“สบาย เทคโนโลยี”เชื่อมสู่ SABUYVERSE “ตื่นยันหลับ ชีวิตติดสบาย”

21 ก.พ. 2565 | 08:58 น.

“สบาย เทคโนโลยี” มุ่งสู่ SABUYVERSE ภายใต้แนวคิด “ตื่นยันหลับ ชีวิตติดสบาย” ผ่านบริการ”7 สะดวก- 7 สมาร์ท” พร้อมเดินเป็นสะพานเชื่อมต่อคนตัวเล็ก เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ในต้นทุนต่ำ

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)  กล่าวในงานเวที เสวนาหัวข้อ”หุ้นเด็ด ตามเทรนด์ลงทุนปี 2020” งานสัมมนาหุ้นไทยปีขาล “เสือคะนอง หรือเสือลำบาท”  จัดโดยหนังสือพิมพ์”ฐานเศรษฐกิจ” ว่าธุรกิจสบาย เทคโนโลยี  จะเป็นสะพานเชื่อมต่อ  เป็นดาต้าคอมพานี   เทคคอมพานี  และช่องทางทุกช่องทาง เพื่อประสานพาร์ทเนอร์ และลูกค้าเข้าด้วยกัน

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) 

สบาย เทคโนโลยี เริ่มต้นธุรกิจจากบริการชำระเงิน  และ การเงิน    แต่มุมมองของเราต่างจากสตาร์ทอัพรายอื่น     โดยสตาร์ทอัพรายอื่นอาจเริ่มต้นจากการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาก่อน  แต่สบายเทคโนโลยี เริ่มต้นจากการสร้างออฟไลน์ สร้างฐานลูกค้าขึ้นมาเพื่อให้รู้ข้อมูล พฤติกรรมลูกค้า    ก่อนสร้างเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมา”  

นายชูเกียรติ  กล่าวต่อไปอีกว่าปีนี้กลุ่มสบาย เทคโนโลยี มุ่งไปสู่ SABUYVERSE หรือจักรวาลในแบบของสบาย  ภายใต้แนวคิด “ตื่นยันหลับ ชีวิตติดสบาย”    โดยธุรกิจของสบาย เทคโนโลยี จะประกอบด้วย 7 สะดวก  คือ 1.สะดวกซื้อ  ผ่าน Retail Platform ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติ และร้านสะดวกซื้อในเครือ SABUY 

 2.สะดวกส่ง ผ่านร้านแฟรนไชส์รับส่งพัสดุ (Drop-off stores) ในเครือ SABUY มากกว่า 6 แบรนด์รวมกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ และกว่า 20,000 สาขาในเครือข่ายพันธมิตร

3.สะดวกซัก ผ่านร้านแฟรนไชส์ร้านซักอบ ที่ร้าน LaundryBar ผู้นำในธุรกิจสะดวกซักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีมาตรฐานระดับโลก ด้วยจำนวนสาขากว่า 600 แห่งทั่วโลก และร้านซักอบ Sabuy Wash ที่มีเป้าหมายเติบโตเป็นที่หนึ่งภายใน 2 ปี ด้วยสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 1,000 สาขา

4. สะดวกใช้ ระบบปฏิบัติการที่ให้ลูกค้า SME หรือ Enterprise สามารถใช้งานผ่าน Platform ได้หลากหลาย ทั้งระบบ POS ระบบ Food Court โปรแกรมบัญชี โปรแกรมการบริหารช่องทางและจัดการการขาย โปรแกรมทางด้าน Human Resource Management

5. สะดวกจ่าย ช่องทางหรือระบบปฏิบัติการที่รองรับการจ่ายเงินทุกรูปแบบทุกประเภท รวมถึงเงินสกุลดิจิทัลในอนาคต

6.สะดวกโอน ให้บริการฝาก ถอน โอน ครอบคลุมทุกสถาบันการเงิน  เข้าถึงพื้นที่ระดับชุมชน และรองรับธุรกรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  

และ 7.สะดวกชำระ รองรับการชำระบิลสาธารณูปโภค สินค้าและบริการต่างๆ รวมถึงเป็นช่องทางการเติมเงินและรับชำระผ่านทาง E-Wallets ที่หลากหลายภายในธุรกิจเครือ  SABUY

 7 SMART การพัฒนาเทคโนโลยี ให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ 1. SMART Factory เทคโนโลยีที่รองรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั้งผู้ประกอบการ และพนักงาน เชื่อมโยงระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสวัสดิการ การใช้จ่าย ชำระเงิน รวมถึงระบบการบริหารงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้ความสะดวก รองรับทุกช่องทาง

2.SMART Office พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับสำนักงานและพนักงาน ด้วยเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้กดน้ำอัตโนมัติ ระบบศูนย์อาหาร รวมไปถึงรองรับบริการสวัสดิการแก่พนักงาน และเชื่อมโยงการปฏิบัติการระหว่างผู้ประกอบการ และพนักงาน

3.SMART School กลุ่มโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ที่ต้องการเชื่อมระบบศูนย์อาหาร และระบบการชำระเงินแบบ Cashless Society ที่สามารถเชื่อมกับระบบทะเบียนรายชื่อนักเรียนนักศึกษา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาได้หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการจำหน่ายอุปกรณ์การศึกษาผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และอำนวยความสะดวกในส่วนของระบบการเรียนการสอนออนไลน์

4. SMART Canteen การขยายและพัฒนาระบบศูนย์อาหารจาก Hyper-Market ชั้นนำ ไปสู่ระบบปฏิบัติการที่รองรับโรงอาหารหรือศูนย์อาหารขนาดเล็กในโรงงาน โรงเรียน และเชื่อมต่อไปยังระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น ระบบการชำระเงิน การรับส่งพัสดุ เป็นต้น

5. SMART Parking การเชื่อมต่อระบบการชำระเงินใน SABUYVERSE เข้าสู่เทคโนโลยี Parking ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย ชำระค่าจอดรถง่ายๆ ผ่านมือถือ หรือ ช่องทางอื่นๆ ที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

6. SMART Home การนำระบบปฏิบัติการ หรือ Platform ต่างๆ ภายใต้กลุ่ม SABUY และพันธมิตร เชื่อมโยงผ่านอุปกรณ์ IoT เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นระบบการชำระเงิน การทำธุรกรรมทางการเงิน การรับส่งพัสดุ การจองคิวนัดหมาย เป็นต้น

และ 7. SMART Locker การเชื่อมต่อระบบจาก Offline ไปสู่ระบบ Online สามารถเข้าถึงการชำระเงินได้หลากหลาย ผสมผสานกับการเป็นจุดรับ/ส่งสินค้าแบบ Self-Service และระบบ Drop-off รับ/ส่งพัสดุภายใต้ SABUYVERSE นี้

 

นายชูเกียรติกล่าวต่อไปอีกวา ธุรกิจของสบาย เทคโนโลยี เป็นแบบกินแบ่ง   โดยเราต้องการกระจายทรัพยากรที่มีอยู่ไปช่วยพาร์ทเนอร์   และลูกค้า  เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล  และมีต้นทุนการดำเนินธุรกิจต่ำ   ต่างจากธุรกิจธุรกิจผูกขาดที่มีต้นทุนการดำเนินธุรกิจแพง      โดยคนตัวเล็กคาดว่าต้นทุนธุรกิจต่ำ      โดยปีที่แล้วเราวางเป้าหมายเข้าถึงคนไทย 50 ล้านคน  ปีนี้เราตั้งเป้าะสร้างเชื่อมต่อจุดให้บริการ 500,000 จุดทั่วประเทศ

 

ส่วนเป้าหมายธุรกิจนั้นปีที่ผ่านมาเติบโตเป็น 100%  ปีนี้ธุรกิจที่เข้าไปร่วมลงทุน หรือร่วมเป็นพันธมิตร จะเริ่มออกดอกออกผล    ซึ่งเชื่อว่าภายในปีหน้าจะเห็นการเติบโตธุรกิจเป็น 100%    และภายในปีนี้ ทุกคนจะเข้าใจภาพธุรกิจที่เรากำลังขยายไป และทุกคนจะรู้ว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว  นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าราคาหุ้นสบายเทคโนโลยีแพง  แต่เรามองว่าโลกหลังโควิด จะเป็นโลกที่ทำให้ธุรกิจสบายเข้าถึงโอกาสใหม่  และเข้าถึงทุกคน