กินเจ 9 วัน งดเนื้อสัตว์ ลดโลกร้อน เป็นฮีโร่แบบง่ายๆ

14 ต.ค. 2566 | 10:54 น.

เทศกาลกินเจ 2566 ตั้งเเต่วันที่ 15-23 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วัน งดเนื้อสัตว์ ได้บุญ ได้สุขภาพ เเถมช่วยลดโลกร้อน เป็นฮีโร่แบบง่ายๆ

เทศกาลกินเจ 2566 ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน สำหรับวันนี้ 14 ตุลาคม 2566 บางคนล้างท้องในมื้อเย็น เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น สำหรับเหตุผลของ การกินอาหารเจ บางคนต้องการมีสุขภาพที่ดี บางคนมีความเชื่อว่ากินเจได้บุญ แต่รู้ไม่ว่า การกินเจสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย

เนื่องจาก อาหาร 5 หมู่ ที่เราบริโภคอยู่ทุกวัน มีความเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนโดยเฉพาะการกินเนื้อสัตว์ เป็นแรงผลักดันสำคัญในการตัดไม้ ทำลายป่าเพื่อทำทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ยิ่งการปศุสัตว์ขยายตัวมากขึ้นก็ก่อให้เกิดก๊าซมีเทนมากตามมาด้วย

ในเวลานี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อโลกของเราอย่างมาก และก็เป็นช่วงเดียวกันกับเทศกาลกินเจ "ฐานเศรษฐกิจ" จึงขอพาทุกคนมาหาคำตอบว่าการกินเจงดเนื้อสัตว์เกี่ยวข้องกับการช่วยลดโลกร้อนได้อย่างไร 

 

กินเจช่วยลดโลกร้อนได้ยังไง

เพราะว่า "เจ" หมายถึงการงดเว้น คือ ไม่ฆ่าสัตว์ งดรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งการปศุสัตว์เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เนื่องจากก๊าซมีเทนที่สัตว์โดยเฉพาะ "วัว" ปล่อยออกมาในกระบวนการย่อยอาหาร ซึ่งก๊าซมีเทนเป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจก และส่งผลโดยตรงต่อภาวะเรือนกระจกมากเป็นอันดับ 2 รองจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

การกินเนื้อสัตว์ยังทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า 

เพราะการทำปศุสัตว์อาจนำไปสู่การเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์  ซึ่งการเผาป่าทำให้เกิดก๊าซพิษมากมาย และต้องใช้น้ำปริมาณมหาศาล 

ยกตัวอย่างเช่น วัว 1 ตัวใช้น้ำตลอดชีวิตเท่ากับ 3,091,000 ลิตร 

  • 3,060,000 ลิตร ปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ อาหาร และฟาง ปริมาณ 8,500 กิโลกรัม
  • 24,000 ลิตร ให้วัวดื่ม
  • 7,000 ลิตร ทำความสะอาดคอก และโดยรอบฟาร์ม
  • 15,497 ลิตร ได้เนื้อวัวเพียง 1 กิโลกรัม 

ดังนั้น ช่วงเทศกาลกินเจ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน หรือถ้าจบเทศกาล แต่ต้องการงดกินเนื้อสัตว์ ก็อาจลองบริโภค แบบ PLANT-BASED ก็มีส่วนช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เช่นกัน