เปิดอีเบย์ โกลบอล24/7หนุนธุรกิจไทยขยายตลาดโลก

10 ก.ย. 2563 | 11:30 น.

อีเบย์ (eBay) เปิดตัวโครงการ “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) มุ่งส่งเสริมเจ้าของธุรกิจไทยให้เปิดร้านบนอีเบย์ดอทคอม (eBay.com) ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการมอบทุนสนับสนุนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเปิดร้านบน eBay ได้โดยสะดวก พร้อมมอบสิทธิประโยชน์พิเศษอื่น ๆ รวมมูลค่าสูงสุดกว่า 52,000 บาท

โครงการ  “อีเบย์  โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) ได้เปิดตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมอบสิทธิพิเศษให้ธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศต่าง ๆ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถปรับตัวในยุคโควิด-19 โดยเปิดพรมแดนการค้าออนไลน์ไปสู่ตลาดโลกผ่านอีเบย์ พร้อมเตรียมรับมือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โดยโครงการ  “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) เปิดโอกาสให้บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ทั้งร้านออนไลน์และร้านออฟไลน์ ที่ยังไม่เคยค้าขายบนอีเบย์ ได้มีโอกาสขยายตลาดสู่แพลตฟอร์มอีเบย์ซึ่งมีผู้ซื้อกว่า 182 ล้านคนทั่วโลกได้ง่ายขึ้น โดยอีเบย์ ร่วมมือกับผู้สนับสนุนโครงการ ได้แก่ วิวไวเดอร์ (Viewider) ดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส (DHL Express) และบริษัทฟาสต์ชิป (Fastship) ซึ่งให้บริการขนส่งสู่ทั่วโลก มอบสิทธิพิเศษรวมมูลค่ากว่า 52,000 บาท ให้แก่ผู้ขายรายใหม่ที่เป็นนิติบุคคลภายใต้โครงการ “eBay Global 24/7” อาทิ คอร์สออนไลน์ที่แนะนำวิธีใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการช่วยตั้งร้านและบริหารร้านอีเบย์สโตร์ (eBay Store) พร้อมบริการทีมที่ปรึกษาด้านการพัฒนาธุรกิจเป็นตัวช่วยพิเศษ

มร. แทม ยง เช็ง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท อีเบย์ ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ตลาดอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกมีศักยภาพการเติบโตอย่างทวีคูณ อันเป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ในช่วงที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เราเห็นว่า สินค้าจากไทยหลายหมวดกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามิน หมวดอะไหล่กีต้าร์และกีต้าร์เบส หมวดเครื่องประดับสตรี หมวดชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวนและกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019”

เปิดอีเบย์ โกลบอล24/7หนุนธุรกิจไทยขยายตลาดโลก

“สัญญาณเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าอี-คอมเมิร์ซเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญในการช่วยผู้ประกอบการให้ฟื้นตัวได้จากสภาพเศรษฐกิจหดตัว โครงการ “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) จึงมุ่งสนับสนุนด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านบนอีเบย์ได้อย่างรวดเร็ว ปรับตัวสู่ธุรกิจออนไลน์ได้ทันยุค และก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดการค้าสากลของอีเบย์ ที่มีสินค้าวางขายอยู่มากกว่า 1,500 ล้านรายการ เปิดทำการตลอดเวลา รองรับผู้ซื้อที่มาจาก 190 ประเทศทั่วโลก”

โครงการ  “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7)

โครงการ   “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2563 โดยมีสิทธิประโยชน์พิเศษด้านต่าง ๆ ที่มอบให้กับผู้ขายใหม่ประเภทนิติบุคคลที่ผ่านการคัดเลือก ดังนี้

•             สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ขายใหม่ประเภทนิติบุคคล (New Business Seller Incentives)  อีเบย์ จะสนับสนุนค่าธรรมเนียม eBay Store เต็มจำนวนสำหรับการสมัครเปิดร้าน eBay Store แบบเบสิค (Basic Subscription) และมอบส่วนลดค่าธรรมเนียมร้อยละ 50 สำหรับการใช้ฟีเจอร์โปรโมทลิสติ้ง (Promoted Listing Fee) ซึ่งเป็นฟีเจอร์พิเศษในการโฆษณาสินค้าบนอีเบย์ ทั้งนี้ มูลค่าเงินทุนสนับสนุนและส่วนลดจากอีเบย์ รวมทั้งสิ้นสูงสุดไม่เกิน 1,000 เหรียญสหรัฐฯ  หรือราว 30,000 บาท

•             หลักสูตรออนไลน์เพื่อผู้ขายใหม่ (Educational webinars) อีเบย์ ได้จัดเตรียมหลักสูตรออนไลน์สำหรับเจ้าของธุรกิจ เพื่อปรับพื้นฐานความเข้าใจในการค้าขายออนไลน์ในตลาดต่างประเทศ และเตรียมความพร้อมในทุกด้านก่อนลงมือเปิดร้าน ซึ่งรวมถึงคำแนะนำในการเปิดบัญชีแบบธุรกิจ (Business Account) วิธีการลงขายสินค้าแบบมืออาชีพ วิธีการบริหารร้านและดูแลลูกค้าเพื่อให้ร้านค้ามีทราฟิกดี ติดอันดับสินค้าแนะนำอันดับต้น ๆ รวมทั้งเคล็ดลับอื่น ๆ

•             ฟรี! โปรแกรมสำเร็จรูป “วิวไวเดอร์” (Viewider) ที่ช่วยในการตั้งร้านและบริหารร้าน eBay Store (Free Access to Product Listing Tools)  อีเบย์ สนับสนุนผู้ขายระดับนิติบุคคลให้ใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปในการตั้งร้านและบริหารจัดการร้าน โดยโครงการ “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) ได้รับความร่วมมือจาก “วิวไวเดอร์” (Viewider) ที่มีฟีเจอร์พิเศษด้านการขยายร้านออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์ม มาแนะนำขั้นตอนการขยายร้านใหม่บนอีเบย์โดยต่อยอดจากร้านออนไลน์ที่มีอยู่เดิม นอกจากนี้ ผู้ขายในหมวดอะไหล่ยนต์ ยังสามารถใช้งานฟังก์ชั่นที่ช่วยจับคู่รายการสินค้าเข้ากับตารางรุ่นรถยนต์บนอีเบย์ (Master Vehicle List Mapping) ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นพบสินค้าอะไหล่ยนต์ชิ้นนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น เครื่องมือที่จำเป็นเหล่านี้จะช่วยลดปริมาณงานในระยะตั้งต้น ช่วยผ่อนแรงให้ผู้ประกอบการเติบโตได้ง่ายขึ้น

•             ข้อเสนอพิเศษจากดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส (Special Offers from DHL Express) ผู้ขายอีเบย์ที่ลงทะเบียนเปิดบัญชีใหม่กับดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสจะได้รับบัตรส่วนลดมูลค่า 500 บาททันที และอีก 300 บาทเมื่อมีการใช้บริการอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือนติดต่อกัน 3 เดือน รวมทั้งได้รับอัตราค่าขนส่งสินค้าพิเศษ เครดิตเป็นเวลา 30 วัน (สำหรับนิติบุคคล) และโอกาสที่จะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมทุก ๆ ไตรมาส เมื่อสะสมยอดการส่งสินค้าด้วยดีเอชแอลเฟิร์ส (DHL First Promotion)

•             ข้อเสนอพิเศษจากฟาสต์ชิป (Special Offers from Fastship) ผู้ขายอีเบย์ จะได้รับส่วนลดค่าขนส่งร้อยละ 5 ทันทีเมื่อเปิดบัญชีใหม่กับฟาสต์ชิป (Fastship) ที่ https://app.fastship.co/joinus/ebay2020 และทำการจัดส่งสินค้าผ่านทางระบบเอพีไอ (API) ของฟาสต์ชิปที่เรียกว่าอีเบย์ฟีด (eBay Feed) นอกจากนี้ ผู้ขายยังได้รับส่วนลดอีก 300 บาท เมื่อมีการใช้รหัสส่วนลด ‘EBAY300’ ในขั้นตอนชำระเงิน

 •            ทีมที่ปรึกษามืออาชีพจากอีเบย์ (Dedicated Business Development Manager) เจ้าของธุรกิจประเภทนิติบุคคลที่มีสินค้ามากกว่า 100 ประเภทบนอีเบย์ จะมีสิทธิ์ได้รับคำปรึกษาจากทีมที่ปรึกษาจากอีเบย์ เพื่อให้อุ่นใจในการเริ่มต้นกิจการและเติบโตไปพร้อม ๆ กับอีเบย์อย่างมั่นคง

•             บทวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด (Market Intelligence)  เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถตัดสินใจและวางกลยุทธ์ได้อย่างชาญฉลาดขึ้น อีเบย์มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าในหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจ

ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ “อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7) ได้ที่ eBaySEAforbusiness.com/th และรับชมหลักสูตรออนไลน์เพื่อเริ่มต้นเปิดบัญชีและเปิดร้านค้าอีเบย์ด้วยตนเอง

เกณฑ์การพิจารณาผู้ขายใหม่ประเภทนิติบุคคล ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์

ผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลที่ยังไม่เคยค้าขายบนอีเบย์ ล้วนมีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมโครงการ“อีเบย์ โกลบอล 24/7” (eBay Global 24/7)  โดยอีเบย์พร้อมต้อนรับธุรกิจทุกขนาด ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย และผู้ขายปลีกทั้งร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าออฟไลน์

เจ้าของธุรกิจที่สนใจ สามารถลงทะเบียนที่ eBaySEAforbusiness.com/th และเรียนรู้ผ่านทางหลักสูตรออนไลน์ ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เป็นข้อบังคับของหลักสูตรในแต่ละขั้น รวมถึงทำตามขั้นตอนในอีเมลที่ท่านจะได้รับหลังจากสมัครเสร็จสมบูรณ์ สมัครเข้าร่วมโครงการได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 กันยายน 2563

สถิติเด่นเกี่ยวกับสินค้าไทยที่มีการค้าขายผ่านอีเบย์

ตลาดใหญ่ 5 อันดับแรกของสินค้าไทยที่ค้าขายผ่านอีเบย์ คือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี  ออสเตรเลีย และแคนาดา โดยในไตรมาส 1/2563 สินค้าชั้นนำจากไทยที่มียอดขายสูงขึ้นและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ได้แก่ อะไหล่กีต้าร์และกีต้าร์เบส ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามิน ต่างหูและแหวน อะไหล่รถจักรยานยนต์ ต้นไม้ เมล็ดพันธุ์พืช และหน่อพืช รายละเอียดดังนี้

•             ปริมาณการขายอะไหล่กีตาร์และกีตาร์เบสของผู้ขายจากประเทศไทย ในตลาดสหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 38

•             ปริมาณสินค้าประเภทอาหารเสริมและวิตามิน ที่ผู้ขายไทยส่งไปขายที่สหราชอาณาจักรผ่านอีเบย์ เติบโตร้อยละ 53

•             ปริมาณสินค้าประเภทอาหารเสริมและวิตามิน ที่ผู้ขายไทยส่งไปขายที่ออสเตรเลีย เติบโตร้อยละ 98

•             ปริมาณสินค้าประเภทเครื่องประดับที่ผู้ขายไทยส่งไปขายที่เยอรมนี มีอัตราเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทต่างหู เติบโตร้อยละ 110 ขณะที่สินค้าประเภทแหวน เติบโตร้อยละ 50

•             สำหรับตลาดฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ปริมาณสินค้าประเภทชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ เติบโตร้อยละ 44 ขณะที่สินค้าประเภทต้นไม้ เมล็ดพันธุ์และหน่อพืช เติบโตร้อยละ 32

เปิดอีเบย์ โกลบอล24/7หนุนธุรกิจไทยขยายตลาดโลก