"บิ๊กส่งพัสดุ"ยันเปิดให้บริการพื้นสีแดง แต่อาจส่งของล่าช้า 1-2 วัน

02 ส.ค. 2564 | 07:25 น.

สยบข่าวลือหยุดบริการทั่วประเทศ “เคอรี่” ยันเปิดให้บริการปกติ ระบุ 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงบางพื้นที่อาจส่งของล่าช้า 1-2 วัน ขณะที่ไปรษณีย์ไทย แจ้งปิดให้บริการรับฝากชั่วคราว หรืองดนำจ่ายชั่วคราวหรือนำจ่ายล่าช้าในบางพื้นที่

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียเรื่อง ธุรกิจขนส่งทุกแห่งไม่สามารถส่งของได้ทุกพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ดำเนินการตรวจสอบไปยังบริษัทขนส่งรายใหญ่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่ายังคงให้บริการขนส่งอยู่ แต่อาจมีมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิดที่แตกต่างกันออกไป

โดยนายวราวุธ นาถประดิษฐ์ กรรมการและกรรมการบริหารสายงานพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทยังให้บริการขนส่งทั่วประเทศตามปกติ อย่างไรก็ตามในจังหวัดพื้นที่สีแดงนั้นมีพื้นที่ที่มีข้อจำกัด อาจทำให้การส่งสินค้าล่าช้ากว่าปกติประมาณ 1-2 วัน โดยจะแจ้งไปยังผู้ใช้บริการโดยตรง ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใดผู้ใช้ยอมรับได้

"บิ๊กส่งพัสดุ"ยันเปิดให้บริการพื้นสีแดง แต่อาจส่งของล่าช้า 1-2 วัน

 ส่วนมาตรการรับมือกับโควิดนั้น บริษัทยังคงแผนธุรกิจต่อเนื่อง 500 วัน ที่เคยใช้ในการระบาดรอบแรก และรอบ 2 โดยมีการดูแลปัญหารายวัน มีการตั้งคณะกรรมการที่มาจากฝ่ายบริหาร ขึ้นมาติดตามสถานการณ์ มีการติดตั้งกล้อง CCTV ทุกแห่ง และนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยวิเคราะห์จัดการปัญหา ซึ่งในรอบนี้สามารถรับมือกับปัญหาได้ดี ไม่มีสินค้าตกค้าง โดยมีปริมาณจัดส่งสินค้าวันละประมาณ 1.2-1.3 ล้านต่อวัน ซึ่งในไตรมาสแรกที่ผ่านมามียอดการเติบโต 13%

"บิ๊กส่งพัสดุ"ยันเปิดให้บริการพื้นสีแดง แต่อาจส่งของล่าช้า 1-2 วัน

 โดยธุรกิจขนส่งออนดีมานด์ ยังมีการเติบโตต่อเนื่องตามธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แม้ว่าคู่แข่งจะเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ให้บริการรายใหม่ และผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลส แต่ตลาดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการการเข้ามาสู่ธุรกิจขนส่งของผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลส ไม่ใช่เรื่องง่ายทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการ และมีต้นทุนสูงกว่าผู้ให้บริการขนส่ง นอกจากนี้บริษัทยังวางกลยุทธ์ทางด้านราคา โดยลดราคาพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ หรือ ร้านค้าออนไลน์ที่ส่งสินค้าในปริมาณมาก ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้น 25 บาท จากเดิม 30 บาท และบริการเก็บเงินปลายทาง Cash on Delivery ซึ่งได้รับการตอบรับจากร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างดี

"บิ๊กส่งพัสดุ"ยันเปิดให้บริการพื้นสีแดง แต่อาจส่งของล่าช้า 1-2 วัน

 ขณะที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ไปรษณีย์ไทยจึงมีความจำเป็นต้องปิดให้บริการรับฝากชั่วคราว หรืองดนำจ่ายชั่วคราวหรือนำจ่ายล่าช้าในบางพื้นที่ รวมทั้งการปิดทำการชั่วคราวของไปรษณีย์ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 10/2564

 โดยไปรษณีย์ไทย จะทำการแจ้งข้อมูลที่ทำการไปรษณีย์ที่ปิดให้บริการรับฝากชั่วคราว หรืองดนำจ่ายชั่วคราว หรือนำจ่ายล่าช้า รวมทั้งการปิดทำการชั่วคราวของไปรษณีย์บางแห่ง ให้ผู้ใช้บริการทราบทุกวันผ่านเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทวิตเตอร์ @Thailand_Post อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทยในฐานะหน่วยงานขนส่งและสื่อสารของชาติ มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามภารกิจในการขนส่งไปรษณีย์ และพัสดุภัณฑ์ให้ถึงมือผู้ใช้บริการอย่างดีที่สุด

 นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังได้ระงับการฝากส่งผลไม้สด ต้นไม้ กล้าพันธุ์ไม้ และของเน่าเสียง่ายเป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เพื่อป้องกันผลไม้และต้นไม้เสียหาย เนื่องจากมีวันหยุดต่อเนื่องประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การจัดส่งและนำจ่ายสิ่งของเป็นไปอย่างจำกัด และบางพื้นที่การจัดส่งอาจล่าช้า จึงต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้