"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

13 ต.ค. 2566 | 11:00 น.

กินเจ 2566 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ เราได้รวมรวมพิกัดสถานที่จัดงานประเพณี และเทศกาลกินเจในปีนี้ไว้ให้แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดใน 16 สถานที่ ในหลายจังหวัดที่จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และมีกิจกรรมไฮไลท์อะไรบ้างเช็คได้ที่นี่

เทศกาลกินเจ 2566 อีกหนึ่งวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกปี ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ ซึ่งคนไทยแท้อย่างเราๆจะได้ใช้โอกาสนี้ถือศีลกินเจ เมื่อถึงวันเราจะเห็นธงพื้นสีเหลืองที่มีตัวอักษรจีนสีแดงโดดเด่นไปประดับตามร้านอาหาร หรือสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าถึงเทศกาลกินเจแล้ว การถือศีล กินเจ นอกจากจะอิ่มบุญ อิ่มใจแล้ว ยังได้สุขภาพที่ดีด้วย

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

16 สถานที่ ในหลายจังหวัดที่จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ 2566 อย่างยิ่งใหญ่ เช็คพิกัดได้ที่นี่

  • เทศกาลกินเจ เยาวราช

    “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 -23 ต.ค.นี้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา

เทศกาลกินเจเยาวราช 2566

  • ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ในช่วงเย็นจะมีพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ
  • วันที่ 15 ต.ค.มีขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่สวยงาม การแสดงโชว์เชิดมังกรปีนเสา ล่อแก้ว พ่นไฟ สิงโตต่อตัวตีลังกา ขบวนเทิดพระเกียรติ และขบวนอื่น ๆ

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

  • การทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่สวรรค์ ธัญพืชมงคล” โดยเชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช มาเป็นมาสเตอร์เชฟ ปรุงอาหาร แจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน 1,000 จาน
  • วันที่ 20 ต.ค.นี้จะมีขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์ ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ – แยกราชวงศ์
  • วันที่ 23 ต.ค.นี้ เวลา 21.00 – 22.00 น. จะมีพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์

รวมไปถึงการจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช 10 วัน 10 คืน โดยปีนี้จะมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดงานกินเจ

 

  • เทศกาลถือศีลกินเจ นครสวรรค์

เทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2566 จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 15-23 ต.ค.นี้จะคึกคักยิ่งกว่าทุกปี ณ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (หน้าผา) หรือรู้จักกันดีในชื่อ “ศาลเจ้าหน้าผา” ปีนี้ไฮไลท์นอกจากจะได้บวงสรวงเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ยังมีกิจกรรมทำบุญแจกฟรีอาหารเจ ให้ประชาชนทั่วไปได้อิ่มบุญอิ่มท้อง ตลอด 9 วัน 9 คืน ตามสโลแกน “ไหว้เจ้า กินเจ อิ่มใจ ได้บุญ

 

  • เทศกาลกินเจสวนหลวง-สามย่าน 2566

ใครอยู่แถวถนนสวนหลวงสแควร์-สามย่าน แวะไปได้ที่งานเทศกาลกินเจ 2566 ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.นี้ ณ ศาลเจ้าแม่ทับทิม “อุทยาน 100 ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ติดถนนบรรทัดทอง พลาดไม่ได้กับการสักการบูชาเจ้าแม่ทับทิม ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตรับเทศกาลกินเจ พร้อมแจกอาหารเจตลอดเทศกาลกินเจ 9 วัน รวมทั้งพบกับกิจกรรมเทศกาลกินเจตลอดเส้นทางจุฬาฯ ซอย 5

  • เทศกาลกินเจ ชลบุรี

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ” อ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ชวนทุกคนร่วมงาน เทศกาลกินเจ 2566 ระหว่างวันที่ 13-24 ต.ค.นี้ ณ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม เชิญไหว้ขอพรองค์พระองค์เทพเพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีเคลื่อนขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองชลบุรี และตำบลอ่างศิลา พิธีลุยไฟ พิธีเดินข้ามสะพาน 7 ดวง เพื่อสะเดาะเคราะห์

  • เทศกาลกินเจ พระนครศรีอยุธยา

เทศกาลถือศีลกินเจ จ.พระนครศรีอยุธยาในปีนี้ “ศาลเจ้าไต้ฮงกง” อ.ผักไห่-พระครูปืนอุปถัมภ์ เปิดโครงการโรงทานอาหารเจฟรี ให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทั้งยังเปิดให้สายบุญได้ร่วมแบ่งปันอาหารเจ สามารถติดต่อทางศาลเจ้า เพื่อร่วมสมทบทุนตั้งโรงทานอาหารเจได้อีกด้วย

  • ประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต (เจี๊ยะฉ่าย)ไม่เพียงเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความสำคัญ และเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 100 ปีจนถึงปัจจุบันเท่านั้น ประเพณีนี้ยังได้รับการประกาศขึ้น “บัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ”อีกด้วย  ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต จะจัดขึ้นในวันที่ 1-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

การจัดงานในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 - 23 ต.ค. 2566 นี้ โดยศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ตมากกว่า 30 แห่งที่ร่วมจัดประเพณีกินผัก มีพิธีกรรมต่างๆ ตลอด 9 วัน 9 คืน และสามารถร่วมถือศีลกินอาหารเจหลากหลายชนิด

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

สำหรับในปีนี้จะมีการยกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้เวลา 17.00 น. ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ อีกทั้งในแต่ละวันจะมีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้า เช่น พิธีโขกุ้น พิธีโก้ยห่าน (สะเดาะเคราะห์) พิธีโก้ยโห้ย (ลุยไฟ) พิธีองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ส่งพระ) พิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่องค์ศักดิ์ หรือการแห่พระรอบเมืองภูเก็ต

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

  • งานประเพณีถือศีลกินผัก @พังงา

การจัด “เทศกาล ถือศีล กินผัก พังงา 2566” ศาลเจ้าหรืออ๊ามต่างๆ ในจังหวัดพังงา เช่น ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋, ศาลเจ้าเซ่งกี่ต๋าน, ศาลเจ้าจ่งต๋านหง่วนโส่ย จะเริ่มขึ้นเสาโกเต้ง หรือยกเสาโกเต้ง เสาตะเกียงทั้ง 9 ดวง สัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ และยังมีกิจกรรมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2566 “ อิ่มบุญ 9 บาท” ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณตลาดกราภูงา เทศบาลเมืองพังงา

  • ประเพณีถือศีลกินผัก @ ตรัง

เทศกาลกินเจ ตรัง 2566 ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก เริ่มตั้งแต่ 14–23 ต.ค.นี้ ในศาลเจ้าต่างๆในอำเภอเมืองตรัง รวมถึงกิจกรรมมากมาย อาทิ ขึ้นเสาธง รับองค์เง็กฮ้วงเซี่ยงตี่ รับองค์กิวอ๋องไต่เต่ พิธีเดินธูปเวียนเทียน ลุยไฟ ล้างเค่ว ล้างอาวุธ ลูกหลานพบปะองค์ศักดิ์สิทธิ์ ที่จะออกโปรดสาธุชน บริเวณถนนตรัง-ปะเหลียน,ตลาดย่านตาขาว,สุโส๊ะ,ท่าข้าม,ตลาดทุ่งยาว,หัวถนนปะเหลียน,แหลมสอมช่อง,นาโยง,หัวควนนาโยง

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

  • เทศกาลกินเจ สงขลา

งานเทศกาลกินเจ จ.สงขลา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -24 ต.ค.นี้ ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และ ปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม ซึ่งกิจกรรมปีนี้ คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ สุดอลังการ เช่น พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทร ลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนแห่พระเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลนครสงขลา

  • เทศกาลกินเจ หาดใหญ่ 2566

เทศกาลถือศีลกินเจ @หาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14-23 ต.ค.นี้ ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ โดยในวันที่ 15 ต.ค.นี้จะมีพิธีเปิดงาน "เทศกาลกินเจหาดใหญ่ 2566" ซุ้มทานบุญจาก 50 องค์กรเมืองหาดใหญ่ (เริ่มแจกคูปอง 14.00 น.)

  • วันที่16 ต.ค. สาธิตการทำอาหารเจแบบฟิวชั่น
  • วันที่ 17 ต.ค. การประกวดหนูน้อยเจี๊ยะฉ่าย
  • วันที่ 20 ต.ค.ขบวนแห่พระรอบเมือง การแสดงสิงโต – มังกร
  • วันที่ 21 ต.ค. การแสดงสิงโต - มังกร

รวมถึงแจกอาหารเจ ฟรีทุกวัน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าอาหาร พร้อมด้วยกิจกรรมบนเวที ภายในงานยังได้อัญเชิญเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่าง ๆ มาประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

\"กินเจ 2566”เปิดพิกัด 16 พื้นที่จัดงานเทศกาลกินเจ ยิ่งใหญ่ทั่วไทย

  • เทศกาลถือศีลกินเจ @ปราจีนบุรี

“มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน” จ.ปราจีนบุรี จัดงานเทศกาลกินเจ 2566 วันที่ 14-23 ต.ค.นี้ ขอเชิญประชาชนทั่วไปร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ ถือศีล ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ เดินธูป เป็นพุทธบูชา ที่เทวสถานจิงเยี่ยงไท้ ถนนแก้วพิจิตร ริมแม่น้ำบางปะกง โดยภายในงานมีพิธีอัญเชิญกระถางธูปกิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว พิธีอัญเชิญองค์พระโพธิสัตว์นพรัตน์ราชันย์ และขบวนแห่อื่น ๆ อีกมากมาย และทางมูลนิธิฯ มีอาหารเจบริการฟรีตลอด 10 วัน ถือศีล กินเจ ได้บุญอุ่นใจ

  • ประเพณีถือศีลกินผัก @ระนอง

ศาลเจ้ารอบจ.ระนอง อาทิ ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย เชิญร่วมงานเทศกาลกินเจ 2566 วันที่ 14-23 ต.ค. กายพร้อม ใจพร้อม อิ่มบุญ อิ่มกุศล ละเว้นกรรม ร่วมกันสร้างกุศลกัน 9 วัน 9 คืน

  • เทศกาลถือศีลกินเจ ชุมพร

ส่วนใครอยู่แถวชุมพร มูลนิธิผู่หมองศรัทธาธรรม โรงพระผู่หมิงไต่ซือ ได้เปิดโรงทานอาหารเจ ให้นักท่องเที่ยวและชาวชุมพรทุกท่านร่วมทำบุญ ละเว้นเนื้อสัตว์ และหากมีจิตศรัทธา สามารถร่วมบุญได้ โดยการบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง ผัก ผลไม้ น้ำมันพืช น้ำดื่ม ที่ใช้สำหรับการประกอบอาหารเจได้ที่โรงพระผู่หมิงไต่ซือได้ระหว่างวันที่ 15–23  ต.ค.นี้

  • เทศกาลถือศีลกินเจ มหาสารคาม

ภาคอีสานก็มีเทศกาลถือศีลกินเจ ด้วยเช่นกัน โดยมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคามได้ โดยมีบริการแจกอาหารเจฟรี ตลอดทั้ง 10 วัน ให้กับสาธุชนที่เข้าร่วมงานระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค.นี้

  • งานประเพณีถือศีลกินเจ (เจี๊ยะฉ่าย)โคราช

งานประเพณีถือศีลกินเจ (เจี๊ยะฉ่าย) จ.นครราชสีมา  ประจำปี 2566 ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) นอกจากอาหารเจมากมาย ยังมีพิธีต่าง ๆ อันศักดิ์สิทธิ์มากมาย อาทิ พิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมืองโคราช (อิ้วเก้ง) ศาลเจ้าและพระตำหนักรอบเมืองโคราช สุดยิ่งใหญ่อลังการ รวมถึงพิธีสวดมนต์-เดินธูป ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี (โกยห่าน) เพื่อเสริมความมงคล และเสริมการท่องเที่ยวโคราชอีกด้วย

  • เทศกาลกินเจ อุดรธานี

ศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี ศูนย์วัฒนธรรมไทยจีนอุดรธานี เป็นอีกหนึ่งในภาคอีสานที่จัดเทศกาลกินเจเป็นประจำทุกปี โดยผู้ที่งดบริโภคเนื้อสัตว์ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมรักษาศีล ทั้งทางกาย วาจา และใจ ใครสนใจแวะไปได้ระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค.นี้

ใครสนใจเข้าร่วมเทศกาลเจ 2566 นี้ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นเลยจ๊ะ