ท่องเที่ยวตรังซบเซา นักท่องเที่ยวจีนลดฮวบ เอกชนโอด!ตั๋วเครื่องบินแพง

26 ม.ค. 2567 | 06:34 น.

ท่องเที่ยวตรัง!ไม่คึกคักตั้งแต่ต้นปี ชายหาด-ตัวเมืองต่างชาติบางตา ขณะนักท่องเที่ยวจีนลดฮวบ หวั่นไม่ปลอดภัย เอกชนชี้ผลพวงจากเศรษฐกิจโลก ซ้ำตั๋วเครื่องบินแพง จี้รัฐเร่งพัฒนาสถานที่

นายจักรษณ์ญพงศ์ อ๋องเจริญกฤช  กรรมการผู้จัดการบริษัททับเทวัญ จำกัด และโรงแรม รีสอร์ทใน กลุ่มทับวารินทร์รีสอร์ท มายาเลรีสอร์ท เกาะไหงและ โรงแรมดุกอง สิเกาตรัง เปิดเผยสถานการณ์นักท่องเที่ยวเข้าพักที่เกาะไหง  จังหวัดตรัง ในเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีการจองห้องพัก 80% ส่วน มีนาคม เมษายน จองห้องพัก 60-70%

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักที่เกาะไหง ร้อยละ 90 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มยุโรปและสแกนดิเนเวีย จะนอนพักเฉลี่ยน 5-7 คืน ก่อนที่จะย้ายไปพักนอนที่เกาะอื่น ๆ ในทะเลตรัง เช่น เกาะกระดาน เกาะมุก และไปเที่ยวค้างคืนต่อที่เกาะหลีเป๊ะสตูล ส่วนในตัวเมืองตรังและชายหาดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งนิยมมาเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ของทุกปี  โดยนอนค้างคืนบนเกาะ จากการสอบถามไปยังโรงแรม รีสอร์ท บนเกาะภูเก็ตพบว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก 


ความเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับความเห็นนางจงกลณี อุตสาหะ  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมตรัง  ที่ยอมรับว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ   กลุ่มสแกนดิเนเวีย  ยุโรปรัสเซียและจีน  เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งตะวันตกทะเลอันดามัน น้อยกว่าปีที่ผ่านมา  สาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีทั่วโลก

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหลังการระบาดโรคโควิด-19 ลดความรุนแรงลงนั้น ต้องการมาท่องเที่ยวต่างประเทศทำให้คนทะลักมามาก    แต่เมื่อกลับสู่เข้าสภาวะปกติ เศรษฐกิจของโลกไม่ดี กำลังใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจึงลดลง  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ปีนี้ยกเลิกเที่ยวบินมาไทย หันไปท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ แทนอาจเกิดจากกรณีของเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าดังในกรุงเทพจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

รวมทั้งปัญหาสถานีโทรทัศน์บางแห่ง เชิญนักการทูตของประเทศไต้หวันมาให้สัมภาษณ์และพูดถึงการแยกเกาะไต้หวันออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ทำให้ประเทศจีนไม่พอใจ ปัญหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำกับนักท่องเที่ยว  กลัวสงครามในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามัส  ขยายวงกว้างลุกลามอาจไม่สามารถเดินทางกลับบ้าน 

นางจงกลณี กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง ต้องรอช่วงหน้าร้อนจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวทะเลตรัง ซึ่งมีมากทุกปี เพราะสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดตรังเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศร้อยละ 80 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติร้อยละ 20 ดังนั้นตลาดนักท่องเที่ยวในจังหวัดตรังจะเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศเสียเป็นส่วนมาก ปีนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดีทำให้นักท่องเที่ยวไม่มีกำลังเงินพอที่จะออกมาพักผ่อนและท่องเที่ยวได้ 

ท่องเที่ยวตรังซบเซา นักท่องเที่ยวจีนลดฮวบ เอกชนโอด!ตั๋วเครื่องบินแพง

ผู้ประกอบการรีสอร์ทและเรือนำเที่ยวในจังหวัดตรังรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปัญหาที่พบคือราคาค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินที่บินระหว่างดอนเมือง-ตรัง  ราคาแพงทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเลือกที่จะเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต กระบี่ และสตูล แม้ว่าเกาะกระดานได้รับการจัดอันดับให้เป็นเกาะที่ชายหาดดีที่สุดอันดับหนึ่งของโลกเมื่อปี 2023  แต่การบริหารจัดการในพื้นที่ ยังไม่มีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว พื้นที่บนเกาะกระดานส่วนมากเป็นที่ดินของอุทยานฯ ที่ดินของเอกชนมีน้อยทำให้ไม่สามารถพัฒนาและก่อสร้างอะไรได้  

ปัญหาที่เห็นชัดเจนคือโป๊ะลอยน้ำที่ให้เรือไปเทียบท่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นลงเรือได้สะดวก   แต่สภาพของโป๊ะหรือทุ่นลอยน้ำมีสภาพชำรุดไม่แข็งแรง  ขอให้ ทางจังหวัดและอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เร่งซ่อมแซมโป๊ะหรือทุ่นลอยน้ำให้มีความแข็งแรง พร้อมใช้งาน 

ขณะที่ผู้จัดการสายการบินแห่งหนึ่ง ประจำสถานีตรัง เปิดเผยว่า  ราคาตั๋วเครื่อง กรุงเทพ-ตรัง ไม่ได้แพงหรือสูง เพียงผู้โดยสารที่ไม่ได้จองหรือซื้อตั๋วล่วงหน้า แล้วมาซื้อก่อนเดินทาง 1-3 วันราคาจะขยับขึ้น เพราะเหลือที่นั่งน้อยในเที่ยวบินนั้น   สายการบินจะมีโปรโมชั่นซื้อตั๋ว วันศุกร์แรกของเดือน เดือนละครั้ง   โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 900 กว่าบาทจะต้องจองหรือซื้อล่วงหน้าอย่างน้อย1เดือน ราคาสูงสุดที่กฎหมายกำหนดให้ขึ้นได้ 6,956 บาท  อย่างช่วงเทศกาลเชงเม้งและเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมษายนของทุกปี ผู้โดยสารจะเดินทางกันมาก ดังนั้นจะต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าจึงจะได้ราคาที่ถูก 

ในอนาคตหากท่าอากาศยานตรัง เปิดใช้อาคารหลังใหม่  ทางวิ่งเครื่องบินยาว 2,990 เมตรแล้วเสร็จ ระบบนำร่องการบินสมบูรณ์แบบ จะเพิ่มเที่ยวบินวันละ 3 เที่ยวบิน สาเหตุที่ยังไม่เพิ่มเที่ยวบินเพราะปีนี้ นักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวตรังยังไม่มาก