เปิดแอพ Xarapat บริการงานช่าง

21 มี.ค. 2560 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดตัว “แอพพลิเคชัน Xarapat บรรจุรายชื่อสารพัดช่างฝีมือ บริการประชาชนโดยไม่ต้องเดินทาง

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าได้ลงนามความร่วมมือกับนายนรินทร์นาถ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มอสกี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตาม “โครงการส่งเสริมและผลักดันการนำโมบายแอพพลิเคชันมาใช้ยกระดับศักยภาพแรงงานไทย เพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิตอลและการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0” เพื่อสนองตอบจากการที่รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐนำแผนการพัฒนาดิจิตอล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมมาปฏิบัติใช้

ทั้งนี้ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ คือ 1. ต้องการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิตอล 2. พัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรวัยทำงานทุกสาขาต้องมีความรู้และทักษะดิจิตอลทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยเฉพาะในสาขาอาชีพที่กำลังขาดแคลน ซึ่งพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร และทักษะฝีมือให้กับกำลังแรงงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะสอดคล้อง 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand4.0”

ในส่วนของ กพร. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทักษะฝีมือกำลังแรงงานของประเทศให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมกับบริษัท มอสกี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในการใช้บริการช่างฝีมือที่ผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติกับ กพร.

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่าสำหรับแนวทางความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ช่างที่ผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สมัครใช้บริการโมบายแอพพลิเคชัน“Xarapat” (สา-ระ-พัด) โดยต้องกรอกข้อมูลประวัติ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วุฒิการศึกษา เลขประจำตัวประชาชน และข้อมูลผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ด้านประชาชนหากต้องการใช้บริการช่างด้านต่างๆ ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชัน นอกจากนี้แอพพลิเคชันยังสามารถนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์รับทราบข้อมูลข่าวสารของ กพร. ด้วย

“แอพพลิเคชัน Xarapat จะได้บรรจุรายชื่อช่างฝีมือไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะช่างที่ผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติกับกพร. พร้อมระบุที่ตั้งที่ชัดเจนประชาชนสามารถเลือกใช้ช่างฝีมือใกล้ที่พักอาศัยได้ตามความต้องการ ก่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ด้านช่างก็จะมีรายได้เสริมในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวโดยไม่ต้องเดินทางไกลด้วย” อธิบดีกพร. กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560