การ์ทเนอร์ ชี้ 3 ปี ‘ผลิตภัณฑ์-บริการเทคฯ’มาจากบริษัทนอกกลุ่มไอที

09 ส.ค. 2564 | 10:06 น.

“การ์ทเนอร์” เผย 3 ปีจากนี้ผลิตภัณฑ์และบริการเทคโนโลยีส่วนใหญ่จะมาจากมืออาชีพที่อยู่นอกวงการไอที ระบุนักลงทุนกลุ่มใหม่ๆ กำลังซื้อกิจการและครองส่วนแบ่งรวมของตลาดไอทีมากขึ้น

นายราเจช กานดาสวามี รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยตลาดไอที เปิดเผยว่าการ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าภายในปี 2567 ประมาณ 80% ของผลิตภัณฑ์และบริการเทคโนโลยีจะมาจากมืออาชีพนอกวงการเทคโนโลยีโดยแนวโน้มดังกล่าวเป็นผลจากแรงผลักดันของนักลงทุนกลุ่มใหม่ที่อยู่นอกองค์กรไอทีทั่วๆ ไปที่ครองส่วนแบ่งที่ใหญ่กว่าของตลาดไอทีโดยรวมเนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายด้านไอทีโดยเฉลี่ยของฝั่งธุรกิจสูงถึง 36% ของงบประมาณด้านไอทีทั้งหมด

 “ซีอีโอบริหารธุรกิจดิจิทัล เหมือนเป็นทีมกีฬาที่ไม่ใช่หน่วยงานเดี่ยวๆ ในสังกัดของฝ่ายไอทีอีกต่อไปการเติบโตของข้อมูลดิจิทัล เครื่องมือในการพัฒนาแบบ Low-Code และการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีเป็นไปอย่างเสรีโดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีเท่านั้น”

การ์ทเนอร์ ชี้ 3 ปี ‘ผลิตภัณฑ์-บริการเทคฯ’มาจากบริษัทนอกกลุ่มไอที

นอกจากนี้โควิด-19 ขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆโดยเทคโนโลยีเข้าไปมีบทบาทในทุกด้านของธุรกิจและผู้บริโภค ทำให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ใช้นอกแผนกไอที ซึ่งความต้อง การของผู้ซื้อกลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของผลิตภัณฑ์หรือบริการเดิมๆ ที่ได้รับเสมอไปประกอบกับวิกฤติโควิด-19 ที่มีส่วนทำให้เกิดการขยายทั้งปริมาณและประเภทของกรณีการใช้งานเทคโนโลยีที่จำเป็นการ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าในปี 2566 จะเกิดการสร้างรายได้ถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9 แสนล้านบาท จากผลิตภัณฑ์และบริการที่ไม่เคยมีมาก่อนการระบาด

นักวิเคราะห์การ์ทเนอร์ยังกล่าวว่าการขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริการคลาวด์ แนวคิดริเริ่มต่างๆ จากธุรกิจดิจิทัล และบริการระยะไกลได้เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ เมื่อผสานรวมและเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยี

โดยในปี 2567 กว่าหนึ่งในสามของผู้ให้บริการเทคโนโลยีต้องแข่งขันกับผู้ให้บริการนอกกลุ่มเทคโนโลยี โดยโควิด-19 ยังช่วยลดกำแพงในการสร้างโซลูชันต่างๆ ที่ผูกกับเทคโนโลยีและกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญให้ใครก็ตามที่สามารถตอบสนองความต้องการอันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ได้ ซึ่งผู้ให้บริการหน้าใหม่เหล่านี้รวมถึงผู้ที่ทำงานสาขาวิชาชีพอื่นๆ ที่ไม่ใช่เทคโนโลยีภายในองค์กรต่างๆ หรือเป็น “นักเทคโนโลยีธุรกิจ - Business Technologists หรือ พลเมืองนักพัฒนา(Citizen Developers) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และระบบ AI เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการเทคโนโลยีพบว่าตนกำลังเข้าสู่ตลาดที่เกี่ยวข้องหรือแข่งขันกับผู้ให้บริการจากนอก สายเทคฯ มากขึ้น ซึ่งรวมถึงบริษัทที่มีนวัตกรรมด้านบริการทางการเงินและการค้าปลีก โดยอย่างหลังกำลังสร้างโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยไอทีถี่ขึ้นและประกอบกับความทะเยอทะยานที่มากขึ้นเนื่องจากองค์กรจำนวนมากยังพยายามเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล

การ์ทเนอร์คาดว่าภายในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ จะมีการประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ จากบริษัทที่ไม่ใช่สายเทคฯ แพร่หลายมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,703 หน้า 19 วันที่ 8 - 11 สิงหาคม 2564