างผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการ “Samart Skills” ด้วย
    

“ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย” Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย กล่าวว่า Google จะร่วมมือกับ มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ และสถาบันการอาชีวศึกษากว่า 100 แห่ง รวมถึงภาคเอกชน ได้แก่ เอไอเอส และ ทรู คอร์ปอเรชั่น มอบทุนการศึกษา 2.2 หมื่นราย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีโอกาสเข้าถึงหลักสูตรเสริมทักษะดิจิทัลนี้ ซึ่งหลักสูตร จะมีการสอน ทั้งเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล การสนับสนุนด้านไอที การจัดการโครงการ การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ (UX) และ การตลาดดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ ที่รวบรวมไว้บน Coursera แพลตฟอร์มที่ให้บริการคอร์สเรียนออนไลน์

“ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรู จะเปิดรับทุนการศึกษาฟรี 4,500 ทุน ในโครงการพัฒนาผู้ที่มีทักษะดิจิทัล Samart Skills ผ่านทรู ดิจิทัล อคาเดมี และยังมอบสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับผู้รับทุนผ่านทรู ดิจิทัล อคาเดมี เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความสามารถและมีทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในยุคดิจิทัลจริงๆ ซึ่งการร่วมโครกงารครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาแรงงานทักษะดิจิทัลของกลุ่มทรู
    

สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจรับทุนการศึกษาผ่าน ทรู ดิจิทัล อคาเดมี สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 6 - 31 ตุลาคม 2565 (จำนวนจำกัด) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่นี่

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,826 วันที่ 13 - 15 ตุลาคม พ.ศ. 2565