แกร็บ เผยสินเชื่อร้านอาหาร 4 เดือนแรกโต 3 เท่า

01 มิ.ย. 2565 | 07:01 น.

แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เผยยอดสินเชื่อเพื่อพาร์ทเนอร์ร้านอาหารในประเทศไทยในช่วง 4 เดือนแรก โตขึ้นถึง 3 เท่า สอดรับการเติบโตจำนวนพาร์ทเนอร์ เดินหน้าให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างต่อเนื่องโดยชูจุดขาย “สมัครง่าย - อนุมัติไว - ผ่อนสบายรายวัน”

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าว “แกร็บ ประเทศไทยเริ่มให้บริการสินเชื่อกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดเล็กที่อยู่บนแพลตฟอร์มของเราสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องและต่อยอดธุรกิจได้ สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม - เมษายน 2565) พบว่า ยอดสินเชื่อร้านอาหารของแกร็บเติบโตขึ้นสูง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดย 3 ใน 4 ของร้านอาหารที่ได้รับสินเชื่อจากแกร็บเป็นร้านที่อยู่ในต่างจังหวัด 

แกร็บ เผยสินเชื่อร้านอาหาร 4 เดือนแรกโต 3 เท่า

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเป็นผลมาจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก ประกอบกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่ยังคงยืดเยื้อ ทำให้ผู้ประกอบการต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้บริหารสภาพคล่องทางธุรกิจและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2564  ตามที่ระบุในรายงานผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย และจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารที่เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มแกร็บฟู้ดที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน”

แกร็บ เผยสินเชื่อร้านอาหาร 4 เดือนแรกโต 3 เท่า

สินเชื่อเงินสดทันใจเพื่อพาร์ทเนอร์ร้านค้าแกร็บ” เป็นสินเชื่อเงินสดระยะสั้น มีระยะเวลาผ่อนชำระ 3 - 6 เดือน โดยให้วงเงินสูงสุด 100,000 บาท มีอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกสูงสุด 2.8% ต่อปี ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบรายย่อยที่เข้าถึงบริการด้านการเงินในระบบได้ยาก โดยปีนี้ แกร็บยังคงเดินหน้าปล่อยสินเชื่อสำหรับรายย่อย โดยชูจุดเด่น 3 ประการ ได้แก่ “สมัครง่าย - อนุมัติไว - ผ่อนสบายรายวัน”

แกร็บ เผยสินเชื่อร้านอาหาร 4 เดือนแรกโต 3 เท่า

•             สมัครง่าย:  ผู้ประกอบการร้านอาหารซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ผ่านแอปพลิเคชันร้านค้าของแกร็บ (Grab Merchant App) โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือยื่นเอกสารในการสมัครเพิ่มเติม เพียงแค่มียอดขายอาหาารผ่านแกร็บฟู้ดขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อเดือน และมีธุรกรรมกับแกร็บมาแล้วอย่างน้อย 3 เดือนย้อนหลังติดต่อกัน

•             อนุมัติไว: พาร์ทเนอร์ร้านอาหารสามารถได้รับการอนุมัติสินเชื่อภายใน 1 วันหลังจากกดยืนยันรับวงเงิน โดยระบบจะอาศัยข้อมูลของพาร์ทเนอร์ร้านค้าในการประเมินความเสี่ยงและกำหนดวงเงินให้สอดคล้องกับศักยภาพทางการเงินและความต้องการของร้านค้าแต่ละราย ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนพร้อมใช้ได้ในทันที

•             ผ่อนสบายรายวัน: ยอดผ่อนชำระขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 30 บาทต่อวัน โดยเงินจะถูกหักออกจากรายได้ของร้านโดยอัตโนมัติ พาร์ทเนอร์ร้านอาหารจึงสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างไม่กังวล  ไมต้องผ่อนจ่ายเงินก้อนใหญ่เป็นรายเดือน

แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการรายย่อยได้อย่างครอบคลุม โดยวางแผนที่จะปรับวงเงินสินเชื่อสูงสุดให้เกินกว่า 100,000 บาทสำหรับร้านค้าขนาดใหญ่เพื่อให้สอดคล้องกับขนาดของธุรกิจ รวมไปถึงการขยายระยะเวลาผ่อนชำระสำหรับร้านค้าขนาดเล็กเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการหมุนกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นและสามารถเติบโตเป็นร้านค้าขนาดใหญ่ได้ ตลอดจนสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์ร้านค้าสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในวงกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ พร้อมตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้ต่อไป” นายวรฉัตร กล่าวสรุป