สมาร์ท ปาร์คคืบ 61.78% มุ่งดันไทยสู่รายได้สูง เป็นกลางทางคาร์บอน

13 ก.ค. 2566 | 07:54 น.

สมาร์ท ปาร์คคืบ 61.78% มุ่งดันไทยสู่รายได้สูง เป็นกลางทางคาร์บอน คาดเปิดให้บริการได้ตามแผนที่วางไว้ในปี 2567 ชี้ก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ ทั้งรองรับการลงทุน โดยเฉพาะ S-Curve การพัฒนาพื้นที่และท้องถิ่น

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค (Smart Park) ซึ่งเป็นโครงการฯ ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) ว่า ความก้าวหน้างานก่อสร้างสะสมจนถึง 10 กรกฎาคม 2566 คืบหน้าไป 61.78% โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนที่วางไว้ในปี 2567

ทั้งนี้ โครงการสมาร์ท ปาร์คมุ่งหวังให้เกิดการกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคต รวมถึงมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน 

โดยการดำเนินงานขับเคลื่อนเป็นไปตามแนวคิด BCG Economy ของรัฐบาล และสอดรับกับนโยบาย MIND ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เน้นย้ำให้ทุกนโยบาย มาตรการ และกลไก มุ่งสู่ความสำเร็จ 4 มิติ อันจะส่งผลดีต่อธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และกระจายรายได้สู่ชุมชน มุ่งเน้นการผลิตและโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“กระทรวงฯ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค เมื่อดำเนินการสำเร็จจะก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่มากมาย ทั้งการเป็นพื้นที่รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม S-Curve การพัฒนาพื้นที่และท้องถิ่น ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างเศรษฐกิจชุมชน เพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างดี"

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์คในพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งมีพื้นที่โครงการ 1,383.71 ไร่ ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ที่จะก้าวข้ามการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นฐานเดิม เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หรือ New S-Curve 

เสริมสร้างความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทันสมัย ปลอดภัย ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ ภายใต้แนวคิด นิคมอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)ตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ต้องบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ. 2593
 

นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค เป็นนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบที่ทันสมัย ทั้งทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ระบบสื่อสาร ระบบขนส่ง การจัดการพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิดเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ แบ่งพื้นที่เป็น Cluster แยกตามลักษณะกลุ่มอุตสาหกรรม มีระบบรักษาความปลอดภัยและพื้นที่สีเขียวล้อมรอบแต่ละคลัสเตอร์ นำระบบไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดินเพื่อทัศนียภาพและความปลอดภัย บริหารจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ 

รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่พาณิชยกรรมเพื่อเชื่อมโยงวิสาหกิจชุมชนสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของภูมิภาค