เปิดปฎิทินเที่ยวตรัง ปี 67 ชู “บิกินีรัน-วิวาห์ใต้สมุทร”

03 ม.ค. 2567 | 06:22 น.

ตรัง จัดทำปฎิทินท่องเที่ยว ปี 67 ชูเป็นเมืองหลักท่องเที่ยวและกีฬา สร้างเม็ดเงินไหลเข้า ดัน เรือและรถขนส่งสาธารณะ เชื่อมสถานที่ท่องเที่ยว

ตรังเป็นอีกจังหวัดที่มีแนวโน้มรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่เว็ปไซต์ World Beach Guide 2023  ได้รับการโหวตให้ เกาะกระดาน จ.ตรัง เป็นเกาะที่มีชายหาดที่ดีที่สุดในโลก  ติดอันดับที่ 1  หลังผลโหวตออกมา ได้มีนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างชาติได้เดินทางมายังจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

นายสมศักดิ์   เสือบุญทอง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตรัง เปิดเผยว่า ทางสภาฯรวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยว และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  พยายามส่งเสริมการขาย โดยการจัดกิจกรรมท่องเที่ยว  การแข่งขันกีฬาขึ้นในจังหวัดตรังให้สอดรับกับปฏิทินท่องเที่ยวทั้ง 12 เดือน  

สำหรับทิศทางการท่องเที่ยวในปีนี้ คาดว่า มกราคม จนถึง พฤษภาคม นักท่องเที่ยวในประเทศจะหันมาท่องเที่ยวทางทะเลมากยิ่งขึ้น ช่วงนี้หน้าหนาว นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปรับลมหนาวทางภาคเหนือและอีสานของไทย ภาคใต้จึงเงียบ  ในปีนี้พบว่าผู้ประกอบการเรือ นำเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ เรือหางยาว ต่างเตรียมความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวทะเลตรัง โดยเฉพาะเกาะกระดาน ที่กำลังโด่งดังมีชื่อเสียงระดับโลก  

เปิดปฎิทินเที่ยวตรัง ปี 67 ชู “บิกินีรัน-วิวาห์ใต้สมุทร” ดัน เรือ รถ เชื่อมจุดท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวกำลังผลักดัน อยากให้มีระบบขนส่งสาธารณะ รถยนต์โดยสารประจำทางและ เรือโดยสารสาธารณะ ขณะนี้มีเรือเร็วหรือ สปีดโบ๊ท วิ่งรับส่งผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ประจำเส้นทาง ระหว่างเกาะ  บรรทุกผู้โดยสารได้ 35 คน ออกจากท่าเรือปากเมง-เกาะไหง-เกาะกระดาน-เกาะมุก ใช้เวลาเดินทางระหว่างเกาะละ 20นาที สะดวกรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้หากจะนั่งเรือโดยสารเป็นสปีดโบ๊ทไม่มีบริการ  ต้องจ้างเหมาเป็นครั้งคราวไป เมื่อมีเรือวิ่งโดยสารประจำทางเป็นเรือสปีดโบ๊ทเพิ่มทางเลือกและความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทะเลจังหวัดตรัง ต้องการให้มีรถยนต์สาธารณะ ประจำเส้นทางวิ่งรับส่ง ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจากตัวเมืองตรัง ไปยัง หาดปากเมง  ท่าเรือปากเมง   ท่าเรือควนตุงกู  ท่าเรือหาดยาว และ หาดยาว สถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยรถยนต์ส่วนตัวและรถเหมา 


 

นางจงกลณี   อุตสาหะ นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด จึงได้จัดทำโครงการ วิ่งเพื่อส่งเสริมสุขภาพเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดย กิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายยังคงเป็นที่นิยม สามารถดึงกลุ่มนักวิ่งจากทั่วสารทิศให้เข้ามาเที่ยวและทำกิจกรรมในพื้นที่ ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความคึกคัก โดยรายการวิ่ง “บิกินีรันตรัง” BIKINI RUN TRANG  2024  วันที่ 20 มกราคม 2567 

เปิดปฎิทินเที่ยวตรัง ปี 67 ชู “บิกินีรัน-วิวาห์ใต้สมุทร” ดัน เรือ รถ เชื่อมจุดท่องเที่ยว

โดยปีนี้ ได้จัดกิจกรรมขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ที่ผ่านมามีการตอบรับจากเหล่า นักวิ่งเป็นอย่างดีได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดกิจกรรม อาศัยทรัพยากรท้องถิ่นที่มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ท่องเที่ยว ทัศนียภาพที่สวยงาม ความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นที่พัก อาหาร อัธยาศัยไมตรีของประชาชนในจังหวัดที่พร้อมจะเป็นเจ้าบ้านต้อนรับแขกที่มาเยือน 

สำหรับการจัดวิ่งบิกินีรัน  BIKINI RUN TRANG  2024  วันที่ 20 มกราคม 2567 ณ ชายหาดปากเมงสถานที่ท่องเที่ยว ตำบลไม้ฝาด  อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง เป็นการวิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร ระยะเดียว ลงทะเบียนตั้งเวลา 13.00 น   ปล่อยตัวนักวิ่ง 18.00 น 

นางสาวเพ็ญศิริรัตน์  อาจทวีกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรังร่วมกับหลายหน่วยงาน หอการค้าตรัง ท่องเที่ยวและกีฬาตรัง  ททท.และ YEC จัดงานวิวาห์ใต้สมุทร 2024 ระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2567  ในครั้งนี้อยากให้คนตรังมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าภาพมากที่สุด ไม่อยากให้เป็นกิจกรรมของคู่บ่าวเพียงอย่างเดียว  

สำหรับกิจกรรมวันแรก 13 กุมภาพันธ์  งานเริ่มที่โรงแรมเรือรัษฎา คู่บ่าวสาวนั่งรถตุ๊ก ๆ หัวกบไปที่ อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ คอ ซิม บี้  ณ ระนอง  (เจ้าเมืองตรัง) แล้วแยกคู่บ่าวสาวออก 3 สาย เพื่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยว หรือสวนพระยารัษฎาฯ   นาหมื่นศรี เมืองเก่าทับเที่ยง เมืองเก่ากันตัง   ช่วงเย็นที่สวนทับเที่ยง จัดเป็นสถานที่รับคู่บ่าวสาว

กิจกรรมในวันที่ 14  กุมภาพันธ์ คู่บ่าวสาวลงเรือไปทะเลเพื่อจดทะเบียนสมรสใต้ทะเล เกาะกระดาน เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะกระดาน แต่ห้องพักบนเกาะดานเต็ม จึงจัดเต๊นท์ โดม ติดแอร์ มีการตกแต่งโรแมนติกที่สุดเป็นวันของคู่บ่าวสาวจริง ๆ  เป็นที่นอนพักให้คู่บ่าวสาว โดยจะใช้พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ทำกิจกรรมบนเกาะ   และวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ทำกิจกรรมปลูกป่าหรือปล่อยสัตว์ทะเล