แอดไวซ์ผนึกมาร์เก็ตเพลสรุกออนไลน์

20 ส.ค. 2563 | 07:19 น.

แอดไวซ์ โชว์แผนรุกตลาดครึ่งหลัง ผนึกมาร์เก็ตเพลส “Shopee-Lazada- SCG-JD Central” ลุยตลาดออนไลน์ รับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด ศูนย์รวมอุปกรณ์ไอทีครบวงจร เปิดเผยว่าสถานการณ์ตลาดไอทีครึ่งปีหลังนั้นขณะนี้ยังคาดการณ์ลำบาก โดยมองว่าเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมขณะนี้มุมมองส่วนตัวมองว่าไม่ดี เนื่องจากผลพวงจากการที่ธุรกิจมีการหยุดชะงัก และบางธุรกิจมีการปิดกิจการลง ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ นอกจากนี้การกลับมาใช้จ่ายแบบปกติอาจต้องใช้เวลา เพราะช่วงเวลาหนึ่งผู้บริโภคมีความกังวลในการจับจ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น ส่วนช่องทางการซื้อสินค้าออนไลน์มีการเติบโต

ภาพรวมของตลาดไอทีขณะนี้ยังมีการเติบโต เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที มาเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานโดยเฉพาะในรูปแบบ Work from Home และยังรวมถึงใช้เป็นอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ของเด็กเยาวชนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊กและพรินเตอร์ เป็นต้น ทางด้านของแอดไวซ์ มองว่าช่องทางตลาดออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตเพิ่มขึ้น ตามดีมานด์ของการใช้งานสินค้าไอทีเพื่อการใช้ประโยชน์ในการทำงานและการเรียนตามที่กล่าวข้างต้น รวมทั้งแอดไวซ์ มีหน้าร้านในห้างสรรพสินค้าไม่มากด้วย ซึ่งส่วนนี้อาจจะเป็นปัจจัยบวกและเสริมที่ทำให้เราไม่ได้กระทบในช่วงที่ห้างสรรพสินค้าปิดให้บริการ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอดไวซ์ จับมือ พาวเวอร์บาย เปิดตลาดขาย “คอมฯ ประกอบ”

เชนสโตร์ไอทีหนีตาย พึ่งออนไลน์-บริการซ่อมถึงที่

เชนไอที-มือถือแจ้งปิดสาขาในห้างมุ่งขายออนไลน์

นายจักรกฤช กล่าวต่อไปอีกว่าแม้ไม่มีวิกฤติไวรัสโควิด-19 แอดไวซ์ได้วางยุทธศาสตร์และเป้าหมายในปี 2020 ที่จะโฟกัสธุรกิจออนไลน์อยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าจุดเริ่มต้นออนไลน์ของแอดไวซ์ในช่วง 2 ปีแรกที่ผ่านมาจะอยู่ในเว็บไซต์ของแอดไวซ์เป็นหลักไม่ได้ไปทำในอี-มาร์เก็ตเพลสที่ใด เนื่องจากมีแฟรนไชส์ในต่างจังหวัดด้วย ซึ่งแอดไวซ์ต้องวางกลยุทธ์ที่จะผลักดันฐานตลาดกลุ่มนี้ให้เติบโตควบคู่กันไปด้วย แต่จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมของผู้บริโภคทำให้แอดไวซ์ต้องกำหนดตำแหน่งของกลุ่มลูกค้า (Consumer base) ให้ชัดเจน จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ทีมแอดไวซ์มีการวางยุทธศาสตร์ขึ้น

 

ทั้งนี้แอดไวซ์ ได้ร่วมกับมาร์เก็ตเพลส คือ Shopee, Lazada, SCG และ JD Central เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมองว่าในช่วงวิกฤติดังกล่าวทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผลพวงจากไม่กล้าเสี่ยงที่จะออกไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าข้างนอกในช่วงระยะเวลาหลายเดือน ดังนั้นช่องทางซื้อออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่ดีที่สุดขณะนี้ จะเห็นได้ว่าใน “วิกฤติ ยังมีโอกาส” เกิด ขึ้นได้ รวมถึงยังทำให้ผู้ค้าทุกรายมุ่งเน้นในส่วนออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของงานบริการลูกค้าของแอดไวซ์ ทั้งการแพ็กสินค้าและการส่งมอบ โดยให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าเป็นหลักด้วย