กนอ.ลุยสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการนิคมฯทั่วประเทศ ลดก๊าซเรือนกระจก

24 ก.ค. 2566 | 07:10 น.

กนอ.รุกสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในนิคมฯ ลดก๊าซเรือนกระจก สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ให้ได้ตามแผน “ไพร์ม อินดัสเทรียล เอ็นเนอร์ยี่” บริษัทลูก กนอ. ลุยส่งเสริมโรงงานในนิคมฯใช้พลังงานทดแทน ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอนุรักษ์พลังงาน ตอบโจทย์สู่นิคมฯสีเขียว

นางสาวอิศริยา แสงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และนายสุทธิพงษ์  ดำรงค์สกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอ.จี.เอส.จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัญธานี ร่วมกันเปิดเผยว่า จากที่นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้กำหนดนโยบายเพื่อเป็นผู้นำในการลดก๊าซเรือนกระจก สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรม ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งการให้บริการระบบสาธารณูปโภคของนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการเอง

อิศริยา แสงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

ทั้งนี้ตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกในระยะยาวของประเทศ รวมถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ในการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในการพัฒนาและยกระดับความรู้ความเข้าใจของบุคลากรในด้านการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก การดำเนินงานภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักประเมินและรับรองโครงการ สำนักส่งเสริมตลาดคาร์บอนและนวัตกรรม องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.

กนอ.ลุยสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการนิคมฯทั่วประเทศ ลดก๊าซเรือนกระจก

ด้วยเหตุผลและเป้าหมายข้างต้น  กนอ.ได้จัดให้มีอบรมสัมมนาแก่ผู้ประกอบการ เพื่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านพลังงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซ เรือนกระจกในนิคมอุตสาหกรรมขึ้น โดยมี บริษัท ไพร์ม อินดัสเทรียล เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PIE)  ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กนอ. ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านพลังงาน เพื่อให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม มีการใช้พลังงานทดแทน และปรับเปลี่ยนเครื่องจักร อุปกรณ์ เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ตอบโจทย์การนำไปสู่นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industrial Estate) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ กนอ.ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHGs) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ   

กนอ.ลุยสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการนิคมฯทั่วประเทศ ลดก๊าซเรือนกระจก

สำหรับการอบรมสัมมนาในครั้งนี้มีผู้บริหาร และตัวแทนบริษัทฯ ต่าง ๆ ที่ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมฯบางชัน และนิคมฯอัญธานี โดยเข้าร่วมรับฟังกว่า 50 คน คาดการสัมมนาครั้งนี้จะสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวและยกระดับความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายของ กนอ. 

ด้านนางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน นายเกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (หน่วยงานบางชัน) กล่าวว่า นิคมฯบางชัน ได้ดำเนินการตามนโยบายของ ผู้ว่าฯ กนอ. ในการลดก๊าซเรือนกระจก ให้บรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการในนิคมฯ โดยนิคมฯบางชันได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ

ลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

อย่างไรก็ดี จากที่ กนอ.ได้ตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในนิคมฯ ทั่วประเทศให้ได้ 2.5  ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) ภายใน 5 ปี (2564-2568) หรือปีละ 500,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) นั้น นิคมฯบางชัน นิคมฯ บางชัน ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ Eco- Excellence ได้ดำเนินงานผ่านแผนงานการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก อาทิ การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนอาคารสำนักงานนิคม การนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วและของเสียอุตสาหกรรมนำกลับมาใหม่ การสนับสนุนให้โรงงานเก็บสถิติก๊าซเรือนกระจกเบื้องต้นและขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (CFO) รวมทั้งการสร้างความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แก่ชุมชนโดยรอบนิคมฯ

นอกจากนี้ยังมีโครงการสนับสนุนส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และโครงการส่งเสริมสนับสนุนโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) ที่ดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้เกิดเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ด้วย