นิคมฯบางชัน ผนึกเขตมีนบุรี-คันนายาว เพิ่มพื้นที่สีเขียว ดัน Net Zero

17 ก.ค. 2566 | 10:24 น.

“นิคมฯบางชัน ผนึกเขตมีนบุรี-คันนายาว เพิ่มพื้นที่สีเขียวกว่า 46 ไร่ ดันเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ Eco-Excellence ของนิคมฯบางชัน สอดรับนโยบาย กทม. ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างกำแพงกรองฝุ่น-สวน 15 นาที

นางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน นายเกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (หน่วยงานบางชัน) ร่วมกันเปิดเผยว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยผู้ว่าการ กนอ. (นายวีริศ อัมระปาล)  มีนโยบายพัฒนาพื้นที่สีเขียวทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้คอนเซ็ปต์  “Let’s Zero together ปลูก เพื่อลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน” ผ่านการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วนในการจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศให้เป็นศูนย์ และส่งต่ออากาศบริสุทธิ์และพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ก้าวสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ Net Zero Emission ตามที่ กนอ. ได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้

เกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (หน่วยงานบางชัน)

ที่ผ่านมานิคมฯ บางชันได้จัดทำแผนงานเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งในและนอกนิคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมกับสำนักงานเขตมีนบุรี เข้าร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่าต้นไม้ (ต้นขนุน) โดยทางนิคมฯสนับสนุนต้นขนุน จำนวนกว่า 600 ต้น ปลูกในพื้นที่โดยรอบนิคมฯ และใกล้เคียงประมาณ 30 ไร่ เพื่อการเพิ่มพื้นทีสีเขียว และเป็นการสนับสนุนโครงการธนาคารต้นไม้ เขตมีนบุรี (Tree Bank Minburi) เพื่อการสร้างอัตลักษณ์ให้เขตมีนบุรีเป็นเมืองต้นขนุนหลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดในกรุงเทพมหานคร

นิคมฯบางชัน ผนึกเขตมีนบุรี-คันนายาว เพิ่มพื้นที่สีเขียว ดัน Net Zero

พร้อมกันนี้ นิคมฯ บางชันยังได้ร่วมกันสำนักงานเขตคันนายาว ในการปรับปรุงภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวสวนริมคลองหลอแหล ให้เป็นสวนหย่อม/สวนสาธารณะ สร้างภูมิทัศน์สองฝั่งคลองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม สะอาด และร่มรื่น ขนาดพื้นที่ 16 ไร่ 3 งาน 29.25 ตารางวา โดยทางนิคมฯบางชัน และผู้ประกอบการในนิคมฯ จะร่วมกันส่งเสริมสนับสนุน พันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น พร้อมวัสดุอุปกรณ์ในการเพิ่มพื้นสีเขียวในพื้นที่ดังกล่าว

นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี กล่าวว่า สำนักงานเขตมีนบุรีได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าต้นไม้ (ขนุน) ขึ้น เพื่อจัดหาต้นไม้ (ขนุน) สนับสนุนโครงการธนาคารต้นไม้ เขตมีนบุรี (Tree Bank Minburi)  ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายในการปลูกต้นไม้ จำนวน 10,000 ต้น ภายในปี 2566  โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการปลูกต้นขนุน เพื่อสร้างอัตลักษณ์เมืองให้เขตมีนบุรีเป็นเมืองขนุน และเป็นเขตที่มีต้นขนุนหลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดในกรุงเทพมหานคร

ศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี

“เป้าหมายในการปลูกต้นไม้ (ขนุน) ครั้งนี้สำนักงานเขตจะทำการปลูกให้ทั่วทุกพื้นที่ของเขตคันนายาว อาทิเช่น วัด, มัสยิด, สวน 15 นาที และชุมชนในพื้นที่เขตมีนบุรี จำนวน 2,565 ต้น ในพื้นที่กว่า 100 แห่ง ตามนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สอดคล้องตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง เพื่อให้ได้พื้นที่สีเขียวและร่มเงาในเมือง และได้กำแพงกรองฝุ่นจากต้นไม้ในพื้นที่ประชาชนหนาแน่น เป็นการลดมลพิษ เพิ่มร่มเงา เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองส่งเสริมให้เมืองเป็นเมืองที่เดินได้ และสวน 15 นาที ทั่วกรุง เพื่อให้ได้พื้นที่สาธารณะ สร้างเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน”

ด้าน นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว กล่าวว่า สำนักงานเขตคันนายาว มีแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามนโยบายท่านผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร ในการปลูกต้นไม้ล้านต้นสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น และสวน 15 นาที(สวนสาธารณะที่ประชาชนเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร)ทั่วกรุง

นพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว

 จากนโยบายดังกล่าว สำนักงานเขตคันนายาวได้จัดทำแผนปรับปรุงภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนริมคลองหลอแหล มีพื้นที่ 16 ไร่ 3 งาน 29.25 ตารางวา โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ในการสนับสนุนพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น อาทิ ต้นเฟื่องฟ้า ต้นทองอุไร ต้นโมก ต้นไทรเกาหลี ต้นกระดุกทอง ต้นพิกุล เป็นต้น ในการเพิ่มที่สีเขียวในพื้นที่ 16 กว่าไร่ ให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของผู้ว่ากรุงเทพฯ  ในการปลูกต้นไม้ล้านต้น การเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นกำแพงกรองฝุ่น และเป็นสวน 15 นาที

นิคมฯบางชัน ผนึกเขตมีนบุรี-คันนายาว เพิ่มพื้นที่สีเขียว ดัน Net Zero

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2566 นิคมฯบางชัน ได้มอบต้นไม้ ให้กับสำนักงานเขตคันนายาว มาบางส่วน และได้ร่วมกันปลูกในพื้นที่ที่เขตคันนายาวได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ และการเพิ่มพื้นสีเขียวตามนโยบายของ กทม. และของนิคมฯบางชัน   

นิคมฯบางชัน ผนึกเขตมีนบุรี-คันนายาว เพิ่มพื้นที่สีเขียว ดัน Net Zero