กลุ่มศิลปินผนึกจิตรอาสา ตั้ง"ชมรมเดอะแมสฮีโร่" พิทักษ์ชายหาดปากเมง

12 ก.พ. 2567 | 06:48 น.

ศิลปินไทยและต่างชาติร่วมกลุ่มจิตรอาสาและเจ้าของโรงแรม ตั้ง "ชมรมเดอะแมสฮีโร่"กลุ่มพิทักษ์ชายหาดปากเมง ล่าสุดเดินรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ

ที่บริเวณชายหาดปากเมงสถานที่ท่องเที่ยว   ตำบลไม้ฝาด   อำเภอสิเกา   จังหวัดตรัง  ได้มีกลุ่มจิตอาสาทำกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปไม่ทิ้งขยะที่หาดปากเมงหากจะทิ้งขอให้ทิ้งลงถังหรือนำขยะกลับบ้านซึ่งใช่ชื่อชมรม “เดอะแมสฮีโร่”  กลุ่มดังกล่าวรวมตัวขึ้นด้วยผู้ที่มีจิตอาสาในการพิทักษ์ชายหาดให้มีธรรมชาติที่สวยงาม  ไม่เป็นชายหาดที่มีขยะมากมาย  

กลุ่มศิลปินผนึกจิตรอาสา ตั้ง"กลุ่มเดอะแมสฮีโร่" พิทักษ์ชายหาดปากเมง

โดยกลุ่มแรกเป็นศิลปินนานาชาติหลายประเทศที่มารวมตัวกันในการปกป้องรักษาชายหาดโดยเฉพาะพื้นที่หาดปากเมง  ซึ่งกลุ่มศิลปินนั้นจะมีทั้งศิลปินคนไทยและต่างชาติ  ส่วนกลุ่มที่สอง จะเป็นกลุ่มเด็กๆ  เยาวชน ที่ทางกลุ่มต้องการจะปลูกจิตรสำนึกให้มีการรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะที่ชายหาด  รณรงค์ให้ทิ้งขยะลงถังหรือนำขยะกลับบ้าน
 

ทั้งนี้ โดยทางกลุ่มได้มีการรณรงค์เดินตั้งแต่บริเวณหน้าพลาซ่าหาดปากเมงจนมาถึงช่วงกลางหาดปากเมงโดยมีวงโยธวาทิตของโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์   ศิลปินไทยและต่างชาติรวมไปถึงเด็กเยาวชนในพื้นที่หาดปากเมง   พนักงานของโรงแรมดูก๊อง ร่วมกันเดินกว่า 300 ชีวิตเพื่อมาทำกิจกรรมปลูกจิตรสำนึกให้ประชาชน  นักท่องเที่ยว  ผู้ประกอบการร้านอาหารบริเวณหาดปักเมงช่วยรณรงค์ต่อเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดปากเมง ไม่ทิ้งขยะ

ศิลปินผนึกจิตรอาสา ตั้ง"กลุ่มเดอะแมสฮีโร่" พิทักษ์ชายหาดปากเมง

กิจกรรมดังกล่าวนั้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ประชาชนที่บริเวณหาดปากเมง  โดยมีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักผ่อนที่หาดปากเมงร่วมเดินรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงหาดปากเมงอีกด้วย    

นอกจากกิจกรรมที่ทำในวันนี้แล้ว ที่มีการรณรงค์เป็นครั้งแรกของกลุ่มเดอะแมสฮีโร่ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ถึง 2 มีนาคม 2567 จะมีศิลปินต่างชาติกว่า 22 ประเทศมาร่วมงานศิลปะในครั้งนี้ศิลปะของศิลปินนั้น จะนำขยะที่ทิ้งแล้วกลับมาทำงานศิลปะเพื่อจัดแสดงขึ้นในงานดังกล่าวสำหรับวันนี้ทางศิลปินซึ่งมีนายสตีฟ  แอลเลียด ชาวอังกฤษได้สอนให้เด็กๆเยาวชนพับกระดาษเป็นหน้ากากเพื่อสวมใส่ แทนที่จะทิ้งขยะเกลื่อนชายหาด  ในการเดินรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ หาดปากเมง

นายสุบิน  เมืองจันทร์ นายกสมาคมศิลปินนานาชาติภาคใต้ เปิดเผยว่า การที่ศิลปินต้องเข้ามาร่วมกับกลุ่มจิตอาสาต่างๆเพื่อให้มีการเกิดจิตสำนึกในการไม่ทิ้งขยะลงบนชายหาดแต่ให้ทิ้งขยะลงถังหรือการนำขยะกลับบ้านตัวเองเพื่อไปจำกัดกำจัดการดำเนินการของกลุ่มนั้นเราทำในรูปของจิตอาสาสร้างจิตสำนึกที่เด็กเยาวชนให้มีการปลูกฝังการรักความสะอาดและการมีส่วนร่วมในการดูแลใจผักแห่งนี้เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ คนไทยและคนต่างชาติสำหรับศิลปินที่เป็นตัวหลักคือนายสตีฟแอลเลียด ชาวอังกฤษ มีเจตนาดีที่จะช่วยกันรณรงค์และสร้างจิตรสำนึกให้ทุกคนช่วยกันรักษาชายหาดแห่งนี้

นายสตีฟ  แอลเลียด  ศิลปินชาวอังกฤษ

ด้านนายสตีฟ  แอลเลียด  ศิลปินชาวอังกฤษ กล่าวว่า เดินทางไปหลายประเทศโดยเฉพาะในเอเชีย เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาก็เดินทางมาจังหวัดสงขลา วันทำหน้ากากให้กับเด็ก ๆ เมื่อมาจังหวัดตรังผู้ประกอบการโรงแรมอยากจะให้คุณสตีฟช่วยทำโครงการไม่ทิ้งขยะชายหาด  การดำเนินการเรื่องรณรงค์ไม่ทิ้งขยะชายหาดเป็นเรื่องที่ดำเนินการเพื่อให้ชายหาดปากเมงแห่งนี้มี ความสะอาดเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยว

 โดยกิจกรรมในวันนี้ต้องการจะให้เด็กเยาวชนมีส่วนร่วมในการสร้างจิตรสำนึกให้กับบุคคลในครอบครัว และโดยทั่วไปการพับกระดาษทำหน้ากากก็เป็นส่วนหนึ่งเพื่อไม่ต้องการให้นำขยะนั้นไปทิ้งและกลับมาใช้ประโยชน์และเป็นสัญลักษณ์ของเดอะแมสฮีโร่ ซึ่งตนเองนั้นเดินทางมาจังหวัดตรังประทับใจธรรมชาติชายหาดที่นี้เพราะมีความสงบ ไม่วุ่นวาย ปลอดภัย สตีฟอยากจะบอกเพื่อน ๆ ว่าทะเลดี ๆไม่ได้มีเฉพาะภูเก็ต กระบี่ แต่ต้องมาที่จังหวัดรัง มีสภาพของท่องถิ่นชุมชนที่ดี จิตรใจคนตรังเราดีมาก  เด็ก ๆ ร่วมกันรณรงค์ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนชายหาดให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดต่อไป

นายจักรษณ์พงศ์ อ๋องเจริญกฤช เจ้าของโรงแรมเดอะก๊อง

ด้านนายจักรษณ์พงศ์  อ๋องเจริญกฤช เจ้าของโรงแรมเดอะก๊อง   เปิดเผยว่า ทางโรงแรมดูก๊อง เป็นโรงแรมสีเขียวได้รับรางวัลระดับทอง รณรงค์ไม่ใช้ขวดพลาสติก ใช้ขวดแก้ว เศษอาหารจากโรงแรมจะให้เป็นอาหารของเป็ดในฟาร์ม เรื่องน้ำเสียเราก็ร่วมกับโครงการแหลมผักเบี้ยในการบำบัดน้ำเสียในโรงแรม  ร่วมกับกลุ่มจิตอาสาที่เป็นศิลปินไทยในภาคใต้ศิลปินต่างชาติเข้ามาร่วมกันรณรงค์ไม่ทิ้งขยะที่หาดปากเมงโดยใช้ชื่อว่าเดอะแมสฮีโร่ ต้องการให้เดอะแมสฮีโร่เป็นผู้พิทักษ์ชายหาดปากเมงแห่งนี้

 

 การที่ตนเองในฐานะเป็นผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทก็อยากเห็นชายหาดปากเมงมีความสะอาดเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวหาดปากเมงและจังหวัดตรังกันมาก ๆ สิ่งนี้ทุกคนจะต้องร่วมกันที่จะไม่ทิ้งขยะ ต้องรักษาความสะอาดบริเวณร้านค้าหรือหน้าร้านของตนเองให้มีความสะอาดยิ่งขึ้น

การที่มีศิลปินแห่งชาติเข้ามาร่วมรณรงค์และทำกิจกรรมในวันนี้เป็นเรื่องที่ดีที่จะนำไปสู่การรณรงค์ครั้งใหญ่ที่จะมีเกิดขึ้นเกิดขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนามีนาคมโดยจะมีศิลปินต่างชาติมาร่วมงานกันมากมายรวมเช่น นำขยะมามาทำรูปมาสคอตไปวางในสถานที่ต่าง ๆ การกำจัดน้ำเสีย  ถึงการเล่นดนตรีทำกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดของชายชายหาดปากเมงต่อไป

สิ่งที่อยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนคือ การโปรโมทประชาสัมพันธ์ การจัดอบรมประชุมผู้ประกอบกร้านอาหารให้ถูกสุขลักษณะ โรงแรมต้องเป็นกรีนมากขึ้น ผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่งอยากทำ บางครั้งขาดโอกาสและเวลา อยาหให้ภาครัฐช่วยในเรื่องนี้ ปลุกจิตรสำนักเรื่องความสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น