"GPSC" ปั้นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่สร้างผลงานสิ่งประดิษฐ์สู่ตลาดเชิงพาณิชย์

28 มิ.ย. 2566 | 00:17 น.

"GPSC" ปั้นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่สร้างผลงานสิ่งประดิษฐ์สู่ตลาดเชิงพาณิชย์ ภายใต้แนวคิดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบโจทย์ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ YSI Return Home ปี 2566

นายจารุวัฒน์ สิงห์สมดี ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารบริษัทในเครือและโครงการลงทุน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ได้ดำเนินต่อยอดขยายผลงานของเยาวชนที่ได้เข้าร่วมโครงการ GPSC Young Social Innovator (GPSC YSI) ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อนำสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมไปพัฒนาสู่การเป็นสินค้าและบริการในเชิงพาณิชย์ และสร้างเศรษฐกิจในเชิงสร้างสรรค์จากนวัตกรรมของเยาวชน ผ่านโครงการ GPSC Young Social Innovator (YSI Return Home) ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบโจทย์ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม


 สำหรับการจัดกิจกรรม YSI Return Home ในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ทีมที่เคยผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ในโครงการ GPSC Young Social Innovator ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 140 ทีม 

โดยได้ทำการแข่งขันคัดเลือกผลงานที่มีความพร้อม จำนวน 12 ผลงาน เข้าสู่การนำเสนอแผนงานทางธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ในการทำการตลาดและการพัฒนาธุรกิจต่อคณะกรรมการและหน่วยงานที่เข้าร่วมรับฟัง ทั้งจากองค์กรธุรกิจ และแหล่งทุนชั้นนำของประเทศ เพื่อคัดเลือกในรอบสุดท้ายให้เหลือ 3 ทีม โดยทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่ 

GPSC ปั้นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่สร้างผลงานสิ่งประดิษฐ์สู่ตลาดเชิงพาณิชย์
 

  • ทีมชนะเลิศ ทีมศรราม 1 ชื่อผลงาน ไคโตซานกับการพัฒนาผ้าพื้นเมือง 
  • ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Better Life Battery ชื่อผลงาน แบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์จากขั้วแคโทดถ่านกัมมันต์ข้าวเหนียวที่ผ่านการฉายรังสีและปรับปรุงคุณภาพ 
  • ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม Acheta ชื่อผลงาน Acheta โปรตีนสกัดจากจิ้งหรีด ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสุขภาพและรักษ์โลก 

นายจารุวัฒน์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการพัฒนาด้านการศึกษาผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนที่มีความคิดสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์โครงงาน สร้างประโยชน์ทั้งด้านพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 
 

และยังเป็นเวทีเพื่อส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ เกิดเป็นวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการยกระดับคุณภาพทางสังคม พร้อมทั้งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อเดินหน้าในการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจยุคใหม่ ในการพัฒนาให้เป็นเศรษฐกิจฐานผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Economy) ต่อไป