watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

13 ก.ย. 2565 | 09:05 น.

Apple เปิดตัว watchOS 9 ซึ่งนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดีขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ชั้นนำของโลก ทั้งหน้าปัดนาฬิกาใหม่ แอปออกกำลังกายที่ดียิ่งขึ้น ระยะของการนอนหลับ แอปเข็มทิศที่ออกแบบใหม่หมด และแอปติดตามการทานยาแบบใหม่หมดอยู่ที่นี่แล้ว

Apple เปิดตัว watchOS 9 ซึ่งนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ชั้นนำของโลก โดยผู้ใช้ Apple Watch จะมีหน้าปัดให้เลือกมากกว่าเดิมพร้อมทั้งกลไกหน้าปัดที่แสดงข้อมูลได้ละเอียดมากขึ้นและยังปรับแต่งให้เข้ากับตนเองได้ด้วย ในแอปการออกกำลังกายที่อัปเดตใหม่ ผู้ใช้จะได้พบกับค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์การฝึกซ้อมขั้นสูงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาระดับชั้นนำ  ซึ่งจะช่วยยกระดับการออกกำลังกายไปอีกขั้น

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

ขณะที่แอปการนอนหลับก็มาพร้อมคุณสมบัติระยะของการนอนหลับ นอกจากนั้นยังมีแอปติดตามการทานยาใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดการ ทำความเข้าใจ และติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัวอีกด้วย

 

หน้าปัดนาฬิกาใหม่และหน้าปัดเพิ่มเติม

 

watchOS 9 มาพร้อมหน้าปัดใหม่ 4 แบบ ได้แก่ หน้าปัดจันทรคติซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างปฏิทินทางคริสต์ศักราชและปฏิทินจันทรคติที่ใช้ในหลายวัฒนธรรม เช่น จีน ฮีบรู และอิสลาม, หน้าปัดสนุกสนานซึ่งมาในรูปแบบของงานศิลปะแบบไดนามิกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับ Apple Watch และสร้างสรรค์ขึ้นโดยความร่วมมือกับศิลปิน Joi Fulton, หน้าปัดมหานครซึ่งเป็น หน้าปัดนาฬิกาแบบคลาสสิกที่ขับเคลื่อนตามประเภทของข้อมูล และสามารถเปลี่ยนสไตล์ได้ตามการหมุน Digital Crown และหน้าปัดดาราศาสตร์ซึ่งเป็นหน้าปัดดั้งเดิมที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นใหม่อย่างสมบูรณ์แบบให้มาพร้อมแผนที่ดาวแบบใหม่และข้อมูลเมฆปัจจุบัน

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

การอัปเดตครั้งนี้ยังยกระดับกลไกหน้าปัดให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้นสำหรับหน้าปัดนาฬิกาสุดคลาสสิกบางแบบ เช่น หน้าปัดยูทิลิตี้ เรียบง่าย และอนาล็อกผสมกิจกรรม พร้อมด้วยการแก้ไขสีพื้นหลังสำหรับหน้าปัดโมดูลาร์ โมดูลาร์คอมแพค และใหญ่พิเศษเพื่อให้ผู้ใช้ปรับแต่งในสไตล์ของตัวเองได้มากขึ้น หน้าปัดภาพถ่ายบุคคลสามารถแสดงเอฟเฟ็กต์ความลึกของภาพถ่ายได้มากขึ้น รวมถึงภาพแมว สุนัข และทิวทัศน์ นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มตัวเขียนภาษาจีนเป็นตัวเลือกสำหรับหน้าปัดนาฬิกาแคลิฟอร์เนียและตัวพิมพ์อีกด้วย และเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้ Apple Watch ทุกรุ่นที่ใช้ watchOS 9 แม้จะไม่ใช่รุ่น Nike สามารถเข้าถึงหน้าปัด Nike ทั้งหมดได้แล้ว รวมถึงสีสันสดใหม่ที่จะมาสู่หน้าปัด Bounce

 

โหมดโฟกัสให้ผู้ใช้เลือกแสดงหน้าปัด Apple Watch ที่เข้ากับโหมดโฟกัสบน iPhone ได้แล้วโดยอัตโนมัติ เช่น เลือกให้แสดงหน้าปัดภาพถ่ายระหว่างโหมดโฟกัสในเวลาส่วนตัวเพื่อช่วยให้จดจ่ออยู่กับเวลาปัจจุบันได้ง่ายขึ้น

การอัปเดตแอปออกกำลังกาย

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

แอปออกกำลังกายซึ่งเป็นหนึ่งในแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Apple Watch ได้รับการอัปเดตให้มีค่าวัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับการวัดประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย รวมถึงประสบการณ์การฝึกซ้อมแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้บรรลุเป้าหมายด้านฟิตเนสของตัวเอง วันนี้ ผู้ใช้สามารถใช้ Digital Crown เพื่อสลับไปมาระหว่างมุมมองขณะออกกำลังกายที่อ่านง่ายบนจอภาพที่คุ้นเคย เพื่อดูค่าวัดที่สำคัญสำหรับรูปแบบการฝึกซ้อมต่างๆ ได้แล้ว นอกจากนั้นยังมีโซนอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งใช้ข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลที่ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบความเข้มข้นของการออกกำลังกาย และสำหรับการฝึกออกกำลังลายแบบสลับช่วง แอปออกกำลังกายก็ยังมาพร้อมการออกกำลังกายแบบกำหนดเอง ซึ่งผู้ใช้สร้างการออกกำลังกายแบบมีโครงสร้างซึ่งรวมถึงช่วงเวลาการออกแรงและการฟื้นฟู และผู้ใช้ยังเพิ่มการเตือนใหม่ๆ เช่น เวลาเฉลี่ย พลังงาน อัตราการเต้นของหัวใจ และความเร็วรอบขา เพื่อรับคำแนะนำตลอดการออกกำลังกายได้ด้วย

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

วันนี้ แอปออกกำลังกายรองรับประเภทการออกกำลังกายแบบมัลติสปอร์ตใหม่ที่จะสลับระหว่างการว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการวิ่งออกกำลังกายโดยอัตโนมัติ โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อจดจำรูปแบบการเคลื่อนไหวซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักไตรกีฬาและนักทวิกีฬา ทั้งยังมีหน้าสรุปที่ออกแบบใหม่ในแอปฟิตเนสบน iPhone ที่จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็คทีฟเพื่อการวิเคราะห์การออกกำลังกายทั้งหมดในแบบที่แม่นยำยิ่งขึ้น

 

การอัปเดตสำหรับนักวิ่ง

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

Apple Watch เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับนักวิ่งอยู่แล้ว และ watchOS 9 ก็มาพร้อมข้อมูลและคุณสมบัติเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ผู้ใช้ติดตามดูว่าการวิ่งของตนเองมีประสิทธิภาพแค่ไหน ค่าฟอร์มการวิ่งใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่งมาอยู่ในมุมมองขณะออกกำลังกายแล้ว โดยค่าวัดเหล่านี้จะปรากฏในสรุปแอปฟิตเนสและในแอปสุขภาพ ซึ่งผู้ใช้สามารถดูแนวโน้มเมื่อเวลาผ่านไปและเรียนรู้จากรูปแบบต่างๆ ได้

 

ตัววัดเวลาเฉลี่ยใหม่จะให้ผู้ใช้เลือกระยะทางและเป้าหมายสำหรับเวลาที่พวกเขาต้องการวิ่งให้จบ และจะคำนวณเวลาเฉลี่ยที่ช่วยให้พิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ โดยผู้ใช้สามารถดูการเตือนเวลาเฉลี่ยและค่าวัดต่างๆ ได้ในระหว่างการออกกำลังกาย และภายในปีนี้ ผู้ใช้จะเลือกแข่งกับสถิติครั้งล่าสุดหรือสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองในเส้นทางที่วิ่งบ่อยได้ด้วยคุณสมบัติเส้นทางการแข่งขัน พร้อมรับคำแนะนำเวลาเฉลี่ยในระหว่างเซสชั่น นอกจากนั้นยังมีประสบการณ์การวิ่งบนลู่วิ่งแบบใหม่ซึ่งจะเปิดตัวในสหรัฐฯ ในปลายปีนี้ โดยคุณสมบัตินี้สามารถตรวจจับได้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้อยู่บนลู่วิ่ง และจะใช้ข้อมูลแผนที่ของ Apple ร่วมกับ GPS เพื่อแสดงค่าวัดเวลาเฉลี่ยและระยะทางขั้นสูงสำหรับนักวิ่ง

 

คุณสมบัติการว่ายน้ำใหม่ๆ

 

วันนี้ การออกกำลังกายประเภทการว่ายน้ำในสระสามารถตรวจจับท่าว่ายน้ำใหม่อย่างการใช้โฟมว่ายน้ำได้แล้ว โดยการผสานรวมเซ็นเซอร์บน Apple Watch เพื่อตรวจจับการว่ายน้ำโดยใช้โฟมว่ายน้ำโดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งระบุท่าว่ายน้ำและระยะทางที่ว่ายในสรุปการออกกำลังกาย นอกจากนี้ นักว่ายน้ำยังสามารถติดตามประสิทธิภาพของตัวเองด้วยคะแนน SWOLF ซึ่งเป็นการนับจำนวนสโตรกรวมกับเวลาที่ใช้ในการว่ายน้ำความยาวหนึ่งรอบสระโดยคิดเป็นวินาที โดยผู้ใช้สามารถดูคะแนน SWOLF โดยเฉลี่ยสำหรับแต่ละเซ็ตได้ในสรุปการออกกำลังกาย

 

แอปเข็มทิศที่ออกแบบใหม่

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

แอปเข็มทิศที่ออกแบบมาใหม่หมด สามารถแสดงข้อมูลเชิงลึกได้มากขึ้นและมาพร้อมมุมมองที่ซูมได้แบบใหม่ ซึ่งรวมถึงมุมมองแบบผสมที่แสดงทั้งหน้าปัดเข็มทิศแบบอนาล็อกพร้อมๆ กับมุมมองแบบดิจิทัล เมื่อหมุน Digital Crown ผู้ใช้จะเห็นมุมมองอื่นๆ เพิ่มเติมที่แสดงละติจูด ลองจิจูด ระดับความสูง และความชัน รวมทั้งมุมมองสำหรับการใช้เข็มทิศนำทางที่แสดงจุดอ้างอิงเข็มทิศและการติดตามการเดิน

 

คุณสมบัติการติดตามการเดินจะใช้ข้อมูล GPS เพื่อสร้างเส้นทางที่ผู้ใช้เดินผ่านมา ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่หลงทิศหรือหลงทาง และต้องการความช่วยเหลือในการเดินย้อนกลับเส้นทางเดิม โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้คุณสมบัตินี้ทำงานโดยอัตโนมัติในเบื้องหลังเมื่ออยู่ในพื้นที่อับสัญญาณได้ด้วย คุณสมบัติจุดอ้างอิงเข็มทิศเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วในการปักตำแหน่งหรือจุดสนใจลงในแอปโดยตรง แตะไอคอนจุดอ้างอิงเข็มทิศเพื่อวางจุดอ้างอิง เมื่อเลือกจุดอ้างอิง ก็จะเห็นมุมมองแบบเจาะจงที่แสดงทิศทางของจุดอ้างอิงนั้น รวมถึงระยะทางโดยประมาณว่าจุดอ้างอิงนั้นอยู่ห่างออกไปเท่าไหร่

 

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการนอนหลับ

 

ประสบการณ์ในแอปการนอนหลับบน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาผ่อนคลายก่อนเข้านอนและเวลาเข้านอน รวมทั้งติดตามการนอนหลับเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการนอนหลับของตัวเองได้ คุณสมบัติการติดตามการนอนหลับใน watchOS 9 มาพร้อมข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยระยะของการนอนหลับที่เพิ่มมาใหม่ โดย Apple Watch จะใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจเพื่อประเมินว่าผู้ใช้อยู่ในระยะนอนหลับฝัน หลับจริง หลับลึก หรือตื่นแล้ว ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลระยะของการนอนหลับบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและสามารถดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ระยะเวลาการนอนหลับควบคู่ไปกับค่าวัดเพิ่มเติม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจได้ในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับซึ่งจะอยู่ในแอปสุขภาพบน iPhone

 

แบบจำลองแมชชีนเลิร์นนิงได้รับการฝึกฝนและรับรองความถูกต้องโดยเทียบกับการตรวจการนอนหลับ (polysomnography) ตามมาตรฐานสากลในกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดและหลากหลายที่สุดเท่าที่เคยมีการศึกษามาสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ และเนื่องจากวิทยาศาสตร์ของการนอนหลับยังคงอยู่ในขั้นตอนการสำรวจค้นคว้า ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสามารถมีส่วนร่วมในการค้นพบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้โดยการมอบข้อมูลระยะการนอนหลับของพวกเขาให้กับ Apple Heart and Movement Study ผ่านแอป Research

 

การอัปเดตคุณสมบัติการติดตามรอบเดือน

watchOS 9 มีอะไรใหม่? หลังปล่อยผู้ใช้ Apple Watch อัปเดทแล้ววันนี้

iOS 16 และ watchOS 9 ช่วยให้ผู้ที่ใช้คุณสมบัติการติดตามรอบเดือนสามารถรับการแจ้งเตือนหากประวัติรอบเดือนที่บันทึกไว้แสดงถึงความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรือมานานกว่าปกติ รวมถึงการมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ซึ่งอาจเป็นอาการบ่งชี้ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง

 

ความเป็นส่วนตัว

 

ความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานในการออกแบบและการพัฒนาคุณสมบัติทั้งหมดของ Apple และเมื่อ iPhone ของผู้ใช้ถูกล็อคด้วยรหัสผ่าน, Touch ID หรือ Face ID ข้อมูลสุขภาพและฟิตเนสทั้งหมดที่อยู่ในแอปสุขภาพก็จะถูกเข้ารหัส โดยไม่รวมข้อมูล ID ทางแพทย์ไปด้วย นอกจากนี้ข้อมูลสุขภาพใดๆ ก็ตามที่สำรองไว้ใน iCloud ก็จะได้รับการเข้ารหัสทั้งในระหว่างรับส่งและเมื่ออยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของเรา นอกจากนี้เมื่อใช้ iOS และ watchOS ที่มีการตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัยพร้อมด้วยรหัสผ่านเป็นค่าเริ่มต้น ข้อมูลของแอปสุขภาพที่ซิงค์ไปยัง iCloud ก็จะได้รับการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งหมายความว่าแม้แต่ Apple เองก็ไม่มีคีย์สำหรับถอดรหัสข้อมูล และไม่สามารถอ่านข้อมูลนั้นได้

 

การอัปเดตเพิ่มเติมสำหรับ watchOS 9

 

โหมดประหยัดพลังงานช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของ Apple Watch โดยคงการทำงานของคุณสมบัติหลักๆ เอาไว้ เช่น การติดตามกิจกรรมและการตรวจจับการล้ม และปิดใช้งานหรือจำกัดการทำงานของเซ็นเซอร์และคุณสมบัติบางอย่าง เช่น การติดตามอัตราการเต้นของหัวใจในเบื้องหลังและจอภาพแบบติดตลอด

 

วันนี้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ขณะเดินทางในต่างประเทศได้แล้วด้วยแผนบริการสำหรับการใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศ

 

การแจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ให้เกะกะสายตาน้อยลงขณะที่ยังคงมองเห็นได้ชัดเจน โดยมาพร้อมแบนเนอร์ใหม่ที่บางเฉียบเมื่อมีการใช้งาน Apple Watch

 

คุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัวซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้มาพร้อมการรองรับแอปบ้าน เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้เชิญเด็กๆ ให้เข้าเป็นสมาชิก และทำให้พวกเขาสามารถควบคุมลำโพง HomePod รวมทั้งอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฮมอื่นๆ ได้5 นอกจากนี้ เด็กๆ จะสามารถใช้กุญแจบ้านและกุญแจโรงแรมในแอปกระเป๋าสตางค์ของ Apple ได้ด้วย

 

คุณสมบัติการทำงานด่วนใหม่บน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้ที่ขยับแขนไม่ถนัดสามารถใช้การหนีบและกางนิ้วสองครั้งเพื่อทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น รวมถึงการรับหรือวางสาย การถ่ายภาพ การเล่นหรือหยุดสื่อในแอปกำลังเล่น และการเริ่ม หยุดชั่วคราว หรือออกกำลังกายต่อ

 

วันนี้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหวสามารถเข้าถึง Apple Watch ได้ง่ายกว่าที่เคยด้วยคุณสมบัติการสะท้อนภาพ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch จากระยะไกลผ่าน iPhone ที่จับคู่กัน คุณสมบัติการสะท้อนภาพช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch โดยใช้คุณสมบัติความช่วยเหลือบน iPhone อย่างการสั่งการด้วยเสียงและการควบคุมสวิตช์ได้ ลูกค้าจึงสามารถไปยังส่วนต่างๆ ของ Apple Watch โดยใช้เสียง การทำงานด้วยเสียง การติดตามศีรษะ และสวิตช์อุปกรณ์รับฟัง Made for iPhone ภายนอกแทนการแตะบนจอภาพของ Apple Watch

 

คีย์บอร์ด QWERTY บน Apple Watch Series 7, Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Ultra รองรับภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น โปรตุเกส และสเปน (เม็กซิโก, สเปน, ลาตินอเมริกา) แล้ววันนี้

 

แอปปฏิทินที่ออกแบบใหม่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างกิจกรรมใหม่ได้เลยจาก Apple Watch ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงมุมมองแบบสัปดาห์ได้แล้ว นอกเหนือจากมุมมองแบบรายการ วัน และเดือนที่อัปเดตใหม่เพื่อรองรับการเลื่อนดูกิจกรรมในปฏิทินได้มากขึ้น

 

อัตราการฟื้นฟูคาร์ดิโอเป็นตัววัดความฟิตที่มีประโยชน์ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยวันนี้ Apple Watch สามารถแสดงค่าประมาณของอัตราการฟื้นฟูคาร์ดิโอหลังจากออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง หรือปีนเขากลางแจ้งได้แล้ว แม้ว่าการออกกำลังกายจะไม่ได้ถึงระดับความเข้มข้นสูงสุด และผู้ใช้สามารถติดตามตัววัดนี้เมื่อเวลาผ่านไปได้ในแอปสุขภาพ

 

API ใหม่ๆ ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปที่ดีที่สุดจากบริษัทอื่นด้วย CallKit และการรองรับแผ่นแชร์ การเข้าถึงเครื่องมือสำหรับเลือกรูปภาพ และความสามารถในการผสานรวมแอปของ watchOS เข้ากับ Apple TV

 

ความพร้อมใช้งาน

 

watchOS 9 จะพร้อมให้อัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปสำหรับ Apple Watch Series 4 หรือใหม่กว่าที่จับคู่กับ iPhone 8 หรือใหม่กว่า และ iPhone SE (รุ่นที่ 2) หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 16