มลภาวะทางแสง ด้านมืดของแสงสว่าง หลอดไฟ LED อันตรายต่อคนต่อโลก ?

12 พ.ย. 2566 | 23:00 น.

มลภาวะทางแสง ด้านมืดของแสงสว่าง หลอดไฟ LED ที่อุดมไปด้วย "สีน้ำเงิน" เป็นอันตรายต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อมอย่างไร

แสงจากไฟฟ้าอาจเป็นสิ่งสวยงามที่นำทางเรากลับบ้านเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ทำให้เราปลอดภัย และทำให้บ้านอบอุ่นและสดใส เเต่เคยคิดไหมว่าสิ่งที่ดีมากเกินไปเริ่มส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม โดย มลพิษทางแสง โดยเฉพาะการใช้แสงประดิษฐ์ มากเกินไปหรือไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ พฤติกรรมของสัตว์ป่า และความสามารถในการสังเกตดวงดาวและวัตถุท้องฟ้าอื่นๆ

มลภาวะทางแสงใจกลางเมืองทำให้เกิดแสงเรืองรองบนท้องฟ้าที่สามารถบดบังดวงดาวได้ ยิ่งพื้นที่ในแผนที่ซูมได้สว่างมากเท่าใด การมองเห็นดวงดาวและกลุ่มดาวในท้องฟ้ายามค่ำคืนก็จะยิ่งยากขึ้นเท่านั้น (แผนที่โลกกับความสว่างท้องฟ้าจากเเสงประดิษฐ์ Artificial Sky 3d)

มลภาวะทางแสง ด้านมืดของแสงสว่าง หลอดไฟ LED อันตรายต่อคนต่อโลก ?

ล่าสุด องค์กรการกุศล LightAware เน้นย้ำถึงปัญหานี้ โดยเฉพาะ หลอดไฟ LED ที่มีสีน้ำเงิน โดยระบุว่า ทุกอย่างตั้งแต่การนอนหลับไปจนถึงฮอร์โมนอาศัยความมืด ยกตัวอย่างเช่น การเร่งรีบในการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ส่งผลให้สภาทั่วสหราชอาณาจักรติดตั้งไฟในอาคารสาธารณะ พื้นที่ต่างๆ ในท้องถนน ซึ่งมีแสงสว่างจ้ามากเกินไปและมีแสงสีน้ำเงินมากเกินไป เป็นความยาวคลื่นของแสงที่รบกวนจังหวะการเต้นของหัวใจมากที่สุด ไม่ใช่แค่การนอนหลับแต่เกือบทุกกระบวนการทางสรีรวิทยาอื่นๆ ในมนุษย์และส่วนอื่นๆ ของโลกธรรมชาติ

การศึกษาโดย Dark Sky International สรุปข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะทางแสง ระบุว่า การเปลี่ยนมาใช้ ไฟ LED ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสิ่งนี้สร้างความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน ชีวิตของผู้ที่ไวต่อแสงจะถูกทำลาย การหยุดชะงักของระบบนิเวศทางธรรมชาติ นอกจากนี้ยังทำให้มลพิษทางแสงรุนแรงขึ้นเนื่องจากการที่แสงสีฟ้ากระเจิงและสร้างแสงเรืองแสงของท้องฟ้ามากขึ้น ซึ่งบดบังดวงดาว

นอกจากนี้ยังตอกย้ำว่า แสงไฟประดิษฐ์ในยามค่ำคืนยังส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตหลายชนิด รวมถึงสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แมลง และพืช การอพยพประจำฤดูกาลของนกบางชนิด ทำให้นกสับสนและหลงออกจากเส้นทางอพยพ กระทบต่อช่วงเวลาการผสมพันธุ์ และจำนวนประชากรของนก แสงประดิษฐ์สามารถทำให้ลูกเต่าทะเลตายได้

แมลงเป็นสัตว์ที่รับรู้แสงไฟได้ดีมาก ทั้งยังเป็นอาหารของนกและสัตว์ในป่า เเต่ถ้าจำนวนแมลงที่ลดลงก็ส่งผลเสียต่อสัตว์ทุกชนิดที่อาศัยแมลงเป็นอาหารหรือผสมเกสร ขณะที่สัตว์นักล่าบางตัวใช้ประโยชน์จากเเมลง เมื่ออาหารของสัตว์ป่าลดลง ก็ย่อมส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงจำนวนประชากรของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ

 

มลภาวะทางแสง (Light Pollution) คืออะไร

National Geographic ให้ความหมายว่า เป็นภาวะความสว่างจากแสงสว่างภายนอกอาคารในระดับที่สูงกว่าระดับที่เหมาะสมต่อการมองเห็น หรือระดับที่เกินไปกว่าความจำเป็นต่อกิจกรรมยามค่ำคืน ถูกปล่อยออกมาจากแสงประดิษฐ์ นานพอที่จะทำลายสมดุลช่วงเวลาความสว่างตามธรรมชาติในเวลากลางวันและความมืดตามธรรมชาติในเวลากลางคืน หรือถูกปล่อยออก มาจนไปสร้างความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตประจำวันของบุคคลอื่น

มีงานวิจัยพบว่าแสงสีฟ้าเป็นช่วงของคลื่นแสงที่ทำให้ปริมาณเมลาโทนินลดลง โดยแสงสีฟ้ามีแหล่งกำเนิดจากจอภาพของโทรศัพท์มือถือ จอคอมพิวเตอร์ จอโทรทัศน์ รวมไปถึงจากหลอดไฟ LED เมื่อการนอนหลับถูกรบกวนจากแสงสว่างจะทำให้เกิดภาวะความดันสูง ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ส่งผลให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล และอาการเรื้อรังในระยะยาว

ที่มาข้อมูล