“กนอ.ผนึกNIA” ปั้นระบบนิเวศเมืองนวัตกรรมแห่งอนาคต

10 ก.ค. 2566 | 08:25 น.

“กนอ.ผนึกNIA” ปั้นระบบนิเวศเมืองนวัตกรรมแห่งอนาคต ยกระดับการบริหารพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และต่อยอดเป็นมูลค่าเชิงพาณิชย์ มุ่งนำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล

รศ.ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) หรือ NIA เพื่อพัฒนาและส่งเสริมด้านนวัตกรรม 

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของ กนอ. ในการยกระดับการบริหารพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และต่อยอดเป็นมูลค่าเชิงพาณิชย์ สอดรับกับวิสัยทัศน์ของ กนอ. ในการนำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน

"กนอ. มีองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่ สนช. มีบทบาทเสริมสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อเพิ่มคุณค่าที่ยั่งยืน และมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Area-based Innovation) ไม่ว่าจะเป็นระเบียงนวัตกรรมเมืองนวัตกรรม หรือย่านนวัตกรรม"

ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นโอกาสดีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กร (Innovative Organization Model) การจัดทำแผนการส่งเสริมนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เช่น พื้นที่สำนักงานใหญ่ของ กนอ. นิคมอุตสาหกรรม ท่าเรืออุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่เป้าหมายในการดึงดูดการลงทุนในอนาคต 

กนอ.ผนึกNIA ปั้นระบบนิเวศเมืองนวัตกรรมแห่งอนาคต สำหรับการศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพของระบบนิเวศนวัตกรรม ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ เครือข่ายนวัตกรรม เศรษฐกิจนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม และข้อมูลนวัตกรรม รวมทั้งการกระตุ้นตลาดนวัตกรรม เพื่อสร้างโอกาสในการกระจายตัวของนวัตกรรม ส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด

อย่างไรก็ดี การที่จะเป็นเมืองนิเวศนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จได้ มาจากหลายองค์ประกอบที่ทำงาน  สอดประสานกันเป็นระบบนิเวศ กนอ. ตั้งเป้าสู่การเป็นเมืองนิเวศนวัตกรรมแห่งอนาคต เพื่อยกระดับเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ จึงวางรากฐานให้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมีระบบนิเวศนวัตกรรมที่เป็นเลิศ (Smart Innovation Ecosystem) 

ประกอบด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรทุกฝ่ายในการทำงานสอดประสานเพื่อให้เกิดเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน โดยมีหมุดหมายสำคัญ เพื่อทำให้สังคมและชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน
 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า นวัตกรรม เป็นส่วนสำคัญที่จะนำประเทศไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน การพัฒนาศักยภาพทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอนาคตจึงเป็นวาระสำคัญของประเทศ ที่ต้องผ่านกระบวนการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม การสร้างกำลังคนและการขยายผลทางนวัตกรรม 

"สนช. จะถ่ายทอดการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดเป็นองค์กรนวัตกรรม สร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมนวัตกรรมทั้งในระดับอุตสาหกรรม ระดับองค์กร และประชาชน รวมทั้งเชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีพลังขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรม ส่งเสริมการพัฒนาเมืองและย่านนวัตกรรมนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป"