อัพเกรดอาหารไทยสู่ดิจิตอล 2 สมาคมเซ็นMOU หนุนแฟรนไชส์ไทยแท้ ออกต่างประเทศ

19 พ.ค. 2561 | 08:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอทีเอสไอ ผนึก สมาคมธุรกิจร้านอาหาร ทรานส์ฟอร์มธุรกิจยกระดับร้านอาหารไทยสู่ดิจิตอล หวังดันแฟรนไชส์ร้านอาหารเชื้อสายไทย สยายปีกต่างประเทศ

นางเจนจิรา ประยูรรัตน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือเอทีเอสไอ (ATSI) เปิดเผยว่า เอทีเอสไอ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับสมาคมธุรกิจร้านอาหาร เพื่อช่วยส่งเสริมการบริหารงานเป็นระบบและสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าของร้านอาหารที่เป็นสมาชิกของสมาคมธุรกิจร้านอาหารที่ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและเล็ก หรือ SMEs จากทุกภาคในประเทศ ผ่านกิจกรรมการอบรมสัมมนา ให้เรียนรู้ที่จะเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อการบริหารร้าน, การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างเจ้าของร้านอาหารกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นสมาชิกของ ATSI, โครงการ Digital Entrepreneur Awards ที่มอบรางวัลให้กับผู้ประกอบการธุรกิจที่นำไอที เข้าไปใช้เปลี่ยนองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ, รวมไปถึงการนำพาร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ รับเงินสนับสนุนด้านดิจิตอลของภาครัฐ

[caption id="attachment_282593" align="aligncenter" width="503"] นางเจนจิรา ประยูรรัตน์ นางเจนจิรา ประยูรรัตน์[/caption]

ทั้งนี้ยังมีแผนจะนำแพลต ฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ Digital Transformation Expert Platform ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของเอทีเอสไอมาปรับใช้เพื่อสอน บุคลากรในธุรกิจร้านอาหารทางออนไลน์ เช่น การสอนภาษาอังกฤษอย่างง่ายให้กับเด็กเสิร์ฟทั่วประเทศ ให้เข้าถึงได้เร็วจากมือถือได้ทุกที่ และเชื่อว่าจะได้เห็นธุรกิจร้านอาหารไทยเข้มแข็งและเติบโตมากขึ้น โดยจากการร่วมมือในครั้งนี้ ไปจนถึงกลายเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารเชื้อสายไทยแท้มากขึ้น และเติบโตไปเปิดตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเริ่มจากประเทศแถบ AEC ในอนาคตอันใกล้นี้
thaifoods1 “ซอฟต์แวร์ไทยถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจร้านอาหาร ตั้งแต่ ระบบพีโอเอสจัดการร้านอาหาร (POS), ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM), ระบบบริหารทรัพยากรในองค์กร (ERP) และโปรแกรมอื่นๆเพื่อส่งเสริมกิจกรรมของธุรกิจ ให้ทำได้ดีขึ้น เร็วขึ้น และประหยัดขึ้น โดยจะเห็นได้จากร้านอาหารจำนวนมากในขณะนี้ที่เด็กเสิร์ฟใช้แท็บเลต มารับออร์เดอร์ แล้วบันทึกรายได้เข้าระบบ เพื่อให้เจ้าของร้านอยู่ที่ไหนก็สามารถบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยธุรกิจร้านอาหาร มีปัญหาที่ซ่อนไว้อยู่ใต้พรมจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตของพนักงานในร้าน, คุณภาพของอาหารและการบริการ, การสร้างรายได้ให้อยู่รอดและเติบโตได้, ทั้งยังต้องแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ในหลากหลายรูปแบบด้วย

[caption id="attachment_282594" align="aligncenter" width="503"] ลัดดา สำเภาทอง ลัดดา สำเภาทอง[/caption]

ด้านนางลัดดา สำเภาทอง นายกสมาคมธุรกิจร้านอาหาร กล่าวว่า สมาคมธุรกิจร้านอาหาร มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทย และให้ความสำคัญกับการสื่อถึงวัฒนธรรมของไทยด้วย เป็นการขายรสชาติพร้อมด้วยคุณภาพ และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในหลากหลายกิจกรรมของธุรกิจ ทั้งการบริหารจัดการร้านอาหารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม POS, การใช้สื่อยุคใหม่ในการเข้าถึงลูกค้าและบริการในรูปแบบใหม่ๆ เช่น บริการ Delivery ส่งอาหารไป ถึงบ้านของลูกค้า เพิ่มเติมจากการ มาทานที่ร้านเพียงอย่างเดียว

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3367 ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ค.61
e-book-1-503x62