สิงเทล จับมือ เอไอเอส เปิดตัว “VIA” บริการชำระเงินผ่านมือถือข้ามแดน

02 ต.ค. 2561 | 16:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

    สิงเทล จับมือ เอไอเอส เปิดตัว “VIA” บริการชำระเงินผ่านมือถือข้ามประเทศ นำร่อง สิงคโปร์-ไทย ด้วย Singtel Dash และ Rabbit LINE Pay ผ่านแอพ AIS Global Pay 

[caption id="attachment_327028" align="aligncenter" width="335"] นายอาเธอร์ แลง นายอาเธอร์ แลง[/caption]

นายอาเธอร์ แลง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสิงเทล อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า   VIA เป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือข้ามประเทศ ภายใต้การร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่ม เพื่อเชื่อมต่อการให้บริการชำระเงิน ด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Wallet (อี-วอลเลต) ทั้ง Singtel Dash ของสิงคโปร์ และ Rabbit LINE Pay ของไทย ผ่านแอพพลิเคชัน AIS GLOBAL Pay ในร้านค้าของทั้งสองประเทศที่แสดงสัญลักษณ์ VIA รวมถึงร้านค้าในประเทศไทยที่มีสัญลักษณ์ Thai QR Code กว่า 1.6 ล้านร้านค้าทั่วประเทศ   ทั้งนี้ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังตลาดของกลุ่มสิงเทลในภูมิภาคอาเซียนกว่า 80 ล้านคน โดยมีจำนวนกว่า 1.5 ล้านคนต่อปี ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในสิงคโปร์และไทย ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_327027" align="aligncenter" width="335"] นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์[/caption]

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้ร่วมกันผลักดันแนวคิดสังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการผนึกกำลังกับกลุ่มสิงเทลในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายพันธมิตรในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวสิงคโปร์สามารถชำระเงินบนช่องทางดิจิตอลด้วยการใช้จ่าย ผ่านอี-วอลเล็ตกับร้านค้าที่ให้บริการ VIA ได้อย่างสะดวก Pic_ AIS x Singtel_VIA -3

     “โดยแพลตฟอร์ม VIA นั้นสามารถคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อแปลงเป็นสกุลเงินท้องถิ่นได้แบบอัตโนมัติผ่านตัวกลางอย่าง AIS GLOBAL Pay ด้วยค่าธรรมเนียมจากการซื้อสินค้า(Merchant Discount Fee : MDR) ที่รับรองได้ว่าถูกกว่าการรูดชำระจากบัตรเครดิต” Pic_ AIS x Singtel_VIA -10       ปัจจุบัน Singtel Dash มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 5 แสนราย  ขณะที่ประเทศไทยนั้นมีผู้ใช้แอพพลิเคชัน ไลน์กว่า 42 ล้านราย และมีผู้ใช้บริการ Rabbit LINE Pay กว่า 5 ล้านราย  โดยหลังจากเปิดให้บริการในไทยแล้วจะมีการขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค อาทิ Airtel ในอินเดีย, Globe ในฟิลิปปินส์, Telkomsel ในอินโดนีเซีย Pic_ AIS x Singtel_VIA -4      อย่างไรก็ตามโปรโมชั่นพิเศษสำหรับ AIS GLOBAL Pay เมื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่สิงคโปร์ โดยจ่ายด้วย Rabbit LINE Pay (ขั้นต่ำ 100 บาท) จะได้รับเงินคืนทันทีจำนวน 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. – 31 ธ.ค. 2561 โดยลูกค้าของ Rabbit LINE Pay จะได้รับสิทธิ์ 1 คน/ 1 สิทธิ์ตลอดโครงการ 595959859