บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติฯ ผนึก ซุปเปอร์แนป ยกระดับบริการด้าต้าเซ็นเตอร์

09 ธ.ค. 2564 | 06:39 น.

บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติฯ ผนึก ซุปเปอร์แนป ยกระดับบริการด้าต้าเซ็นเตอร์ และ คลาวด์ ขึ้นสู่ระดับสากล TIER IV ในไทย

จากกรณีที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจกำลังเพิ่มศักยภาพธุรกิจด้านสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อแข่งกับผู้ประกอบการไทยในและต่างประเทศ ล่าสุด NT  ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการความร่วมมือการให้บริการศูนย์ข้อมูลและบริการแบบคลาวด์ กับ  บริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) จำกัด

 

 

โดยนาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์  รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)  จะร่วมสนับสนุนการให้บริการศูนย์ข้อมูลและบริการคลาวด์ของ NT ด้วยมาตรฐานระดับสากล Tier IV เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในด้านดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับการขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ ของภาครัฐ ดังนั้นความจำเป็นในการจัดเก็บ จัดการ และเข้าถึงข้อมูลในรูปแบบที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญสูงสุดจะทำให้ NT มีทางเลือกที่หลากหลายและสะดวกมากขึ้นในการให้บริการ Data Center และ Cloud 

 

 

“ในฐานะที่ NT เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับมอบหมายภารกิจในการเป็นผู้ขับเคลื่อนและยกระดับการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลให้แก่ภาครัฐ  ซึ่งมาจากการที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากที่สุดและครอบคลุมทั่วประเทศอยู่แล้ว  ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นการนำจุดแข็งของทั้งสององค์กรมาร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการของ NT   โดยเรามั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่มีความหลากหลายและเกิดประโยชน์กับลูกค้าได้มากขึ้น” นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ กล่าว

 

 นางสุนิตา บ๊อตเซ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูล ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ได้รับการออกแบบโมดูลาร์และปรับขนาดได้ด้วยการขยายศูนย์ข้อมูลเพิ่มเติมอีก 2 อาคาร ที่สามารถให้บริการพลังงานถึง 60 เมกะวัตต์และพื้นที่สำหรับมากกว่า 5,000 ตู้ รวมถึงการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ  โดยเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไฟเบอร์จากผู้ให้บริการโครงข่ายหลายรายหลายเส้นทาง และสามารถรับประกันประสิทธิภาพสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายที่สูงสุดในแต่ละสถานการณ์อีกด้วย

 

 

บันทึกข้อตกลงร่วม

นอกจากนี้ศูนย์ข้อมูล ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ยังมีนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านพลังงานและระบบควบคุมอุณหภูมิ ที่ช่วยให้บริษัทเป็นศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัยที่สุด พร้อมรองรับการใช้พลังงานความหนาแน่นสูงถึง 33 กิโลวัตต์ต่อตู้ และมีค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (PUE) ต่อปีที่ 1.35-1.45 ซึ่งเป็นระดับที่มีประสิทธิภาพมากกว่าศูนย์ข้อมูลอื่น ๆ ในอาเซียน  ด้วยคุณสมบัตินี้ผู้ใช้บริการยังจะมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนระดับโลกสู่พลังงานสะอาด.

 

ที่มา: บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)