New Normal คนไทย ดิจิทัล-เฮลท์แคร์ มาแน่หลัง โควิด-19

29 พ.ค. 2563 | 13:14 น.

ผลสำรวจพฤติรรมผู้บริโภคหลังวิกฤติ โควิด-19 เผย New Normal ของคนไทย เทคโนโลยีดิจิทัลและเฮลท์แคร์ มาแน่หลัง

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าในวิกฤตมีโอกาส การระบาดของ โควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้างกับทุกคน ทุกธุรกิจ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีและวิธีการใช้ชีวิตและการทำงาน การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้กระตุ้นให้เกิดการยอมรับและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างก้าวกระโดดเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ หรือ New Normal ที่คนในสังคมต้องคงระยะห่างและให้ความใส่ใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น

New Normal คนไทย ดิจิทัล-เฮลท์แคร์ มาแน่หลัง โควิด-19
     ทั้งนี้ข้อมูลการวิเคราะห์จาก Mindshare ได้ระบุว่าสองพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปแล้วและอาจไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกหลังจากวิกกฤติ โควิด-19 คือเรื่อง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวัน และการใส่ใจสุขภาพ เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนได้ถูกผลักดันให้เรียนรู้และมีประสบการณ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อต้องถูกจำกัดให้สร้างระยะห่างทางสังคมและใช้ชีวิตอยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มองเทคโนโลยีเป็นทางออก เมื่อสถานการณ์และมาตรการทุกอย่างกำลังคลี่คลายลง และทุกคนกลับไปใช้ชีวิตปกติในรูปแบบใหม่สไตล์ New Normal เทคโนโลยีก็ยังคงเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถสร้าง Hybrid-Life ทั้งชีวิตออฟไลน์และออนไลน์ 

New Normal คนไทย ดิจิทัล-เฮลท์แคร์ มาแน่หลัง โควิด-19 การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์พุ่ง ร้านสะดวกซื้อยังยืนหนึ่ง  
    โดยข้อมูลจาก Paysafe ระบุว่า 42% ของผู้บริโภคทั่วโลกหันมาช็อปออนไลน์เมื่อไม่สามารถไปที่หน้าร้านเหมือนปกติได้ โดย 15% ช็อปปิ้งผ่าน Digital Wallet เป็นครั้งแรก และ Digital Wallet ได้รับความนิยมในการใช้จ่ายออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ที่ 39% รองจากบัตรเครดิต 44% และบัตรเดบิต 42% สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่ยังคงดำเนินต่อไปและมีรูปแบบการใช้จ่ายแบบ Contactless Payment เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา TrueMoney Wallet มียอดดาวน์โหลดแอปฯ เพิ่มขึ้น +20% ในขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายโดยรวมโตถึง +25% โดยมียอดเติบโตของการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์และการซื้อหาดิจิทัลคอนเทนต์อยู่ที่ +10-25% ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อยังเป็นช่องทางอันดับ 1 ของกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานที่จะเพิ่มการจ่ายเงินผ่าน e-Wallet ซื้อสินค้ามากที่สุดถึง 74% รองลงมาคือ ช่องทางออนไลน์ (54%) และซูเปอร์มาร์เก็ต (34%) ย้ำให้เห็นว่าวันนี้ e-Wallet เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

New Normal คนไทย ดิจิทัล-เฮลท์แคร์ มาแน่หลัง โควิด-19  ใช้ชีวิตต่อในโลก New Normal
    ต่อจากนี้หลังจากวิกฤติ โควิด-19  เมื่อทุกคนกลับไปใช้ชีวิตแบบ New Normal 3 สิ่งหลักที่เกิดขึ้นแล้วและจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตปกติก็คือ การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ (e-Commerce) การเรียนรู้ผ่านออนไลน์ (e-Learning) และการทำงานจากบ้าน (Work From Home) ซึ่งล้วนใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย และถ้าใครยังไม่คุ้นชินก็คงต้องพยายามเรียนรู้เพื่อที่จะ Move on เพราะแน่นอนว่าเราคงต้องอยู่กับไวรัส โควิด-19 ไปอีกนานกว่าจะมีวัคซีนได้ใช้ทั่วกัน โดยสำหรับในเรื่องนี้ ทรูมันนี่ ก็มีข้อแนะนำดีๆ ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการใช้ชีวิตแบบ New Normal ให้ราบรื่นโดยแนะให้หมั่นเรียนรู้ มีสติใช้จ่าย สร้าง Hybrid-Life ผ่าน โควิด-19 ไปด้วยกัน ดังนี้ 

- หมั่นเรียนรู้ reskill & upskill ตนเอง

      วิถีการใช้ชีวิตในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ช่วยสร้างความมั่นใจก็คือ “การใฝ่รู้” และเปิดรับอะไรใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิต ซึ่งข้อมูลจาก We Are Social เผยว่าคนมีการใช้เวลากับแอพต่างๆ ที่มีบนมือถือมากขึ้นถึง 36% ในช่วงที่มีการระบาดของ โควิด

New Normal คนไทย ดิจิทัล-เฮลท์แคร์ มาแน่หลัง โควิด-19

-  มีสติใช้จ่าย ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย ๆ

     การจะเสพย์ข่าวสารการลงทุน หรือใช้จ่ายอะไรต้องใช้สติคิดวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วน โดยเฉพาะในช่องทางดิจิทัลเพราะในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 มีเว็บไซต์และเพจปลอมในรูปแบบ Phishing ที่เกี่ยวกับ โควิด-19 พุ่งสูงถึง 30%


- สร้าง Hybrid-Life ฝ่าวิกฤติโควิด

     นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ของตนเอง  ตั้งแต่ตื่นนอนเช็คข่าวสารผ่านโซเชียล สั่งอาหารเช้าผ่าน Food Delivery  ทำงานผ่านวิดีโอคอล รวมถึงการใช้จ่ายเสี่ยงสัมผัส “เงินสด” ที่กำลังเป็นเทรนด์สุขภาพที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยข้อมูลจาก Mastercard เผยว่าคนทั่วโลก 79% หันมาใช้ Contactless Payment ในช่วง โควิด-19 ซึ่งทั้งหมดนี้คือนวัตกรรมที่จะเกิดในยุค New Normal