Apple เผยโฉม Apple Watch Series 8 - Apple Watch SE ใหม่

07 ก.ย. 2565 | 20:34 น.

Apple เผยโฉม Apple Watch SE ใหม่ และ Apple Watch Series 8 ที่มาพร้อมคุณสมบัติด้านสุขภาพชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์ติดตามค่าอุณหภูมิสุดล้ำที่อยู่เบื้องหลังคุณสมบัติขั้นสูงสำหรับสุขภาพของผู้หญิง และการตรวจจับการชนกันสำหรับเหตุรถชนอย่างรุนแรง

Apple เปิดตัว Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE ใหม่ที่นำเทคโนโลยีและประสิทธิภาพสุดล้ำ พร้อมด้วยนวัตกรรมด้านความปลอดภัยที่สำคัญมาสู่สมาร์ทวอทช์สองรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก Apple Watch Series 8 มาพร้อมดีไซน์อันเป็นที่รักของ Apple Watch รวมทั้งจอภาพ Retina ขนาดใหญ่แบบติดตลอด และด้านหน้าแบบคริสตัลที่ทนการแตกร้าวได้ดีเยี่ยม

Apple เผยโฉม Apple Watch Series 8 - Apple Watch SE ใหม่

Apple Watch Series 8 ใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดวันถึง 18 ชั่วโมง และพัฒนาต่อยอดจากคุณสมบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมอย่างแอป ECG และคุณสมบัติการตรวจจับการล้มด้วยการนำเสนอความสามารถใหม่ๆ ในการติดตามค่าอุณหภูมิ การคาดคะเนช่วงไข่ตกจากข้อมูลย้อนหลัง การตรวจจับการชน และการใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศ

Apple เผยโฉม Apple Watch Series 8 - Apple Watch SE ใหม่

ขณะที่ Apple Watch SE ใหม่ยังคงมาพร้อมประสบการณ์หลักของ Apple Watch ซึ่งรวมถึงการติดตามกิจกรรม การแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจเร็วหรือช้า และ SOS ฉุกเฉิน ตลอดจนคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างการตรวจจับการชนกันและฝาหลังตัวเรือนที่ออกแบบมาใหม่หมดให้เข้ากับตัวเรือนแบบคลาสสิกทั้งสามแบบได้อย่างลงตัว ทั้งหมดนี้มาในราคาที่เอื้อมถึงได้เพียง 9,900 บาท 

Apple Watch ทั้งสองรุ่นขับเคลื่อนโดย watchOS 9 และมาพร้อมหน้าปัดนาฬิกาใหม่ๆ ที่ปรับแต่งได้มากขึ้น เช่น หน้าปัดจันทรคติและมหานคร แอปออกกำลังกายที่ดียิ่งขึ้น ระยะของการนอนหลับ คุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ที่ไม่เคยมีมาก่อน และแอปติดตามการทานยาแบบใหม่หมด

Apple เผยโฉม Apple Watch Series 8 - Apple Watch SE ใหม่

“เราได้ยินเรื่องราวจากลูกค้าว่า Apple Watch ช่วยให้พวกเขาต่อติดกับคนที่รัก แอ็คทีฟมากขึ้น และใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นอย่างไรบ้าง” Jeff Williams, Chief Operating Officer ของ Apple กล่าว “Apple Watch Series 8 ช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในด้านเหล่านี้ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อน ในขณะที่ Apple Watch SE ก็มาพร้อมคุณสมบัติหลักที่ล้ำหน้าขึ้นในราคาเริ่มต้นใหม่ และเมื่อรวมกับขุมพลังของ watchOS 9 สมาร์ทวอทช์ที่ดีที่สุดจึงมากความสามารถยิ่งกว่าที่เคย”

การติดตามค่าอุณหภูมิบนข้อมือเพื่อสุขภาพของผู้หญิง

 

รอบเดือนของผู้หญิงเป็นเครื่องบ่งชี้ด้านสุขภาพที่สำคัญ และแพทย์หลายคนยังมองว่ารอบเดือนเป็นสัญญาณชีพอย่างหนึ่งด้วย Apple Watch Series 8 จึงมาพร้อมความสามารถในการติดตามค่าอุณหภูมิแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้หญิงมีข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง โดยคุณสมบัตินี้ยังคงได้รับการออกแบบมาให้มีความเป็นส่วนตัวเช่นเดียวกับข้อมูลด้านสุขภาพอื่นๆ ทั้งหมด1

 

Apple Watch Series 8 ใช้วิธีติดตามค่าอุณหภูมิที่มีความพิเศษด้วยดีไซน์เซ็นเซอร์แบบสองตัวเพื่อช่วยลดความเบี่ยงเบนจากสภาพแวดล้อมภายนอก โดยเซ็นเซอร์ตัวหนึ่งจะอยู่ที่ด้านหลังของนาฬิกาซึ่งใกล้กับผิวหนังที่สุด และเซ็นเซอร์อีกตัวจะอยู่ใต้จอภาพ

 

อุณหภูมิจากข้อมือในเวลากลางคืนสามารถเป็นตัวบ่งชี้อุณหภูมิโดยรวมของร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเซ็นเซอร์ใน Apple Watch Series 8 จะสุ่มตัวอย่างอุณหภูมิจากข้อมือทุกๆ 5 วินาทีและวัดการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อยที่สุดได้ถึง 0.1°C และผู้ใช้สามารถดูความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายในตอนกลางคืนเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมาได้ในแอปสุขภาพ ซึ่งอาจเกิดจากการออกกำลังกาย อาการเจ็ตแล็ก หรือแม้แต่การเจ็บป่วย

 

ผู้ใช้สามารถรับการคาดคะเนช่วงไข่ตกจากข้อมูลย้อนหลังด้วยความสามารถในการติดตามค่าอุณหภูมิแบบใหม่ใน Apple Watch ซึ่งการที่ผู้ใช้ทราบว่าช่วงไข่ตกจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้นอาจเป็นประโยชน์สำหรับการวางแผนครอบครัว และ Apple Watch Series 8 ก็ทำให้เรื่องนี้ง่ายดายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยการแสดงการคาดคะเนเหล่านี้ในแอปสุขภาพ และคุณสมบัติการติดตามค่าอุณหภูมิยังช่วยให้การคาดคะเนรอบเดือนดีขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากนี้ iOS 16 และ watchOS 9 ยังช่วยให้ผู้ที่ใช้คุณสมบัติการติดตามรอบเดือนทุกคนสามารถรับการแจ้งเตือนหากประวัติรอบเดือนที่บันทึกไว้แสดงถึงความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรือมานานกว่าปกติ รวมถึงการมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ซึ่งอาจเป็นอาการบ่งชี้ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง

 

คุณสมบัติการตรวจจับการชนกัน

 

คุณสมบัติการตรวจจับการชนกันเกิดจากการที่ Apple ได้พัฒนาอัลกอริทึมแบบรวมเซ็นเซอร์ขั้นสูงที่ใช้ประโยชน์จากไจโรสโคปและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวใหม่ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นบน Apple Watch ซึ่งวันนี้มาพร้อมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่มีช่วงไดนามิกสูงที่สุดในบรรดาสมาร์ทวอทช์ อัลกอริทึมนี้สร้างขึ้นจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวใหม่เหล่านี้ในห้องปฏิบัติการทดสอบการชนกันของรถยนต์โดยสารทั่วไปโดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีการจำลองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่นการชนด้านหน้า การชนท้าย การชนด้านข้าง และการพลิกคว่ำ นอกจากข้อมูลการเคลื่อนไหวแล้ว คุณสมบัติการตรวจจับการชนกันยังใช้บารอมิเตอร์, GPS และไมโครโฟนบน iPhone มีส่วนในการตรวจจับรูปแบบเฉพาะที่ช่วยให้ระบุได้ว่าเกิดเหตุชนกันอย่างรุนแรงหรือไม่

 

เมื่อ Apple Watch ตรวจจับได้ว่าเกิดเหตุรถชนอย่างรุนแรง อุปกรณ์จะตรวจสอบกับผู้ใช้และโทรหาบริการฉุกเฉินหากพวกเขาไม่ตอบสนองหลังจากนับถอยหลังเป็นเวลา 10 วินาที ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินจะได้รับตำแหน่งอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งจะแชร์กับรายชื่อติดต่อฉุกเฉินของผู้ใช้ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณสมบัติการตรวจจับการชนกันบน Apple Watch และ iPhone ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นเพื่อมอบความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตรวจจับได้ว่าเกิดเหตุรถชนอย่างรุนแรง อินเทอร์เฟซการโทรของบริการฉุกเฉินจะปรากฏบน Apple Watch เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มักจะอยู่ใกล้ตัวผู้ใช้มากที่สุด และการโทรจะเกิดขึ้นบน iPhone หากอยู่ในระยะการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้

 

โหมดประหยัดพลังงาน

 

โหมดประหยัดพลังงานใหม่สามารถยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานสูงสุด 36 ชั่วโมงสำหรับ Apple Watch Series 8 เพื่อให้ผู้ใช้ต่อติดกับทุกเรื่องได้นานขึ้น โดยต้องมี iPhone อยู่ด้วย โหมดใหม่นี้จะปิดใช้งานหรือจำกัดการทำงานของเซ็นเซอร์และคุณสมบัติบางตัวชั่วคราว รวมถึงจอภาพ Retina แบบติดตลอด การเริ่มออกกำลังกายอัตโนมัติ การแจ้งเตือนสุขภาพหัวใจ และอื่นๆ

 

watchOS 9

 

ซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุดนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ดังนี้

 

การใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศซึ่งจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ได้เสมอ ขณะเดินทางในต่างประเทศ โดยผู้ใช้สามารถขยายแผนบริการของ iPhone ไปยัง Apple Watch ได้โดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และจะใช้ได้กับผู้ให้บริการกว่า 30 รายทั่วโลก

 

ผู้ใช้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ AFib สามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ที่ผ่านการรับรองโดย US FDA และเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ รวมถึงค่าโดยประมาณว่าจังหวะการเต้นของหัวใจแสดงสัญญาณของภาวะ AFib บ่อยแค่ไหน พร้อมดูข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอาการของพวกเขา ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนโดยประมาณจากสัปดาห์ก่อน และยังดูประวัติโดยละเอียดได้ในแอปสุขภาพบน iPhone รวมถึงปัจจัยในการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลต่อภาวะ AFib เช่น การนอนหลับ การดื่มแอลกอฮอล์ และการออกกำลังกาย นอกจากนั้น ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF จากแอปสุขภาพบน iPhone พร้อมประวัติโดยละเอียดของภาวะ AFib และปัจจัยในการใช้ชีวิต ซึ่งสามารถแชร์กับแพทย์และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างง่ายดายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพูดคุยได้ละเอียดยิ่งขึ้น คุณสมบัติประวัติภาวะ AFib สุดล้ำใน watchOS 9 ผ่านการรับรองจากหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลกและสามารถใช้งานได้ในหลายพื้นที่ โดยจะพร้อมใช้งานในกว่า 100 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย6 แคนาดา ยุโรป ฮ่องกง เม็กซิโก แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และอีกมากมาย

 

และยังมีแอปเข็มทิศที่ออกแบบมาใหม่หมดใน watchOS 9 ที่จะดึงข้อมูลเชิงลึกขึ้นมาแสดงมากขึ้นใน 3 มุมมองที่แตกต่างกัน แอปสามารถแสดงมุมมองแบบผสมที่แสดงทั้งหน้าปัดเข็มทิศแบบอนาล็อกพร้อมๆ กับมุมมองแบบดิจิทัลได้ เมื่อหมุน Digital Crown ผู้ใช้จะเห็นมุมมองอื่นๆ เพิ่มเติมที่แสดงละติจูด ลองจิจูด ระดับความสูง และความชัน รวมทั้งมุมมองสำหรับการใช้เข็มทิศนำทางที่แสดงจุดอ้างอิงเข็มทิศและการติดตามการเดิน คุณสมบัติการติดตามการเดินจะใช้ข้อมูล GPS เพื่อสร้างเส้นทางที่ผู้ใช้เดินผ่านมา ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่หลงทิศหรือหลงทาง และต้องการความช่วยเหลือในการเดินย้อนกลับเส้นทางเดิม โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้คุณสมบัตินี้ทำงานโดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในพื้นที่อับสัญญาณได้ด้วย คุณสมบัติจุดอ้างอิงเข็มทิศเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วในการปักตำแหน่งหรือจุดสนใจลงในแอปโดยตรง แตะไอคอนจุดอ้างอิงเข็มทิศเพื่อวางจุดอ้างอิง เมื่อเลือกจุดอ้างอิง ก็จะเห็นมุมมองแบบเจาะจงที่แสดงทิศทางของจุดอ้างอิงนั้น รวมถึงระยะทางโดยประมาณว่าจุดอ้างอิงนั้นอยู่ห่างออกไปเท่าไหร่

 

แอปออกกำลังกายใน watchOS 9 มาพร้อมมุมมองใหม่ๆ ในระหว่างเซสชั่น เช่น เซ็กเมนต์ สปลิทส์ และระดับความสูง ซึ่งช่วยมอบข้อมูลการออกกำลังกายที่แม่นยำยิ่งขึ้น ผู้ใช้ยังสามารถยกระดับการฝึกซ้อมไปอีกขั้นด้วยประสบการณ์การออกกำลังกายขั้นสูงที่มีทั้งโซนอัตราการเต้นของหัวใจ การออกกำลังกายแบบกำหนดเอง ตัววัดเวลาเฉลี่ย และภายในปีนี้ก็จะได้พบกับเส้นทางแข่งขันด้วย ส่วนผู้ที่เป็นนักไตรกีฬา หรือทำกิจกรรมที่ต้องว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หรือวิ่งต่อเนื่องกันไม่ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ก็มีการออกกำลังกายแบบมัลติสปอร์ตที่จะตรวจจับโดยอัตโนมัติแล้วสลับระหว่างการออกกำลังกายแต่ละประเภทได้ง่ายๆ และwatchOS 9 ก็มาพร้อมข้อมูลและคุณสมบัติเพิ่มเติมที่จะช่วยติดตามว่าผู้ใช้วิ่งอย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน โดยค่าฟอร์มการวิ่งใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มลงในมุมมองขณะออกกำลังกายได้มีทั้งความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่ง

 

และในวันนี้ การติดตามการนอนหลับบน watchOS 9 จะแสดงข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติระยะของการนอนหลับใหม่ Apple Watch สามารถประเมินได้ว่าผู้ใช้อยู่ในระยะหลับฝัน หลับจริง หรือหลับลึกด้วยการใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลระยะของการนอนหลับได้โดยตรงบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและยังดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในแอปสุขภาพบน iPhone ซึ่งรวมถึงแผนภูมิระยะการนอนหลับแบบอินเทอร์แอคทีฟ ตลอดจนเวลานอนหลับควบคู่ไปกับอัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับ

 

ประสบการณ์แอปติดตามการทานยาใหม่บน Apple Watch และ iPhone ช่วยให้ผู้ใช้จัดการและติดตามการทานยา วิตามิน และอาหารเสริม ทั้งยังให้พวกเขาสร้างรายการยา กำหนดเวลาและรายการเตือนความจำ พร้อมทั้งดูข้อมูลเกี่ยวกับยาของพวกเขาได้ในแอปสุขภาพ

Apple เผยโฉม Apple Watch Series 8 - Apple Watch SE ใหม่

Apple Watch Hermès พร้อมเปิดตัวสายใหม่ 2 สาย ได้แก่ สายแบบ H Diagonal ที่เกิดจากการฉลุหนังให้เป็นรูเล็กๆ หลายร้อยรูเพื่อรังสรรค์สัญลักษณ์ตัว H ของ Hermès ในลวดลายแบบสปอร์ต และสายแบบ Gourmette Metal ที่โดดเด่นด้วยห่วงโซ่สแตนเลสขัดเงาและหนังสี Noir ที่พันรอบข้อมือสองครั้ง หน้าปัดนาฬิกา Hermès แบบใหม่ที่ดูโดดเด่นแปลกตาในชื่อว่า Lucky Horse ช่วยเติมเต็มสายนาฬิกาใหม่ๆ ได้อย่างสวยงามลงตัวพร้อมทั้งยกย่องการขี่ม้าซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ด้วยม้าที่เคลื่อนไหวได้ซึ่งจะหลับใหลเมื่อผู้ใช้ลดข้อมือลงและมีชีวิตชีวาเมื่อยกข้อมือขึ้น

 

Apple Watch SE

 

Apple Watch SE ใหม่มาพร้อมคุณสมบัติขั้นสูงในราคาใหม่ที่ถูกลงกว่าเดิม และยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมให้ผู้ใช้ได้เริ่มต้นเส้นทางของ Apple Watch, ใช้งานคุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัว หรือมอบเป็นของขวัญให้คนที่รัก การอัปเกรดที่ทรงพลังรวมถึงโปรเซสเซอร์แบบ Dual-core ของ SiP รุ่น S8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Ultra ทำให้ Apple Watch SE เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าสูงสุด 20% ทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติการตรวจจับการชนกันและการใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศอีกด้วย

 

Apple Watch SE ยังคงดีไซน์ตัวเรือนแบบเดิมเอาไว้ แต่ครั้งนี้มาพร้อมฝาหลังตัวเรือนที่ได้รับการออกแบบใหม่ในสีที่เข้ากันโดยใช้วัสดุผสมไนลอน ซึ่งทำให้มีน้ำหนักเบากว่าที่เคย นอกเหนือจากคุณสมบัติด้านฟิตเนสและสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นใน watchOS 9 แล้ว ผู้ใช้ Apple Watch SE ยังจะได้รับประโยชน์จากแอปเข็มทิศใหม่อีกด้วย Apple Watch SE มาในตัวเรือนอะลูมิเนียมขนาด 40 มม. และ 44 มม. ในสีมิดไนท์ สีสตาร์ไลท์ และสีเงิน และสามารถใช้ได้กับสายทั้งหมด

 

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

 

Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE จะพร้อมให้สั่งซื้อในเร็วๆ นี้ในราคาเริ่มต้นที่ 15,900 บาท และ 9,900 บาท

watchOS 9 จะพร้อมใช้งานสำหรับ Apple Watch Series 4 และใหม่กว่า ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน และต้องใช้กับ iPhone 8 หรือใหม่กว่า และ iPhone SE (รุ่นที่ 2) หรือใหม่กว่า ที่ใช้ iOS 16 คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในอุปกรณ์บางเครื่องและในบางภูมิภาค